Những mẫu xe sao chép “nổi bật“

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất ô tô ở quốc gia này cũng có "danh" là thường "mượn" thiết kế ngoại thất từ các công ty phương Tây, và đã có một số trường hợp dẫn đến tranh chấp pháp lý.
Những mẫu xe sao chép “nổi bật“

Tháng 6/2016, Land Rover và Landwind - nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mang nhau ra tòa khi mẫu xe Landwind X7 được cho là giống tương tự chiếc Range Rover Evoque. Kết quả, tòa án Trung Quốc đã đứng về Landwind, nên giờ đây người tiêu dùng Trung Quốc có thể mua một chiếc xe giống Evoque nhưng chỉ với một phần ba giá.

Theo trang Autocar (Anh), sau đây là những trường hợp được cho là sao chép lộ liễu nhất trong những năm gần đây của các hãng xe Trung Quốc.

Lifan 320 – Mini

Lifan 320 là dòng xe supermini có động cơ 1,3 lít do Lifan sản xuất. Lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 2008, Lifan 320 đã trở nên nổi tiếng vì giống mẫu xe tên tuổi Mini. Phiên bản cải tiến của xe vào năm 2013 đã khác nhiều với Mini, nhưng lại giống một chiếc xe khác - Fiat 500.

Landwind X7 – Range Rover Evoque

X7 đã tạo sóng vào năm 2014 vì đặc biệt giống chiếc Range Rover Evoque. Trên thực tế, Land Rover cũng bị ấn tượng và lên tiếng chỉ trích những gì Landwind đã làm với mẫu xe X7, tuy nhiên chính quyền Trung Quốc đứng về Landwind và X7 được bán ra thị trường với giá 14.000 bảng Anh (GBP).

Shuanghuan SCEO – BMW X5

Shuanghuan SCEO có phần trước giống mẫu xe Lexus RX thế hệ đầu tiên, nhưng phần thân và phía sau lại mang dáng dấp không lẫn vào đâu của BMW X5. Hãng BMW đã không bỏ lỡ cơ hội, họ kiện Shuanghuan ra tòa và kết quả là Shuanghuan SCEO bị cấm bán tại Đức.

CH Auto Lithia – Audi R8

Thiết kế phần thân đặc trưng của Audi R8 đã lọt vào tầm mắt của hãng xe Trung Quốc CH Auto. Khi hãng quyết định sao chép thiết kế này cho chiếc siêu xe điện Lithia của họ. Phía trước và phía sau không giống lắm, cả hai đều có nét đặc trưng và cuốn hút riêng, nhưng phần thân R8 thì không thể nhầm lẫn.

Geely Beauty Leopard – Hyundai Coupe

Để chứng minh rằng “văn hoá sao chép” của các hãng xe Trung Quốc không phải là một điều mới mẻ, khi chiếc Geely BL có phần trước được “lấy cảm hứng” từ chiếc Hyundai Coupe và phần sau từ Toyota. Thật may, Geely đã không làm điều tương tự khi thiết kế chiếc Volvo.

Youxia Ranger X – Tesla Model S

Giống chiếc Tesla Model S cả bên trong lẫn bên ngoài, Youxia Ranger X - Chinese for Knight Rider lấy cảm hứng đặt tên và cả phần đèn LCD từ Kitt, chiếc xe từng xuất hiện trong bộ phim Knight Rider (1982 - 1986). Hãng xe Trung Quốc khẳng định, mẫu xe điện của họ có thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h là 5,6 giây và quãng đường tối đa là 460 km. Tesla đã không bình luận gì về chiếc xe này.

Shuanghuan Auto Noble – Smart Fortwo

Mặc dù được đặt tên là Noble, nhưng chiếc xe này không phải là một bản sao của Noble M600, hay được thiết kế theo phong cách sang trọng (nghĩa của từ noble). Có diện mạo giống chiếc Smart Fortwo 2 chỗ ngồi, nhưng Noble có đến 4 chỗ ngồi. Câu hỏi đặt ra là liệu 4 người có thể ngồi thoải mái trên chiếc xe nhỏ nhắn này hay không.

Dojo Pioneer – Aston Martin Cygnet

Nếu được chọn một chiếc Aston Martin để sao chép, bạn sẽ không bao giờ chọn Cygnet, vì mẫu xe này tuy nhỏ nhưng lại có chi phí sản xuất khá đắt. Có tên là Pioneer, chiếc xe của hãng Dojo chính là bản sao của Cygnet, chỉ khác là Pioneer chạy bằng điện. Xe có quãng đường và tốc độ tối đa lần lượt là 120 km và 60km/h.

Yogomo S325 - Range Rover Evoque

Đây là mẫu xe được đánh giá là “bản sao sáng tạo”. Đèn pha phía trước và đèn hậu là các phiên bản thu nhỏ của chiếc Range Rover Evoque, phần còn lại là một chiếc supermini cao, có thiết kế khá xấu. Autocar nhận định, với thiết kế này, S325 khó có thể giành được thị phần của Evoque.

Yogomo 330 - Kia Picanto

Thương hiệu xe giá rẻ của Hàn Quốc - Kia cũng không thoát khỏi nạn sao chép, khi chiếc Yogomo 330 giống y chang chiếc supermini Picanto có giá chỉ 7.495 GBP (hơn 220 triệu đồng). Chúng ta hãy chờ xem liệu Yogomo 330 có đánh bại được Kia trong phân khúc thị trường xe giá rẻ.

Geely Merrie 300 - Mercedes-Benz C-Class

Nhìn từ phía sau, Geely Merrie giống những chiếc xe Trung Quốc không tên tuổi. Nhưng nhìn từ phía trước, thì đó là chiếc Mercedes-Benz C-Class. Hoàn toàn không có chút tinh chỉnh hoặc thay đổi nào, hãng xe Trung Quốc sao chép y chang phần đầu xe của C-Class, kể cả cảm hứng thiết kế huy hiệu biểu tượng trang trí đặt phía trước xe.

Zotye SR9 - Porsche Macan

Mẫu xe bán chạy nhất của Stuttgart – Porsche Macan đã bị sao chép bởi chiếc Zotye SR9. Được bán tại Trung Quốc với giá 12.300 GBP (gần 360 triệu đồng), SR9 sử dụng cơ xăng tăng áp 2.0 lít, công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 184 lb ft.

Weikerui V7 - Volkswagen e-Up

Thành viên mới nhất của câu lạc bộ "xe sao chép" là Weikerui V7, hay nói một cách khác, đây là bản sao chép của chiếc Volkswagen e-Up. V7 còn "mượn" cả huy hiệu logo Volkswagen ở mặt trước xe.

Logo của BYD - BMW

Ngay cả logo cũng bị sao chép, và logo của BMW đã bị BYD sao chép lại. Mặc dù đã có chỉnh sửa, nhưng rõ ràng BYD đã nhận được cảm hứng cho phông chữ, màu sắc, hình dạng và cách bố trí của logo. BMN -một thương hiệu quần áo Trung Quốc cũng sao chép logo của BMW và phải đối mặt với hành động pháp lý từ hãng này.

Theo DNSG

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục