Tái cấu trúc toàn diện: Bước đi đúng đắn của PPI

(ĐTCK) Sau hơn hai năm tiến hành tái cấu trúc toàn diện, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thái Bình Dương (PPI) đã vực dậy được hoạt động và khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông cũng như kinh doanh bất động sản. Những kết quả này đã cho thấy nỗ lực lớn cùng những bước đi đúng đắn của Ban lãnh đạo Công ty.
Ban lãnh đạo PPI  quyết tâm trong việc tái cơ cấu hoạt động kinh doanh theo hướng phát triển xây dựng hạ tầng giao thông như ngành nghề mũi nhọn Ban lãnh đạo PPI quyết tâm trong việc tái cơ cấu hoạt động kinh doanh theo hướng phát triển xây dựng hạ tầng giao thông như ngành nghề mũi nhọn

Nỗ lực giảm nợ vay

Nỗ lực đáng ghi nhận đầu tiên trong chiến lược tái cơ cấu của PPI là việc Công ty đã tập trung giảm nợ vay. Kể từ năm 2014 đến nay, Công ty đã giảm dư nợ vay 163 tỷ đồng, tương ứng với 50% dư nợ ngắn hạn. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng dư nợ của PPI đã giảm 80,85 tỷ đồng thông qua việc thu hồi nợ các dự án giao thông, bán sản phẩm đất nền.

Trong đó, PPI đã giải quyết dứt điểm ba khoản nợ vay tại Vietinbank Thủ Đức, Sacombank Trần Hưng Đạo và Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Cao su Việt Nam. Việc giảm nợ vay đã giúp PPI tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng chi phí trả lãi hàng tháng. Dự kiến, trong năm nay, PPI sẽ tiếp tục tất toán nợ tại Agribank Miền Đông với dư nợ hơn 10 tỷ đồng.

Chủ trương quyết liệt giảm dư nợ vay ngân hàng để có động lực phát triển trong chương trình tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp là đúng đắn và phát huy tác dụng tích cực nhằm ổn định và phát triển Công ty. Việc giảm dư nợ, giảm lãi vay tránh được nợ xấu giúp PPI có điều kiện tiếp cận nguồn tín dụng đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cổ đông.

Sau 3 năm thi công, Dự án đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh giai đoạn 1 có chiều dài 16,2 km đã khánh thành và đưa vào khai thác.  Thành công ở dự án này là tiền đề để PPI mở rộng đầu tư vào các dự án khác tại tỉnh Long An.  

Tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm

Bên cạnh tái cơ cấu tài chính, Ban lãnh đạo PPI còn thể hiện quyết tâm trong việc tái cơ cấu hoạt động kinh doanh theo hướng phát triển xây dựng hạ tầng giao thông như ngành nghề mũi nhọn. Song song đó, Công ty đầu tư, hoàn thiện và mở rộng các dự án bất động sản để tăng doanh thu, lợi nhuận và giải quyết dòng tiền ngắn hạn.

Tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 135, nên phát triển các dự án hạ tầng vốn được xem là thế mạnh của PPI.

Thế mạnh đó ngày một được khẳng định khi PPI trúng hàng loạt gói thầu dự án trong thời gian gần đây, trong đó đáng chú ý nhất là Dự án đường Đồng Phú – Bình Dương theo hình thức BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) nhằm kết nối Bình Phước với khu vực Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam. Theo đó, PPI đã được UBND tỉnh Bình Phước cho phép góp 10% vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án, tương đương 148 tỷ đồng. Cần nói thêm, đây là dự án hạ tầng trọng điểm thứ hai mà PPI được cấp phép đầu tư bên cạnh dự án hạ tầng trọng điểm BT đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh tại Long An vừa khánh thành mới đây mà PPI làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án BT đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh giai đoạn 1 (đoạn từ cầu Thủ Thừa đến quốc lộ N2) có chiều dài 16,02 km với tổng vốn đầu tư 407 tỷ đồng. Đây cũng là dự án trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An đến năm 2020. Sau 3 năm thi công, công trình này được khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 31/5/2016.

Thành công ở dự án trên cũng là tiền đề mở rộng cơ hội đầu tư của PPI vào các dự án khác tại Long An. Mới đây, PPI đã chính thức được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư 2 gói thầu, bao gồm gói xây lắp thuộc Dự án công trình đường Tân Hội - Long An với tổng giá trị đầu tư 14 tỷ đồng; gói thầu xây lắp công trình đường Đỗ Văn Giàu (đoạn từ Nguyễn Văn Tịch đến đường Châu Thị Kim), mở ra cơ hội tiếp cận dự án trọng điểm vành đai Tân An (cơ chế vốn PPP - hợp tác công tư), hỗ trợ ngân sách trung ương và nguồn vốn vay World Bank).

Trong chiến lược phát triển được Hội đồng quản trị PPI thống nhất cũng cho thấy chủ trương của PPI trong việc tìm kiếm đối tác thực hiện các dự án. Vừa qua, liên danh PPI và Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Mai Dương đã chính thức thắng gói thầu trị giá 15 tỷ đồng bao gồm xây lắp công trình hệ thống thoát nước đoạn Km 83 - 85, tôn nền sửa chữa cục bộ mặt đường và sơn kẻ đường Km 86+100 đến Km 170+700 quốc lộ 27, tỉnh Lâm Đồng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Trong năm 2016, Công ty sẽ tiếp tục thi công các công trình Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng vốn đầu tư 360 tỷ đồng, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu 1 (khu Cổ Đại - Làng văn hóa dân tộc) tại quận 9, TP.HCM (giai đoạn 2, sau khi thay đổi nhà đầu tư) với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng.

Đầu tư bất động sản giải quyết dòng tiền

Tham gia thị trường bất động sản ở phân khúc đất nền, PPI được đánh giá là có lợi thế trong việc sở hữu những vị trí tiềm năng. Riêng tại Long An, PPI đã và đang triển khai 3 dự án khu dân cư tại huyện Đức Hòa và Bến Lức, gồm Khu dân cư Đức Lập Thượng và Khu dân cư Bến Lức giai đoạn 1 và 2. Trong đó, nổi bật là Dự án Khu dân cư Đức Lập Thượng có quy mô 95.000 m2 (đã có đất sạch 40.000 m2) với tổng vốn đầu tư 81 tỷ đồng do PPI và CTCP Đầu tư và Dịch vụ địa ốc Cường Thịnh Phát (CTP) góp vốn thực hiện. Việc hợp tác với CTP dựa trên hiệu quả từ hợp tác trước đó giữa hai bên trong Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II mở rộng (Thuận An, Bình Dương) với quy mô 6,4 ha. Theo ông Tấn, hiện Dự án đã hoàn thành và đưa vào kinh doanh giai đoạn 1: 2,4 ha gồm 113 lô đất nền thương phẩm, trị giá hơn 51 tỷ đồng với tình hình bán hàng khá tốt.

“Việc hợp tác với CTP trong các dự án bất động sản không những giúp PPI giải quyết vấn đề nguồn thu trước mắt mà còn là tiền đề mở ra cơ chế mới, cơ hội hợp tác giữa hai bên trong các dự án sắp tới”, ông Tấn chia sẻ.

Theo chiến lược phát triển trung và dài hạn, PPI sẽ tập trung vào các dự án có khả năng thu hồi vốn nhanh và hiệu quả; đồng thời, có chính sách thoái vốn hoặc chuyển nhượng một phần các dự án không hiệu quả.

Ngọc Nhi
Đặc san 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục