SAM Holdings: Bước phát triển mới của SAM

(ĐTCK) Chiến lược và kế hoạch kinh doanh 2017 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SACOM (SAM) cho thấy đơn vị này đang có sự đổi mới quyết liệt để phát huy hết tiềm năng của mình trong các lĩnh vực kinh doanh đầy triển vọng cũng như hướng đến tăng trưởng cao hơn trong những năm tới.
Dự án Samland Riverside, điểm nhấn nổi bật tại khu Đông TP.HCM của SAM Dự án Samland Riverside, điểm nhấn nổi bật tại khu Đông TP.HCM của SAM

SACOM sẽ trở thành SAM Holdings

Năm 2016, SAM đã thực hiện tái cơ cấu theo đó sắp xếp tổ chức Công ty theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SACOM là công ty mẹ, đầu tư tài chính vào các công ty ở ngành nghề sản xuất kinh doanh chính gồm: bất động sản nghỉ dưỡng (SAM Tuyền Lâm); bất động sản nhà ở (SAMLAND); nông nghiệp công nghệ cao (SAM Agritech); dây và cáp Sacom (SAM Dây và Cáp). Ngoài ra, SAM còn có mảng bất động sản cho thuê (hợp tác với Sacom Chíp Sáng) và có vốn góp ở 5 công ty liên kết và một số khoản đầu tư tài chính ngắn hạn.

Mục tiêu của kế hoạch cơ cấu này là đưa SAM trở thành tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu Việt Nam vào năm 2020. Theo đó, SAM sẽ trình ĐHCĐ ngày 24/4 thông qua việc đổi tên Công ty thành Công ty cổ phần SAM Holdings và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới. Tên gọi mới thể hiện đúng bản chất, mô hình hoạt động kinh doanh của SAM hiện nay.

Theo ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc SAM, Công ty sẽ đánh giá tính hiệu quả các khoản đầu tư và chủ trương thoái vốn một số dự án không hiệu quả để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực mới có hiệu quả cao hơn như nông nghiệp công nghệ cao và phát triển hạ tầng. Công ty mẹ bằng nhiều hình thức góp vốn trực tiếp, liên doanh liên kết hay mua bán, sáp nhập doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động của SAM ở một số lĩnh vực kinh doanh then chốt của nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Chiến lược tái cơ cấu

Theo kế hoạch năm 2017, SAM Holdings dự kiến sẽ đạt doanh thu 2.531 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 106 tỷ đồng. So với thực hiện năm 2016 thì doanh thu chỉ tăng trưởng 34%, nhưng lợi nhuận tăng gần gấp 3 lần. Đây là kế hoạch đầy tham vọng, đòi hỏi công tác quản trị của tập đoàn phải được nâng cao để hoạt động sản xuất - kinh doanh đầu tư hiệu quả hơn. Thực tế, năm 2017, Ban điều hành SAM Holdings xác định sẽ là năm đẩy mạnh “chất lượng” và “hiệu quả” sau quá trình tái cơ cấu của năm trước. Cụ thể là quản lý tốt chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các đơn vị thành viên là SAMLAND, Sam Tuyền Lâm và Sacom Chíp Sáng.

Năm 2017, SAMLAND tiếp tục đầu tư dự án SAMLAND Riverside, khu chung cư cao cấp quy mô vừa, đảm bảo tiến độ bàn giao cho khách hàng. Dự án này được dự báo là sẽ đóng góp doanh thu chính cho Công ty trong năm 2017. Ngoài ra, SAMLAND cũng đặt kế hoạch bán hết toàn bộ các căn hộ tồn kho còn lại ở dự án đầu tư thứ cấp là Giai Việt và Hoàng Anh Gia Lai RiverView.

SAM Holdings: Bước phát triển mới của SAM ảnh 1

Dự án Sacom Tuyền Lâm ngay tại khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng của SAM. 

Trong khi đó, hai dự án SAM Tuyền Lâm và Sacom Chíp Sáng năm ngoái lỗ tương ứng 39,6 tỷ đồng và 3 tỷ đồng do chi phí khấu hao, các chi phí vận hành cao trong khi doanh thu, giá phòng và công suất phòng, diện tích lấp đầy văn phòng cho thuê chưa đạt được kỳ vọng.

Từ thực tế này, Ban điều hành tập đoàn sẽ tập trung quản lý chi phí đồng thời đẩy mạnh kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp để tăng doanh thu và thu hút khách hàng tại dự án SAM Tuyền Lâm (dự án chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư). Có thể coi đây là một trong những dự án đẹp nhất ở Việt Nam tại các điểm du lịch không gắn với biển.

Tháng 2 vừa qua, Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã được công nhận là khu du lịch quốc gia. Sacom Tuyền Lâm Hotel, Sacom Tuyền Lâm Golf Club & Resort là các dự án không chỉ đẹp mà còn lớn nhất ở khu vực này gắn liền với tên địa danh. Dự báo sẽ đón đầu được làn sóng khách du lịch đến hồ Tuyền Lâm nói riêng và Đà Lại nói chung đang tăng lên. Theo thống kê, năm 2016, số lượng khách đi và đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt) là 506,434 lượt và dự kiến sẽ tăng lên 796,883 lượt vào năm 2020.

Tòa nhà Sacom Chíp Sáng với 14.629 m2 sàn văn phòng cho thuê, hiện lấp đầy 37% diện tích với khách thuê là công ty IT như Microchip, Rocwel (Mỹ); Samsung, Pactra, Hanaro, Hanjin (Hàn Quốc)... Kỳ vọng sẽ sớm lấp đầy diện tích cho thuê vì các tập đoàn lớn như Samsung, Intel đang thu hút DN phụ trợ đến khu công nghệ và cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tốt hơn, nhất là sau khi tuyến Metro hoàn thành hoạt động vào 2019.

Tính chung mảng bất động sản (bao gồm bất động sản nhà ở, cho thuê & nghỉ dưỡng) dự kiến đóng góp 606 tỷ đồng doanh thu và 7 tỷ đồng lợi nhuận cho SAM trong 2017. Đây là con số cực kỳ ấn tượng nếu so với con số lỗ 44,2 tỷ đồng của năm trước. Đạt được kết quả này sẽ là một thành công đáng kể của Ban lãnh đạo SAM trong củng cố, nâng cao hiệu quả lĩnh vực bất động sản. Chuẩn bị nguồn thu cho các năm sau, SAM dự kiến khởi công dự án SAKURA RIVERPARK Tân Vạn (Bình Dương) với quy mô hơn 1.200 căn hộ.

Các mảng kinh doanh mới của SAM đáng chú ý còn có nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2017, SAM sẽ nghiên cứu triển khai trồng rừng và trồng cây lấy gỗ (cao su, keo), trồng cây ăn quả (bơ, chanh leo), hạt xuất khẩu (tiêu)… trên địa bàn Tây Nguyên – địa bàn mà SAM ít nhiều được biết đến là nhà đầu tư lớn. Nhu cầu các sản phẩm nông sản an toàn đang tăng cao ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. SAM Holdings kỳ vọng là nơi tạo nên sản phẩm sạch cho người tiêu dùng nhờ công nghệ khoa học và trách nhiệm xã hội cũng như định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đối với mảng dây và cáp, dựa vào tăng trưởng chung của ngành và lợi thế kinh nghiệm lâu năm (chiếm 30% thị phần cáp quang và 5% thị phần dây thuê bao), SAM dự kiến sẽ cải thiện tỷ suất sinh lời của lĩnh vực này với doanh thu 1.800 tỷ đồng (tăng trưởng 23% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế đạt 50 tỷ đồng (tăng trưởng 49%).

Trong khi đó, đầu tư tài chính vẫn sẽ là lĩnh vực đóng góp đáng kể cho SAM Holdings với 125 tỷ đồng doanh thu và 49 tỷ đồng lợi nhuận. Tập đoàn này dự kiến sẽ tiếp tục tái cơ cấu danh mục, dự án đầu tư để sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn những lĩnh vực đầu tư dài hạn và tiềm năng.

Sau một năm tái cơ cấu, kế hoạch kinh doanh năm 2017 của SAM Holdings đã phần nào cho thấy sẽ có những thay đổi rõ rệt về hiệu quả kinh doanh. Kỳ vọng định hướng chiến lược mới được thực hiện trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục nâng cao dần tỷ trọng lợi nhuận của SAM, mang lại lợi nhuận thiết thực cho cổ đông.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục