SAM, hiệu quả sau tái cấu trúc

(ĐTCK) Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SACOM (SAM Holdings, mã chứng khoán SAM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2017 với lợi nhuận trước thuế đạt 31,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 29 tỷ đồng, tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này bước đầu khẳng định chiến lược tái cấu trúc của SAM đã phát huy hiệu quả.
Dự án khách sạn Swiss-Belresort Tuyền Lâm, Đà Lạt 151 phòng tại Khu du lịch quốc gia 
Hồ Tuyền Lâm của SAM Dự án khách sạn Swiss-Belresort Tuyền Lâm, Đà Lạt 151 phòng tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm của SAM

Quý I hoàn thành khoảng 30% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận 2017

Theo báo cáo tài chính quý I/2017, SAM đạt doanh thu 418 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2016, nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 31,3 tỷ đồng, bằng 87% lợi nhuận cả năm 2016 và hoàn thành 30% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2017. Kết quả này đạt được do đóng góp của doanh thu tài chính, đạt gần 95 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 677 triệu đồng.

Doanh thu tài chính chủ yếu đến từ việc SAM thoái vốn tại Công ty cổ phần Bất động sản Hiệp Phú. Tỷ suất sinh lời từ thương vụ này đạt 66%. Việc thoái vốn tại Bất động sản Hiệp Phú nằm trong chiến lược thoái vốn khỏi một số dự án để tập trung vốn vào các khoản đầu tư có hiệu suất sinh lời cao mà Ban lãnh đạo SAM đã đặt ra.

Mặc dù quý I năm nay, các chi phí hoạt động doanh nghiệp đều tăng, nhưng với mức doanh thu tài chính tăng vọt đã giúp SAM ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế hơn 29 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái Công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 3 tỷ đồng. Theo đó, kết thúc quý I/2017, SAM đã hoàn thành lần lượt 33,2% và 29,2% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế cả năm.

Kết thúc quý II dự kiến hoàn thành 65% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm

Đại diện SAM cho biết, quý II và III được xem là mùa cao điểm kinh doanh của ngành du lịch nghỉ dưỡng. Nắm bắt cơ hội đó, SAM sẽ đẩy mạnh hoạt động tại công ty con là SAM Tuyền Lâm.

Các dự án nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm khách sạn, resort và sân golf tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đang chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư của SAM. Dự án khách sạn với 151 phòng, resort với 55 phòng (8 villa) và Club House 21 phòng đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông 2017, Ban lãnh đạo SAM chia sẻ, bất động sản và du lịch là mảng đầu tư mới của Công ty. Khi đầu tư vào lĩnh vực này, Công ty cân nhắc thận trọng trong nghiên cứu thị trường cũng như thuê các đối tác chuyên nghiệp để tư vấn quy hoạch và xây dựng mô hình kinh doanh chuyên nghiệp ngay từ đầu. Điều này góp phần làm giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh và giúp SAM nâng cao hiệu quả trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất và kinh doanh dây và cáp, vốn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của SAM, dự báo sẽ tăng trưởng trong quý II nhờ nhu cầu từ các dự án viễn thông lớn đang triển khai trong và ngoài nước.

Tiếp tục với các chiến lược trong đầu tư tài chính và các diễn biến khả quan trên, SAM dự kiến sẽ đạt trên 65% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm khi kết thúc quý II/2017.

Năm 2017 được xem là một năm có tính chất bản lề quan trọng của SAM sau quá trình tái cơ cấu trong năm trước và các nhân sự mới trong Hội đồng quản trị, Ban điều hành được kỳ vọng sẽ có nhiều ý tưởng, giải pháp mới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Ban lãnh đạo SAM cho biết, hiện nay, quá trình tái cấu trúc đã hoàn tất, Công ty sẵn sàng để tăng tốc với tầm nhìn mới và kỳ vọng cán đích kế hoạch kinh doanh 2017 sớm hơn mong đợi, cũng như có các bước đột phá trong thời gian tới.                

Năm 2016, SAM đã thực hiện tái cơ cấu, theo đó sắp xếp tổ chức công ty theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Theo đó, SAM Holdings (Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SACOM) là công ty mẹ, các công ty con ở các ngành nghề sản xuất - kinh doanh gồm: bất động sản nghỉ dưỡng (SAM Tuyền Lâm); bất động sản nhà ở (SAMLAND); nông nghiệp công nghệ cao (SAM Agritech); dây và cáp Sacom (SAM Dây và Cáp). Ngoài ra, SAM còn có mảng bất động sản cho thuê (Sacom Chíp Sáng), có vốn góp ở 5 công ty liên kết và một số khoản đầu tư tài chính ngắn hạn.                

Ngọc Nhi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục