Quý I/2018, CEO Group tạo lập nền tảng vững chắc cho năm 2018

(ĐTCK) Báo cáo tài chính quý I/2018 vừa được Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã CEO) công bố cho thấy, bức tranh khả quan về tình hình tài chính cũng như hoạt động kinh doanh của Công ty. Trong đó, tình hình bán hàng của Công ty khá tốt thể hiện qua giá trị người mua trả tiền trước và dòng tiền tăng ổn định.
Dự án Novotel Phu Quoc Resort thu hút đông du khách Dự án Novotel Phu Quoc Resort thu hút đông du khách

Bức tranh tài chính lạc quan

Kết thúc quý 1/2018, báo cáo tài chính hợp nhất của CEO cho thấy, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu đạt 417,25 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ 2017, lợi nhuận sau thuế đạt 77,9 tỷ đồng, tăng trưởng 40,44%.

Bên cạnh doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khả quan, một yếu tố tích cực khác là trong quý 1/2018, biên lợi nhuận gộp của 2 trụ cột kinh doanh chính của CEO Group là mảng bất động sản (tỷ trọng 55,1%) và dịch vụ khách sạn và cho thuê văn phòng (tỷ trọng 37,1%) đều duy trì khá tốt.

Bức tranh tài chính của CEO Group trong quý I/2018 có cơ cấu ổn định dù đang trong giai đoạn đầu tư. Tính đến cuối quý I/2018, tổng nợ của CEO là 4.121 tỷ đồng, đạt 64,3% tổng nguồn vốn, tương đương với năm 2017. Trong đó, dư nợ chủ yếu đến từ khoản vay ngắn hạn.

Đáng lưu ý là vay ngắn hạng tăng mạnh hơn 700 tỷ đồng so với cùng kỳ nhưng phần lớn là người mua trả tiền trước lên tới 1.564 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Điều này cho thấy CEO bán hàng rất tốt và đây chính là lý do khiến khoản mục này tăng. Các chỉ số thanh toán nhanh, chỉ số thanh toán hiện hành đều được đảm bảo ở mức an toàn.

Cơ cấu tài chính lành mạnh, nguồn vốn ổn định với tỷ lệ nợ không quá cao cũng là điểm khác biệt của CEO so với nhiều doanh nghiệp trong ngành thường dựa quá nhiều vào nợ vay để tài trợ trong giai đoạn mở rộng, dẫn đến mất cân đối, đưa chỉ số tài chính vào mức rủi ro. Cụ thể, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của CEO tính đến cuối quý I đạt 1,8 lần (dưới 3 lần là mức an toàn – PV).

Nhờ kết quả kinh doanh tăng tích cực, riêng quý I/2018,  các con số về ROE và ROA của CEO đều khả quan và duy trì tích cực khi lần lượt đạt 3,3% và 1,2%.

Một chỉ số cho thấy hoạt động kinh doanh bất động sản của CEO tiếp tục thành công là dòng tiền hoạt động kinh doanh dương gần 400 tỷ đồng trong quý I/2018. Điều này cho thấy, sau giai đoạn dài đầu tư mạnh, đã đến lúc các dự án đem về dòng tiền, giảm sức ép, giúp Tập đoàn này giảm phụ thuộc vào dòng vốn vay và vốn huy động để duy trì hoạt động.

Yếu tố dòng tiền là điểm mạnh của CEO Group. Điều này không chỉ thể hiện trong báo cáo tài chính của Tập đoàn mà còn thể hiện ở cam kết và chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông đã được thực hiện trong các năm gần đây.

Trong 3 năm liên tục, dù tăng vốn song CEO Group đều chi trả cổ tức tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. Động thái này cho thấy, Công ty vững về dòng tiền, thậm chí cả trong thời điểm đẩy mạnh đầu tư như giai đoạn 2016-2017 khiến lưu chuyển tiền âm

Triển vọng từ các dự án giàu tiềm năng

Tại đại hội đồng cổ đông năm nay, CEO Group đặt mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 370 tỷ đồng. Đây được xem là kế hoạch khá thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động cao trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý I và những con số được mô tả trong báo cáo tài chính hợp nhất của CEO cho thấy, kế hoạch năm đã được tính toán dựa trên những cơ sở chắc chắn và khả thi.

Các dự án bất động sản tại Hà Nội, Hà Nam và Phú Quốc đều đem lại nguồn thu khả quan cho CEO trong năm 2018. Các dự án đều đạt tiến độ tốt, mở bán thành công, được thị trường hào hứng đón nhận và mang lại doanh thu ngay trong năm mở bán.

Các dự án đô thị ven Hà Nội, Hà Nam… được đánh giá là có triển vọng sinh lời khả quan cho chủ đầu tư khi thị trường các khu vực này phát triển ổn định nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ và bài bản.

Quý I/2018, CEO Group tạo lập nền tảng vững chắc cho năm 2018 ảnh 1

 Dự án Bamboo Garden tại Hà Nội được nhiều người quan tâm

Một dự án khác vô cùng tiềm năng là dự án nghỉ dưỡng tại đảo Cái Bầu, Vân Đồn, Quảng Ninh. Dự kiến chia thành 2 giai đoạn với 100 ha được khởi công xây dựng ngay trong năm 2018 và giai đoạn 2 mở rộng ra 350 ha, tổ hợp du lịch và nhà ở.

Tại Nha Trang, CEO đã hoàn thiện mua được 51% cổ phần của doanh nghiệp chủ đầu tư một dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 1.000 phòng và đang đàm phán để tăng thêm sở hữu.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước, CEO đạt thị giá 16.700 đồng/cổ phần, tăng 67% so với hồi đầu năm. Đây là một minh chứng cho thấy, cổ phiếu CEO đang dần quay về giá trị thực của nó khi doanh nghiệp chú trọng cho việc kinh doanh bài bản và tạo lập nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển dài hạn trong tương lai.

Thủy Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục