NBB: Kế hoạch tăng gấp 3, còn nhiều “của để dành“

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) tổ chức ngày 24/4 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có chỉ tiêu kinh doanh năm 2018 với doanh thu 850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 215 tỷ đồng và 170 tỷ đồng; chấp thuận cho CII tăng sở hữu lên 49%.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Năm Bảy Bảy đã thông qua kế hoạch cho CII nâng tỷ lệ sở hữu, nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng của Công ty Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Năm Bảy Bảy đã thông qua kế hoạch cho CII nâng tỷ lệ sở hữu, nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng của Công ty

Tự tin kế hoạch lợi nhuận 170 tỷ đồng

So với mức thực hiện năm 2017, dù chỉ tiêu doanh thu giảm 24%, nhưng chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng vọt từ 75,6 tỷ đồng lên 215 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng tăng hơn 2 lần.

Trong năm 2018, Hùng Thanh (công ty con của NBB) tiếp tục hoàn tất công tác xây dựng, bàn giao căn hộ cho khách hàng ở Dự án City Gate Towers, qua đó ghi nhận toàn bộ phần doanh thu, lợi nhuận còn lại của dự án. Đồng thời, Công ty đẩy nhanh thủ tục pháp lý và công tác bán hàng Dự án City Gate 3 để tạo nguồn thu, cũng như Dự án Đồi Thủy sản - Quảng Ninh đủ điều kiện kinh doanh.

Tại Đại hội, khi cổ đông chất vấn lãnh đạo NBB về cơ sở để đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT NBB cho biết, kế hoạch kinh doanh của năm 2018 dựa trên các nền tảng: Hạch toán một phần lợi nhuận còn lại của thương vụ bán Dự án Trung tâm thương mại Bạc Liêu, City Gate; kinh doanh phần đất đã được cấp sổ đỏ của Dự án Sơn Tịnh – Quảng Ngãi; chuyển nhượng đất nông nghiệp của Dự án NBB 4.

“Tất cả các nhiệm vụ này, NBB đã hoàn thành vào cuối năm 2017. Trong năm 2018, Công ty tiếp tục đàm phán để ký hợp đồng”, ông Triệu cho hay.

Sau khi tái cấu trúc, thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành để dành nguồn lực cho dự án bất động sản, hoạt động kinh doanh của NBB đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, NBB đạt 1.058 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp 25 lần so với mức 41 tỷ đồng trong năm 2016. Lợi nhuận sau thuế gần 73 tỷ đồng, tăng hơn 67%, trong đó lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh chiếm tỷ trọng trên 90% trong kết quả lợi nhuận sau thuế của NBB, thay vì từ hoạt động tài chính như năm 2016. Công ty cũng triển khai nhiều dự án gối đầu.

Ông Triệu chia sẻ, NBB gần như đã tái cấu trúc xong, việc thoái vốn ngoài ngành thực hiện trên 90% trong năm 2017. Trong danh mục còn lại một số khoản đầu tư nhỏ, gồm mỏ nước khoáng, mỏ titan và mỏ đá ở Bình Thuận. Những dự án địa ốc mà NBB không thể hoàn thành nhanh chóng thủ tục pháp lý hoặc đền bù Công ty cũng thoái vốn, tập trung cho dự án khởi động được.

Tình hình tài chính NBB cũng lành mạnh hơn, nợ phải trả cuối năm 2017 là 2.920 tỷ đồng, giảm 19%, tương ứng với 677 tỷ đồng. Công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đến hạn với các trái chủ và ngân hàng, giảm dư nợ tín dụng từ 720,6 tỷ đồng năm 2016 xuống còn 447 tỷ đồng năm 2017.

Điều này giúp NBB giảm áp lực trả lãi vay ngân hàng, cải thiện biên lợi nhuận của dự án, khiến cổ đông lạc quan hơn vào triển vọng tương lai của Công ty.

Chấp thuận cho CII tăng sở hữu lên 49%

Một nội dung khác đáng quan tâm tại Đại hội đồng cổ đông NBB là tờ trình về việc chấp thuận CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) được mua/nhận chuyển nhượng cổ phần NBB để nâng tỷ lệ sở hữu lên 49%, mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai. Hiện CII đang sở hữu 34,12% vốn NBB, tương đương 33,2 triệu cổ phiếu. Trước đó, CII đã có công văn đề nghị được tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần NBB để cùng hợp tác phát triển các dự án trọng điểm trong thời gian tới (Dự án khu căn hộ cao tầng Diamond Riverside và khu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp De Lagi).

Ông Triệu cho biết, việc CII muốn nâng tỷ lệ sở hữu nằm trong bối cảnh đã có sự hợp tác từ năm 2015 và CII là cổ đông lớn của NBB. Họ hiểu được giá trị thực của Công ty nên quyết định gia tăng sở hữu. Ngoài hai dự án trên, NBB sẽ hợp tác với CII ở Dự án Thủ Thiêm.

“Từ trước đến nay, NBB lựa chọn phân khúc trung bình khá để kinh doanh, còn đi cùng với CII thì NBB sẽ phát triển thêm ở phân khúc cao cấp”, ông Triệu nói.

Cũng cần nói thêm rằng, việc CII muốn gia tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối tại NBB đã xuất hiện từ năm 2015, nhưng đến cuối năm 2017, dường như CII mới có thể thực hiện được mong muốn của mình. Bất động sản là lĩnh vực kinh doanh mới của CII, nên việc hợp tác với một doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng và khả năng tối ưu hóa giá thành là chiến lược khôn ngoan.

Trong bối cảnh quỹ đất ở các thành phố lớn như TP.HCM ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, việc các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tìm cách gia tăng quỹ đất thông qua M&A dự án hoặc sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp có quỹ đất lớn không quá xa lạ trên thị trường. CII sẽ tận dụng được lợi thế kinh nghiệm và quỹ đất sạch dồi dào từ NBB với chi phí vốn rẻ hơn rất nhiều so với việc tự tích lũy.

Hiện NBB có quỹ đất tổng cộng 368 ha, phân bổ tại 5 tỉnh thành trong nước, có vị trí đắc địa. Riêng tại TP.HCM, NBB sở hữu khoảng 58 ha, phần lớn là đất sạch tập trung tại quận 8 và huyện Bình Chánh, khu vực giáp ranh Đại lộ Đông  - Tây; giá trị ước tính khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ khai thác của NBB còn rất nhỏ, chỉ 7% tổng quỹ đất.

Việc sở hữu quỹ đất sạch có giá trị lớn có khả năng mang về lợi nhuận tốt cho NBB trong tương lai khi Công ty khai thác và phát triển thêm các dự án. Theo kế hoạch, giai đoạn 2018 - 2023, NBB sẽ tập trung phát triển tiếp 22% quỹ đất hiện tại của Công ty.

Hỗ trợ Công ty Hùng Thanh khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina

Vào ngày 23/3/2018 đã xảy ra vụ cháy tại Chung cư Carina do Hùng Thanh (công ty con của NBB) làm chủ đầu tư. Dự án này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 6 năm. Hùng Thanh đã thuê công ty quản lý vận hành chuyên nghiệp để vận hành tòa nhà. Trước nhiều thông tin sai lệch về trách nhiệm quản lý vận hành tòa nhà Carina, NBB đã công bố Hợp đồng quản lý vận hành toà nhà Chung cư Carina trên website của mình.

Tại ĐHCĐ, ông Mai Thanh Trúc, Giám đốc Tài chính Công ty NBB cho biết, NBB với tư cách là công ty mẹ, nên ngay khi vụ cháy xảy ra NBB đã cùng Hùng Thanh tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và điều tra nguyên nhân cháy. NBB cam kết hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực để giúp Hùng Thanh khắc phục hậu quả của vụ hỏa hoạn, nhanh chóng đưa cư dân quay trở lại ổn định cuộc sống sinh hoạt bình thường, đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty Hùng Thanh trong thời gian sớm nhất, khẳng định hình ảnh, thương hiệu của Công ty Hùng Thanh cũng như NBB.

Thực tế, trong thời gian vừa qua, NBB cùng Hùng Thanh đã nỗ lực hỗ trợ cư dân khắc phục hậu quả bằng nhiều biện pháp như cử đại diện thăm hỏi, tạm ứng để hỗ trợ cho các nạn nhân bị thương, tử vong, thuê nhà, kinh phí sinh hoạt hàng ngày, tạm ứng chi phí để đền bù cho các xe ô tô, xe máy hư hỏng.

Đến nay, tổng số tiền Hùng Thanh đã tạm ứng cho việc khắc phục vụ cháy là hơn 20 tỷ đồng. Kinh phí để khắc phục (ước tính khoảng 60 tỷ đồng) sẽ lớn hơn số tiền đã chi, nhưng chắc chắn Hùng Thanh sẽ không phải gánh chịu tất cả, mà còn trách nhiệm của công ty bảo vệ, công ty vận hành và các công ty bảo hiểm. Hùng Thanh đang làm việc với các công ty nói trên để cùng khắc phục, cũng như tiếp tục tạm ứng cho cư dân trong khi chờ phán định của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Bên lề Đại hội, ông Triệu chia sẻ thêm: Trách nhiệm xã hội thì Công ty đang thực hiện, nhưng cái mà NBB và Hùng Thanh bức xúc là không có sự phối hợp của đơn vị vận hành Sejco. Khi Hùng Thanh gửi văn bản cho đơn vị quản lý Dự án Carina là CTCP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco) thì họ “chia sẻ” với Công ty bằng cách đề nghị tăng tiền bảo vệ, tăng người phục vụ kỹ thuật và bảo rằng “họ chỉ là người làm công ăn lương” nên không có nguồn để đền bù.

Liên quan đến số tiền quỹ bảo trì chung cư, ông Triệu cho biết, Hùng Thanh thực hiện quản trị Chung cư Carina trong thời gian chưa có ban quản trị và không hề lấy tiền lời từ phí vận hiểm và quỹ bảo trì, dù chỉ “50 xu”. Đối với tiền quỹ bảo trì (khoảng 19 tỷ đồng), NBB hiện đang giữ số tiền đó bằng cách vay lại của Hùng Thanh và trả lãi bằng lãi suất tiền gửi Ngân hàng VCB. Hùng Thanh lấy tiền lãi đó và tiền thừa từ vận hành để bảo trì chung cư. Khi có ban quản trị thì NBB sẽ bàn giao đủ số tiền 2% mà cư dân đóng góp ban đầu.

Dự kiến sắp tới sẽ có kết quả kiểm định của Viện Khoa học công nghệ, Bộ Xây dựng với Chung cư Carina. Ngay sau khi có kết quả và được cấp phép sửa chữa thì Hùng Thanh sẽ tiến hành sửa chữa. Dự kiến, thời gian sửa chữa hoàn thành block A và B là 30 ngày, riêng block C công tác vệ sinh sửa chữa dự kiến 10 ngày. Sau sửa chữa, Hùng Thanh sẽ mời các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành nghiệm thu toàn bộ công tác sửa chữa, hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho cư dân trở lại sinh sống bình thường.     

An Ngọc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục