Habeco doanh nghiệp hàng đầu trên HOSE

(ĐTCK) Hiện nay, Habeco là một trong những doanh nghiệp hàng đầu ngành sản xuất bia tại Việt Nam, với sản lượng bia đạt 724 triệu lít/năm (năm 2016), chiếm khoảng 18% sản lượng tiêu thụ nội địa của toàn hệ thống. Trong phân khúc trung và cao cấp, sản lượng tiêu thụ của các loại bia Hà Nội tiếp tục tăng trưởng và chiếm ưu thế trên thị trường. Với thế mạnh này, không khó hiểu khi cổ phiếu BHN của Habeco luôn giữ được sức nóng trên sàn HOSE.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Nâng cao sức mạnh nội tại

Nhận thức được thế mạnh, cũng như những thách thức phải đối mặt, Habeco xác định phải cải thiện chất lượng sản phẩm, đầu tư về mặt nguyên liệu, áp dụng triệt để công nghệ sản xuất tiên tiến, tận dụng lợi thế cạnh tranh của mình để giữ vững thị phần và tăng trưởng bền vững.

Lãnh đạo Habeco đã có tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư có chọn lọc để hình thành, phát triển sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao ở từng phân khúc, từng thị trường. Với mục tiêu bổ sung thêm một thành viên cao cấp trong chuỗi sản phẩm của mình, Habeco đã chọn cách phục dựng thương hiệu truyền thống và nghiên cứu cho tái xuất ngoạn mục nhãn hiệu “bia Trúc Bạch”, dành cho những người muốn được thưởng thức một thứ đồ uống văn hóa của người Việt. Hiện tại, bia Trúc Bạch đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng ở phân khúc cao và rất được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, Habeco đã đưa ra kế hoạch sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với hàng nhập ngoại. Lợi thế lớn của Công ty là có một Viện nghiên cứu Bia - Rượu – Nước giải khát được trang bị nhiều thiết bị thí nghiệm hiện đại, hệ thống nấu bia thử nghiệm… Viện đã cho ra nhiều đề tài khoa học có giá trị, áp dụng thực tiễn, cũng như sản xuất các loại bia sản phẩm mới.

Đồng thời, để tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong hoạt động kinh doanh, hình thành văn hóa kinh doanh mới sáng tạo và đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng và người tiêu dùng, Habeco đã xây dựng hệ thống phân phối phát triển thị trường, các chi nhánh để đưa bia tới người tiêu dùng tại các địa phương. Hiện nay, Tổng công ty đã mở rộng với nhiều công ty con, công ty liên kết, tạo sức mạnh trên phạm vi toàn quốc, tham gia thương hiệu Việt và trở thành thương hiệu quốc gia.

Theo định hướng trở thành một doanh nghiệp vững mạnh và dẫn đầu về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và châu Á, Habeco sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các danh mục nhãn hiệu chiến lược với các giá trị gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tổng công ty tiếp tục đầu tư công tác thị trường và trong giai đoạn tới phải có những chính sách để giữ vững lợi thế hiện có.

Trong giai đoạn này, Habeco đang nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm trong lĩnh vực đồ uống, để đưa ra thị trường các sản phẩm nước uống có chất lượng cao. Chẳng hạn, sản phẩm giảm độ cồn để đảm bảo sức khỏe, nhưng vẫn thưởng thức được hương vị các loại bia cho nhiều đối tượng người tiêu dùng như lái xe, phụ nữ...

Sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới

Hiện tại, sự xuất hiện của các công ty sản xuất đồ uống nước ngoài đã gây áp lực to lớn đối với các nhà sản xuất trong nước. Đặc biệt, nhiều nhà sản xuất vừa và nhỏ đã bị các đối thủ nước ngoài đè bẹp trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Khi Việt Nam kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA), mức thuế được xóa bỏ và gần như là 0% đối với sản phẩm đồ uống, sự cạnh tranh trở nên ngày càng gay gắt hơn.

Bên cạnh nỗi lo bị thâu tóm, các doanh nghiệp đồ uống trong nước còn đau đầu với sự cạnh tranh không lành mạnh từ các doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mà chủ yếu do nạn chuyển giá hoặc bị cạnh tranh không lành mạnh bằng sức mạnh tài chính của tập đoàn mẹ ở nước ngoài.

Thị trường đồ uống đầy tiềm năng của Việt Nam đang ở thế giằng co quyết liệt giữa một bên là các thương hiệu nội đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và một bên là sự tấn công của các thương hiệu ngoại bằng nhiều con đường, ồ ạt, hay lặng lẽ trực chờ cơ hội thâu tóm thị trường Việt.

Chưa kể các doanh nghiệp nội phải chống đỡ với sức mua giảm ở phân khúc bình dân thì các doanh nghiệp bia ngoại hầu như không suy giảm sức mua, do trụ ở phân khúc cao cấp, kinh tế dù khó khăn, nhưng phân khúc này vẫn tăng trưởng ổn định. Nếu thuế nhập khẩu giảm, giá bia hạ, người tiêu dùng sẽ chuyển sang dùng bia cao cấp thì bia nội sẽ mất dần thị phần.

Trong bối cảnh này, Habeco đã xác định phải xây dựng, phát triển chiến lược một cách toàn diện, phát huy năng lực hiện có, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, chủ động đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm đang có lợi thế trên thị trường, nâng cao năng lực máy móc, thiết bị, khai thác và phát huy có hiệu quả các nhà máy mới để tăng sản lượng, sản phẩm xây dựng và thực hiện kế hoạch marketing hiệu quả chuyên nghiệp, phát triển thương hiệu. Mở rộng phát triển các hệ thống bán hàng, chi nhánh, đại lý… trên toàn quốc và xuất khẩu các nước trong khu vực và trên thế giới như: châu Phi, Đông Nam Á, Úc và châu Âu…

Huyền Vy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục