CEO AAA: Cổ đông không cần lo rủi ro pha loãng giá

(ĐTCK) Theo ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc (CEO) Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA), kế hoạch kinh doanh năm 2018 của AAA đủ bù cho rủi ro pha loãng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) khi Công ty phát hành cổ phiếu để thực hiện chứng quyền phát hành kèm theo trái phiếu.
Sản phẩm bao bì tự hủy được trưng bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của AAA Sản phẩm bao bì tự hủy được trưng bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của AAA

Gần đây, nhiều nhà đầu tư có vẻ quan ngại về việc Công ty thông báo chuyển đổi chứng quyền. Ông có thể cho biết ý kiến của mình về việc này?

Là thành viên của Hội đồng quản trị An Phát Holdings (cổ đông lớn của AAA), tôi có thể khẳng định, bất cứ một cổ phiếu nào An Phát Holdings mua vào sẽ không bán ra, mà chỉ nhận cổ tức.

Hơn nữa, khi chúng tôi nắm giữ nhiều cổ phiếu hơn thì cổ đông nên yên tâm, chứ không nên lo lắng. Về chỉ số tài chính như lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) bị pha loãng, tôi khẳng định, kế hoạch kinh doanh năm 2018 của AAA đủ bù cho rủi ro pha loãng. Còn giai đoạn 2019 - 2021, Công ty tự tin sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng không dưới 25%/năm.

CEO AAA: Cổ đông không cần lo rủi ro pha loãng giá ảnh 1

Ông Nguyễn Lê Trung 

Vậy AAA dự kiến hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay và đề ra kế hoạch cho năm tới ở mức nào?

Năm 2017, kế hoạch doanh thu điều chỉnh là 3.300 tỷ đồng, chúng tôi ước sẽ thực hiện vượt trên 10%, còn lợi nhuận sau thuế (kế hoạch là 220 tỷ đồng) có thể sẽ vượt ít hơn.

Năm 2018, chúng tôi dự kiến trình Hội đồng quản trị kế hoạch doanh thu 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 400 tỷ đồng, tăng 35 - 40% so với thực hiện năm 2017.

Năm nay, với việc đưa vào vận hành Nhà máy số 6 và số 7, AAA vượt qua TPBI của Thái Lan, vươn lên vị trí hàng đầu Đông Nam Á về quy mô sản xuất trong lĩnh vực bao bì nhựa? Mục tiêu lớn hơn của AAA là gì?

Ngoài tham vọng trở thành số một Đông Nam Á, chúng tôi còn muốn vượt cả các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc để trở thành lớn nhất châu Á. Song song với kế hoạch đó là đa dạng hóa sản phẩm, ngoài sản phẩm túi ni-lon màng mỏng, còn là túi màng phức và túi tự hủy.

Chúng tôi cũng nhắm tới trở thành tập đoàn sản xuất các sản phẩm nhựa, bao gồm nhựa công nghệ cao, thân thiện với môi trường, chứ không chỉ dừng lại là nhà sản xuất bao bì.

Khi xây dựng Nhà máy số 7, AAA hướng tới xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ, nhằm đón đầu cơ hội từ Hiệp định TPP. Nay Mỹ rút khỏi TPP, ông nhìn nhận việc này như thế nào?

Chúng tôi hướng tới thị trường Mỹ, chứ không phải hướng tới tận dụng TPP. Ngoài những sản phẩm bị đánh thuế chống bán phá giá cao, thị trường Mỹ còn rất nhiều sản phẩm mà Việt Nam có thể vào được. Ngoài ra, bộ phận luật của chúng tôi đang nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu cho đợt xem xét thuế bán phá giá tiếp theo để phản bác lại thuế này. Ở Thái Lan, một số doanh nghiệp làm được việc này và họ xuất khẩu vào Mỹ khá nhiều sản phẩm.

Ông có thể cho biết vai trò của hai nhà máy mới trong hệ thống các nhà máy của AAA hiện tại, cũng như mức độ đóng góp vào kết quả kinh doanh năm nay và dự kiến trong những  năm tới?

Hiện các nhà máy mới đã đi vào hoạt động, nhưng chưa hết công suất. Logic đơn giản là doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng chính là từ nhà máy mới, vì các nhà máy cũ đã chạy hết công suất và tương đối ổn định. Năm 2018, lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trưởng theo dư địa của các nhà máy 6, 7, khi công suất sử dụng tăng lên 80 - 90%. 

Vậy còn kế hoạch xây dựng Nhà máy số 8?

Chúng tôi luôn phải mở rộng và đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm. Thị trường trong nước, thị trường Mỹ là 2 thị trường chúng tôi chưa tham gia nhiều, nên sẽ phải có nhà máy mới. Mỗi nhà máy mới phải có giá trị đóng góp cao hơn nhà máy cũ, vì tập trung vào sản phẩm có lợi nhuận biên cao. 

Được biết, sản phẩm bao bì nhựa tự hủy, thân thiện với môi trường sẽ là mặt hàng chiến lược trong kế hoạch phát triển dài hạn của Công ty, dù có giá thành cao hơn nhiều. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược này?

Sản phẩm tự hủy có giá thành cao vì hiện tại nguyên liệu sản xuất sản phẩm này hiếm, chưa có nhiều nhà sản xuất làm được. Với mục tiêu sản phẩm bao bì tự hủy là sản phẩm chiến lược trong mảng bao bì của AAA, trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư nhà máy sản xuất nguyên liệu tự hủy để chủ động nguồn nguyên liệu, cũng như hạ giá thành sản phẩm.

Trí Dũng thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục