CB: Vững niềm tin vượt gian khó

(ĐTCK) Ngày 5/3/2018 đã đánh dấu dấu mốc tròn 3 năm Ngân hàng Xây dựng (CB) chính thức thuộc sở hữu 100% vốn Nhà nước, với sự hỗ trợ toàn diện của Vietcombank. Ba năm trở lại thị trường là cả một chặng đường ghi dấu những bước chuyển mình quan trọng trên các mặt hoạt động của CB.
Nhiều ánh sáng lạc quan trong hoạt động của CB năm 2017 Nhiều ánh sáng lạc quan trong hoạt động của CB năm 2017

Còn nhớ, ba năm về trước, với dấu mốc chuyển đổi mô hình hoạt động, mở ra cơ hội và cũng là thách thức rất lớn đối với CB. Tại thời điểm đó, CB gặp rất nhiều khó khăn, hàng ngày đối mặt với tình trạng mất thanh khoản, đặc biệt là những ảnh hưởng tiêu cực từ những vụ việc của Ngân hàng tiền nhiệm.

Đánh giá được những khó khăn phải đối mặt, để có thể kiện toàn được bộ máy hoạt động, CB đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Với nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm từ Vietcombank được Ngân hàng Nhà nước điều động tham gia quản trị, điều hành hầu hết các hoạt động trọng tâm, những định hướng chiến lược của CB trong cạnh tranh thị trường từng bước được cải thiện.

Tính đến nay, sau ba năm hoạt động, nỗ lực vượt lên gian khó, trong bối cảnh chưa có hành lang pháp lý rõ ràng và phải đối mặt với những khó khăn, yếu kém nội tại, nhưng với sự hỗ trợ lớn của Ngân hàng Nhà nước và sự nỗ lực của tập thể đội ngũ nhân viên, CB đã đạt được một số kết quả bước đầu rất quan trọng.

CB đã sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo được đội ngũ cán bộ nhân viên đáp ứng được yêu cầu công việc mới

Thứ nhất, CB đã giữ vững được sự ổn định trong toàn bộ hệ thống Ngân hàng, củng cố và gia tăng niềm tin của khách hàng đối với hoạt động của CB. Quy mô các hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh so trước thời điểm 5/3/2013. Số dư huy động vốn tăng hơn 5.000 tỷ đồng.

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép cho vay trở lại, CB đã triển khai đa dạng các sản phẩm tín dụng mới đối với cá nhân (cho vay mua xe ô tô, cho vay mua nhà ở, đất ở, xây mới, cho vay tiêu dùng, cho vay sản xuất - kinh doanh, bảo lãnh trong nước…).

Riêng năm 2017, CB đã dành nguồn vốn tín dụng gần 3.000 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn phát triển sản xuất - kinh doanh của các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nguồn vốn này cũng được sử dụng tương đương cho kế hoạch tín dụng năm 2018.

Thứ hai, về công tác xử lý, thu hồi nợ, năm 2017, CB đã thu hồi được trên 5.000 tỷ đồng nợ xấu; trong đó, nhóm nợ riêng lẻ đã thu hồi được trên 500 tỷ đồng (chiếm 50% tổng nợ xấu riêng lẻ; nợ nhóm lớn đã thu hồi hơn 4.700 tỷ đồng.

Trong 2 tháng đầu năm 2018, việc thu hồi nợ xấu tại CB tiếp tục đạt kết quả khả quan. Đây là dấu ấn đặc biệt quan trọng của CB trong nỗ lực và quyết tâm xử lý nợ do đặc điểm các khoản nợ xấu của CB rất phức tạp, liên quan đến các vụ án, tài sản bị kê biên…; kết quả xử lý nợ phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ và kết quả xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Năm 2018, CB chú trọng vào ba nhiệm vụ chính: Tập trung thu hồi những khoản nợ lớn, đẩy mạnh kinh doanh ngân hàng bán lẻ và quản lý hiệu quả chi phí hoạt động gắn liền với kết quả kinh doanh

- Ông Đàm Minh Đức, Tổng giám đốc CB

Thứ ba, CB đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để triển khai các nhiệm vụ trong Đề án tái cơ cấu sau khi được phê duyệt. Về nhân sự, cùng với nguồn nhân lực có chất lượng từ Vietcombank tham gia quản lý, điều hành, CB đã sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo được đội ngũ cán bộ nhân viên đáp ứng được yêu cầu công việc mới.

Cùng với đó, CB đã hoàn thiện chính sách quản trị rủi ro: Xây dựng hoàn chỉnh các quy định, quy trình hoạt động; nâng cấp, cải thiện hạ tầng công nghệ, chủ động triển khai thành công một số dự án hiện đại hóa trong hoạt động cho vay và điều hành Ngân hàng như phần mềm quản lý cho vay, giải pháp quản trị văn phòng điện tử, hệ thống kiểm soát chi phí tự động, quản trị rủi ro.

Trong năm 2018, CB dự kiến sẽ triển khai quy hoạch mạnh mẽ mạng lưới hoạt động. Hiện tại, toàn hệ thống CB có 109 điểm hoạt động. Theo chủ trương đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, thời gian tới, CB sẽ quy hoạch lại hệ thống các chi nhánh, tập trung đầu tư trang thiết bị tiện ích, mở thêm điểm hoạt động tại các địa bàn kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh đó, CB sẽ di dời, chấm dứt hoạt động đối với các điểm hoạt động không hiệu quả. Hoạt động quy hoạch mạng lưới không ngoài mục tiêu khai thác hoạt động hiệu quả điểm bán theo nhu cầu khách hàng và thị trường.

Theo chia sẻ của ông Đàm Minh Đức, Tổng giám đốc CB, năm 2018, CB chú trọng vào ba nhiệm vụ chính: Tập trung thu hồi những khoản nợ lớn, đẩy mạnh kinh doanh ngân hàng bán lẻ và quản lý hiệu quả chi phí hoạt động gắn liền với kết quả kinh doanh.

“CB tin tưởng vào những định hướng hoạt động đã đặt ra, tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn hoạt động, chú trọng chất lượng nhân sự, đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ theo mô thức quản trị hiện đại...”, ông Đức nói.

Chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, nhưng CB đã và đang từng bước khẳng định những thành quả mang ý nghĩa nền tảng từ ba năm phát triển trở lại thị trường, ba năm xây dựng niềm tin vượt gian khó…

Nghĩa Trần
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục