Từ tháng 12/2017, giám sát TTCK sẽ theo quy định mới

(ĐTCK) Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà vừa ký ban hành Thông tư số 116/2017/TT-BTC hướng dẫn công tác giám sát tuân thủ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đối với hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK), Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD). Thông tư này có hiệu lực từ 8/12/2017.
Từ tháng 12/2017, giám sát TTCK sẽ theo quy định mới

Theo văn bản mới, UBCK thực hiện giám sát tuân thủ trên cơ sở báo cáo của Sở GDCK, VSD, phản ánh của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên TTCK và các nguồn tin trên phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến tổ chức và thực hiện các hoạt động nghiệp vụ chứng khoán và TTCK. Trên cơ sở kế hoạch giám sát tuân thủ hàng năm, UBCK sẽ thực hiện kiểm tra định kỳ Sở GDCK, VSD và tổ chức kiểm tra đột xuất khi cần thiết.

Sở GDCK và VSD có trách nhiệm ban hành các quy chế, quy trình và các văn bản nghiệp vụ theo quy định của pháp luật về chứng khoán và TTCK; cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin, tài liệu, dữ liệu theo yêu cầu của UBCK để phục vụ công tác giám sát tuân thủ.

Sở GDCK thực hiện giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán và TTCK, quy chế của Sở GDCK đối với thành viên giao dịch, thành viên giao dịch đặc biệt, tổ chức có chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch, tổ chức và các cá nhân tham gia giao dịch trên TTCK.

VSD thực hiện việc giám sát tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán và TTCK và quy chế của VSD đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, Sở GDCK, VSD có trách nhiệm xử lý đối với các hành vi vi phạm quy chế của Sở GDCK, VSD. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở GDCK, VSD có trách nhiệm báo cáo UBCK xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến giám sát giao dịch, văn bản mới yêu cầu các Sở GDCK báo cáo UBCK 6 nội dung quanh tiêu chí giám sát của các Sở và những dấu hiệu khác phát hiện ra các giao dịch bất thường. Cụ thể, các Sở GDCK phải báo báo tổng số vụ việc Sở GDCK đã phát hiện kỳ báo cáo; tổng số vụ việc vi phạm chưa đến mức xử lý theo thẩm quyền của Sở GDCK; tổng số vụ việc Sở GDCK đã xử lý theo thẩm quyền; tổng số vụ việc Sở GDCK đã báo cáo và chuyền hồ sơ để UBCK xử lý theo thẩm quyền; tổng số vụ việc đã giải quyết quá hạn hoặc có vi phạm khác theo quy định (nếu có); tổng số vụ việc phát hiện nhưng chưa giải quyết xong trong kỳ báo cáo.

Tiêu chí giám sát tại các Sở GDCK thuộc dạng thông tin mật, nên các chủ thể bên ngoài không được tiếp cận.

Về phía UBCK, trao đổi với báo chí mới đây, Phó chủ tịch UBCK Vũ Thị Chân Phương cho biết, từ đầu năm đến nay, UBCK đã đẩy mạnh thanh tra, giám sát các hoạt động trên thị trường nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ của tổ chức, cá nhân tham gia, phát hiện và xử lý nghiêm minh vi phạm.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên, 9 tháng năm 2017, UBCK đã xử phạt hành chính 180 trường hợp, với tổng số tiền phạt 11,2 tỷ đồng.

Cũng theo bà Phương, UBCK tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an, công an các tỉnh/thành phố, chuyển một số vụ việc sang cơ quan công an để điều tra, xác minh, làm rõ việc tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân có liên quan; trao đổi thông tin với cơ quan công an, cơ quan thuế để nắm tình hình hoạt động của các công ty đại chúng nhằm tăng cường quản lý giám sát, phòng ngừa và xử lý vi phạm pháp luật. 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ