Thị trường chứng khoán Việt Nam: Kiên định con đường minh bạch

(ĐTCK) Năm 2008, năm đầu tiên TTCK Việt Nam diễn ra sự kiện trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất (ARA), TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đến dự và chia sẻ điều ông mong đợi là Cuộc bình chọn sẽ trở thành một giải thưởng lớn. 
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Kiên định con đường minh bạch

Từ thời điểm khởi đầu, người đứng đầu ngành chứng khoán đã cho rằng, Cuộc bình chọn có ý nghĩa đặc biệt: thúc đẩy các DN niêm yết công bố thông tin minh bạch và chuyên nghiệp.

“Trải qua bao thăng trầm, đến hôm nay, mọi người đã nhận thấy, nền kinh tế cũng như các DN không thể không minh bạch, DN không thể không quản trị công ty và sử dụng TTCK để huy động vốn; Nhà nước không thể không dựa vào TTCK để cổ phần hóa và cải cách DN nhà nước….

Trải qua những tháng ngày khó khăn, xây dựng và phát triển thị trường, tôi luôn có niềm tin TTCK sẽ tiếp tục phát triển, hội nhập và trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả trong nền kinh tế”. TS. Vũ Bằng đã chia sẻ cảm nhận như thế trong dấu mốc 20 năm ngành chứng khoán Việt Nam, được tổ chức năm 2016 vừa qua.

Cũng theo TS. Vũ Bằng, điều hạnh phúc nhất là nhiều doanh nghiệp đã trưởng thành, lớn mạnh nhờ vào thị trường chứng khoán và được các nhà đầu tư chiến lược lớn nước ngoài quan tâm như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE), Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI)... Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán cũng hỗ trợ tích cực cho quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Trong những lúc khó khăn, các ngân hàng thương mại đã huy động được lượng vốn lớn qua phát hành cổ phiếu để đáp ứng yêu cầu tăng vốn điều lệ trong tiến trình tái cấu trúc hệ thống các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, ngành chứng khoán ra đời đã khởi tạo văn hóa minh bạch trong nền kinh tế.

Tính công bằng và minh bạch trên thị trường chứng khoán đã không ngừng được tăng cường, từng bước hoàn thiện theo thông lệ quốc tế như việc tăng cường các yêu cầu công bố thông tin về giao dịch của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan, yêu cầu về chào mua công khai, phạm vi công bố thông tin cũng mở rộng, phương thức công bố thông tin cũng được bổ sung, hoàn thiện; chế tài xử lý vi phạm về công bố thông tin được nâng cao, các yêu cầu về kế toán, kiểm toán cũng được hoàn thiện từng bước tiếp cận với chuẩn mực quốc tế.

Có thị trường chứng khoán, quy chuẩn về công bố thông tin, trách nhiệm giải trình dần được xác lập và thực thi. Bắt đầu từ các doanh nghiệp niêm yết, đến các doanh nghiệp đại chúng và nay là cả khối doanh nghiệp nhà nước, văn hóa kinh doanh minh bạch cứ dần lan tỏa và khẳng định giá trị trong đời sống doanh nghiệp, đời sống nền kinh tế Việt Nam.

Ngành chứng khoán vừa bước qua tuổi 20, trong lòng thị trường có 10 năm Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất được thực hiện. Dấu ấn 10 năm, 20 năm ghi nhận một chặng đường nỗ lực, để vững tin và kiên định bước tiếp, góp sức đưa thị trường chứng khoán nước ta ngày càng hội nhập sâu và tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế trong những năm tới.


Đặc san Báo cáo thường niên 2017

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.02 -6.16 -0.48% 108,400 tỷ
HNX 243.11 -0.8 -0.33% 977 tỷ
UPCOM 91.55 0.07 0.07% 353 tỷ