Phát triển quỹ mở từ kênh phân phối của ngân hàng

(ĐTCK) Thị trường tài chính ngày càng phát triển sẽ đem đến cơ hội đầu tư cho mọi người với các sản phẩm và dịch vụ đầu tư mới như quỹ mở. Đặc biệt là khi quỹ mở được phát triển qua kênh phân phối của ngân hàng, mà bản thân VinaWealth đã kết hợp với MaritimeBank, SeABank… rút ngắn được khoảng cách tiếp cận quỹ mở của khách hàng.
VinaWealth đã phối hợp với SeABank để phát triển quỹ mở VinaWealth đã phối hợp với SeABank để phát triển quỹ mở

Tiềm năng tăng trưởng...

Trên thị trường tài chính từ lâu đã có một quy tắc bất thành văn, đó là những người có vốn lớn mới dám nghĩ đến đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vàng, đô-la, chứng khoán hay bất động sản. Đối với người dân có thu nhập trung bình hoặc có số tiền nhàn rỗi khiêm tốn, thì lựa chọn phổ biến là gửi tiết kiệm ngân hàng. Bên cạnh nguyên nhân chính là tâm lý e ngại rủi ro, thì một rào cản lớn là mức vốn đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Chính điều này đã hạn chế số lượng người dân tham gia vào các kênh đầu tư tài chính, dẫn đến nguồn vốn nằm ứ đọng trong nền kinh tế rất lớn và chưa được sử dụng hiệu quả.

Tuy kênh gửi tiết kiệm mức độ an toàn cao, phù hợp cho những ai có số vốn nhỏ, nhưng nếu chỉ dựa vào tiền lãi từ tiền gửi tiết kiệm sẽ không đủ để đạt được những mục tiêu tài chính cao hơn. Chính vì lý do đó, hiện nay, thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều hình thức đầu tư mới mẻ khác, trong đó có thể kể đến đầu tư vào quỹ mở.

Nếu trước đây, mối băn khoăn duy nhất với bạn đó là số vốn quá khiêm tốn nên không dám mang đi đầu tư, hoặc chưa đủ lớn để đa dạng hóa danh mục, nhằm giảm thiểu rủi ro thì sự ra đời của quỹ mở như một "cốc nước mát" cho sự “khát” đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân hiện nay.

Quỹ mở là một hình thức đầu tư được góp vốn từ nhiều nhà đầu tư với số nhỏ có cùng mục tiêu đầu tư và được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ, mà không bị giới hạn về thời gian đầu tư. Từ đó, công ty quản lý quỹ sẽ đầu tư có chọn lọc vào cổ phiếu, trái phiếu và những giấy tờ có giá khác, nhằm mang lại lợi nhuận về cho nhà đầu tư.

Ngoài những ưu thế cạnh tranh so với các kênh đầu tư truyền thống như khả năng sinh lợi cao hơn kênh gửi tiết kiệm, hạn chế rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục và tính thanh thoản cao, thì một trong những ưu điểm vượt trội hấp dẫn nhà đầu tư nhất chính là giới hạn về số vốn của kênh đầu tư quỹ mở rất thấp.

Điển hình như 2 loại hình đầu tư thông thường (VinaFlex) của Công ty Quản lý quỹ VinaWealth, đó là Quỹ cổ phiếu (VEOF) và trái phiếu (VFF) chỉ yêu cầu mức đầu tư tối thiểu là 2 triệu đồng; thậm chí chỉ là 200.000 mỗi lần đầu tư đối với chương trình đầu tư tiết kiệm VinaSave.

Tiềm năng tăng trưởng của quỹ mở tại thị trường Việt Nam còn rất lớn và chúng tôi kỳ vọng điều này, nhưng đòi hỏi thời gian trong vòng ít nhất là 3 - 5 năm tới, quỹ mở mới phát triển thành một sản phẩm thiết yếu và được nhiều người quan tâm.

Dựa vào lịch sử của các nước trên thế giới trong quá trình phát triển quỹ mở cũng chứng minh, để có thể tăng trưởng được sản phẩm quỹ mở một cách rộng rãi cần có thời gian khoảng 5 - 10 năm.

Đối với Việt Nam, sản phẩm quỹ mở đã hình thành được trong 3 năm, nhưng chưa thể phát triển mạnh trong thời gian sớm, mà đòi hỏi có sự chín muồi mới có thể trở thành sản phẩm thiết yếu, phổ biến rộng rãi. Bởi quỹ mở tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng không chuyên, nên cần thiết phải có kênh phân phối rộng rãi và đó cũng là lý do để Vinawealth đẩy mạnh liên kết với các ngân hàng Việt Nam nhằm phát triển quỹ mở.

  Chỉ cần góp 2 triệu đồng là có thể tham gia đầu tư chứng khoán cùng Quỹ cổ phiếu (VEOF) 

... Qua kênh ngân hàng

Khi sản phẩm này được phân phối qua kênh ngân hàng ngày càng mạnh mẽ hơn, thì cơ hội tăng trưởng đối với quỹ mở, cũng như việc tiếp cận sản phẩm quỹ mở đối với khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Vì với quỹ mở, nên tập trung vào phân khúc khách hàng không chuyên.

Chủ trương của các lãnh đạo cấp cao VinaCapital khi xây dựng Vinawealth, cũng như quan điểm của riêng tôi cho rằng, phát triển quỹ mở cần tập trung vào khách hàng nhỏ, lẻ, không chuyên và Công ty rất tin tưởng vào phân khúc khách hàng này.

Hiện một vài công ty quản lý quỹ đã nhắm đến phân khúc khách hàng qua kênh ngân hàng, nhưng mỗi công ty có một chiến lược riêng nên sẽ có những hướng đi khác nhau. Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết với các ngân hàng khai thác phân khúc khách hàng qua kênh phân phối này là chiến lược lâu dài để phát triển quỹ mở. Ngân hàng là những kênh phân phối sản phẩm tài chính chính thống và rộng rãi ở các nước đã phát triển, trong đó có sản phẩm đầu tư. Hiện ở các nước lân cận trong khu vực châu Á, thị phần quỹ mở được phân phối qua kênh ngân hàng chiếm 50 - 60%.

Chiến lược đẩy mạnh liên kết với ngân hàng để phân phối quỹ mở đã được Vinawealth nhen nhóm ngay từ khi mới ra đời và Công ty đã có tiếp xúc, làm việc với một số ngân hàng trong 2 năm trước, nhưng do thời gian qua, trước khủng hoảng của thị trường tài chính, hoạt động ngành ngân hàng có khó khăn nhất định và đang phải trri qua tái cơ cấu, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nên nhiều ngân hàng chưa quan tâm đến việc này.

Lúc đó, 2 quỹ của VinaWealth quản lý thời gian hoạt động chưa nhiều, nên sau khi ra mắt thị trường hơn 1 năm, Công ty mới có cơ sở nền tảng vững chắc và quy mô của 2 quỹ cũng lớn hơn so với trước, VinaWealth dễ dàng hơn trong việc thương thảo, liên kết với các đối tác ngân hàng Việt Nam để phát triển sản phẩm quỹ mở.

Chiếm 50% thị phần quỹ mở

Mục tiêu kỳ vọng của Công ty sẽ liên kết thêm nhiều ngân hàng để phát triển quỹ mở, thu hút được nhiều người tham gia để đưa sản phẩm quỹ mở đến cho khách hàng cá nhân, giúp họ có thể đa dạng hóa mục tiêu tài chính của mình. Khả năng, trong 5 năm tới, thị phần quỹ mở qua kênh ngân hàng sẽ chiếm khoảng 50% trong tổng doanh số của các quỹ mở. Bởi các công ty quản lý quỹ không đủ nguồn nhân lực để tăng cường trong việc đẩy mạnh phát triển quỹ mở, nên thông qua liên kết với các ngân hàng sẽ tận dụng được kênh phân phối, đem sản phẩm tới cho khách hàng.

Mặt khác, với công ty quản lý quỹ, không thể tự phát triển kênh phân phối với nguồn nhân lực lên tới vài nghìn người như các ngân hàng để đem sản phẩm quỹ mở đến gần hơn người dân. Do vậy, tiềm năng phát triển quỹ mở vẫn là qua kênh phân phối từ các ngân hàng. Việc liên kết giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng phát triển quỹ mở được xem là giải pháp tích cực cho cả 3 bên.

Chỉ trong quý IV/2015, qua kênh phân phối của hai ngân hàng mà Vinawealth liên kết, đã huy động được khoảng 30 tỷ đồng, cho dù thị trường chứng khoán quý I/2016 không mấy thuận lợi. Sau MaritimeBank, Vinawealth đã ký thêm với SeABank và 1 ngân hàng khác để đẩy mạnh phân phối quỹ mở. Ngoài quỹ mở, Vinawealth còn có sản phẩm ủy thác đầu tư được phân phối qua ngân hàng.

Tuy vậy, để làm được điều đó còn phụ thuộc vào chủ trương của ban lãnh đạo từng nhà băng và chúng tôi cũng mong muốn hợp tác với những ngân hàng có chiến lược rõ ràng trong việc phát triển sản phẩm có thu phí, dịch vụ quản lý tài chính cho cá nhân bên cạnh tiền gửi, tín dụng…, vì vậy đòi hỏi cần có thời gian. Một phần, do các ngân hàng còn ngại việc cạnh tranh và lo việc chia sẻ khách hàng.

Nhưng thực tế điều đó hoàn toàn không phải như vậy, các khách hàng quan tâm đến sản phẩm đầu tư tài chính không có nghĩa là họ không gửi tiết kiệm. Cá nhân quan tâm đến sản phẩm quỹ mở cũng phải là những người có thu nhập vừa phải đến khá giả hoặc dân văn phòng có kiến thức về kinh tế và hiểu đầu tư, nhưng không đủ vốn để đầu tư mua bất động sản, với giá trị từ 1 tỷ đến vài tỷ đồng nên họ sẽ tìm đến quỹ mở đầu tư vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng và đều đặn.

Tuy nhiên, để thành công trong việc phân phối quỹ mở, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa hai bên, cũng như có những sản phẩm phù hợp.

Rủi ro đầu tư vào quỹ mở không cao, trong khi lợi nhuận lại rất phù hợp, chẳng hạn trong năm 2015, với Quỹ cổ phiếu (VEOF) lợi nhuận là 9,8%; trái phiếu (VFF) là 6,7% nếu đầu tư từ đầu năm và hầu như khoảng lỗ của khách hàng rất ít, nếu họ không vội bán ra.

Nguyễn Thái Thuận, CEO VinaWealth


Đặc san Toàn cảnh ngân hàng 2016

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ