Điểm lại những cái tên ấn tượng trong ROBO ARENA 1.0

(ĐTCK) Ngày 6/10 vừa qua, kỳ Đại hội Robot giao dịch chứng khoán lần thứ nhất ROBO ARENA 1.0 đã kết thúc và khép lại một chặng đua thú vị với các đội chơi và khán giả hâm mộ là các nhà đầu tư. Đây là thời điểm mà chúng ta cùng điểm lại những cái tên ấn tượng trong mùa giải ROBO ARENA đầu tiên.
Điểm lại những cái tên ấn tượng trong ROBO ARENA 1.0

Đội quán quân mang tên SCP-Investment (SCP) đã thể hiện một màn trình diễn tuyệt vời với sự điềm đạm trong 22 phiên giao dịch và lội ngược dòng ngoạn mục tại những thời khắc cuối cùng phiên giao dịch thứ 23.

Với cánh tay đắc lực là hệ thống Robot mua – bán tích hợp trên nền tảng website http://hethong.sieucophieu.vn/trangchu.htm, đã giúp SCP giành lấy chiếc cup vô địch trong mùa giải đầu tiên.

Robot SCPAT của đội SCP dựa trên nền tảng cốt lõi là phương pháp Canslim cùng với nguyên tắc 80/20. Về tổng thể, Robot SCPAT xây dựng một hệ thống tiêu chí để đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp như EPS Rating, AD Rating… Đây sẽ là một dạng dữ liệu đầu vào để ROBOT sử dụng trong việc ưu tiên ví dụ: các doanh nghiệp tổng điểm xếp hạng cao và trên 60. Tất cả các thông tin xếp hạng cơ bản này sẽ được đẩy lên bảng giá được thiết kế riêng trên website của SCP.

Điểm lại những cái tên ấn tượng trong ROBO ARENA 1.0 ảnh 1

Về kỹ thuật, SCPAT kết hợp hệ thống lý thuyết Dow, sóng Eliot hay dãy Fibonacci cùng lịch sử dòng tiền, sức mạnh tương đối của cổ phiếu. Robot của SCP ngoài phát hiện các Điểm mua – Điểm bán theo chiến lược, mà còn thiết lập nên công thức quản trị rủi ro khá tối ưu cho tất cả đối tượng nhà đầu tư.

Cụ thể, Robot sử dụng code lọc tự động từ phần mềm AmiBroker tự động đưa ra các mức giá mục tiêu (TP1, TP2) cũng như các mức giá trailingstop (SL1, SL2) đồng thời khuyến nghị về xu hướng cổ phiếu trong ngắn hạn, trung hạn. Đối với các cổ phiếu cho tín hiệu mua, Robot sẽ ưu tiên những mã có chỉ số RS (Relative Strength - sức mạnh tương đối) cao, thông thường là trên 60 điểm.

Trong kỳ Đại hội ROBO ARENA 1.0, lý thuyết này đã được áp dụng một cách chính xác vào 2 cổ phiếu FMC và HPG. Vào phiên khai mạc ngày 06/09/2017, ROBOT SCPAT ra tín hiệu MUA với HPG và FMC.

Ngay khi có tín hiệu MUA, hệ thống đã chỉ ra xu hướng ngắn hạn và trung hạn đều là tăng. FMC là điểm mua đầu tiên trong khi đó HPG là điểm mua thứ 2 (trước đó robot từng báo mua HPG). Các điểm chốt lời và cắt lỗ được hệ thống chỉ ra ngay từ khi tín hiệu được hình thành và cảnh báo.

Điểm lại những cái tên ấn tượng trong ROBO ARENA 1.0 ảnh 2

Chỉ báo mua HPG của Robot SCP trong phiên ngày 06/09/2017 

Với việc vượt qua được giá mục tiêu đầu tiên, SCP đã chốt lời thành công HPG (40) và FMC (20.6) đồng thời kết thúc một mùa Đại hội thành công với cú bứt phá ấn tượng ở những phút cuối cùng và đạt được mức tăng trưởng ấn tượng: đạt được gần 10% lợi nhuận chỉ sau 1 tháng (23 phiên) giao dịch.
Điểm lại những cái tên ấn tượng trong ROBO ARENA 1.0 ảnh 3

Chỉ báo mua FMC của Robot SCP trong phiên ngày 06/09/2017 

Á Quân Kiến Thợ với lối chơi thuyết phục và cống hiến cũng đã làm nức lòng người hâm mộ. Cùng với Robot độc đáo của mình, họ đã tạo nên một cuộc đua gay cấn, căng thẳng với SCP.

Giống như SCP, Robot của KIẾN THỢ hay còn được gọi là Hệ thống đầu tư SSF10 cũng tuân theo một số tiêu chí của phương pháp Canslim. Được xây dựng trên nền tảng excel cùng với ngôn ngữ lập trình Visual Basic, Robot phân tích các yếu tố kỹ thuật đầu vào về dòng tiền, cung – cầu để lọc và đưa ra chỉ báo mua – bán tại các vùng kháng cự và hỗ trợ.

Điểm lại những cái tên ấn tượng trong ROBO ARENA 1.0 ảnh 4

Chỉ báo mua KLF của KIẾN THỢ ngày 07/09/2017 

Hệ thống quản trị rủi ro của Robot SSF10 cũng được chú trọng với việc backtest và phân bổ danh mục thường xuyên, đồng thời cập nhật báo cáo tài chính định kỳ của các doanh nghiệp để lọc ra các mã cổ phiếu có nền tảng tốt. Chiến thuật này của Robot đã giúp KIẾN THỢ dẫn đầu suốt cả nửa sau giai đoạn Đại hội và chỉ chịu thua khi bị SCP vượt mặt ở những phút giao dịch khớp lệnh cuối cùng.

Ông Hà Tiến Hoàng - Trưởng nhóm phát triển dự án SCPAT cho biết: "Định hướng xây dựng robot của TEAM là phục vụ không chỉ Khách hàng đại chúng mà còn phục vụ cho hoạt động quản lý đầu tư, vì vậy TEAM sẽ liên tục cải tiến chất lượng và hiệu quả phần mềm".

ROBO ARENA 1.0 mới là mùa giải đầu tiên nhưng sự kịch tính nhờ tính toán sâu của các TEAM và sự thông minh của ROBOT đã tạo nên một màu sắc riêng biệt mà chưa có cuộc thi đầu tư nào có được.

Thị trường Robot tại Việt Nam đã chào sân và chào nhà đầu tư thành công. Các TEAM sau cuộc thi đã phát hiện thêm nhiều vấn đề cần cải tiến để làm tăng tính hiệu quả và quản trị rủi ro của robot.

Chúng ta trông chờ sự trưởng thành và sự trở lại của các siêu robot trí tuệ ở ROBO ARENA 2.0 sắp tới.

Hà An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ