Chính phủ muốn sớm trình Quốc hội Luật Chứng khoán sửa đổi

(ĐTCK) Tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đang diễn ra, Chính phủ đề xuất Quốc hội bổ sung vào chương trình xây dựng luật năm 2018 dự án Luật Chứng khoán sửa đổi. Theo đó, dự án Luật sẽ được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) và thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (đầu năm 2019).
Chính phủ muốn sớm trình Quốc hội Luật Chứng khoán sửa đổi

Trong ngày làm việc 30/5/2018, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Tờ trình về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật năm 2018.

Theo Tờ trình, liên quan đến quá trình chuẩn bị dự án Luật Chứng khoán sửa đổi, trong tháng 4/2018, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra Tờ trình số 43/TTr-CP ngày 28/2/2018 của Chính phủ đề nghị về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật năm 2018. Tham dự phiên họp có đại diện các ủy ban của Quốc hội, một số bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Về dự án Luật Chứng khoán sửa đổi, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành đưa dự án Luật vào Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Tuy nhiên, cả 8/8 chính sách được Chính phủ đề xuất trong lần sửa đổi này đều cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc, lấy ý kiến.

Trong khi đó, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận thấy, với đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về các chính sách của dự án Luật Chứng khoán như vậy thì chưa đủ điều kiện để đưa vào Chương trình xây dựng luật, nên đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thêm, thống nhất với cơ quan thẩm tra và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật khi đủ điều kiện.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào giữa tháng 4/2018, ông Nguyễn Khắc Định cho biết, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo rằng, 2 cơ quan đã thống nhất giải trình bổ sung tài liệu đủ điều kiện và đề nghị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình xây dựng luật năm 2019. Ngày 14/4/2018, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có Công văn số 957/UBKT14 khẳng định một lần nữa: cơ bản nhất trí với các nội dung trong báo cáo giải trình của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, do số lượng dự án luật dự kiến trình Quốc hội trong năm 2018 đã khá lớn, nên đề nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa dự án Luật Chứng khoán vào Chương trình xây dựng luật năm 2019 để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 7 (tháng 5/2019) và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019).

Thực tế trên cho thấy, đang có những ý kiến trái chiều về thời điểm trình Quốc hội dự án Luật Chứng khoán sửa đổi. Theo chương trình làm việc của Quốc hội, ngày 8/6 tới, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật năm 2018. Khi đó, dự án Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ được trình ra Quốc hội trong năm 2018 hay năm 2019 sẽ có câu trả lời cuối cùng.

Thực tiễn phát triển thị trường chứng khoán, cũng như ý kiến từ nhiều thành viên thị trường cho rằng, cần khẩn trương sửa Luật Chứng khoán để khắc phục những bất cập đang tồn tại, góp sức củng cố sự phát triển chuyên nghiệp, minh bạch của thị trường chứng khoán.

Những vấn đề “nóng” trên thị trường đang được trông đợi sẽ có giải pháp tháo gỡ căn cơ khi Luật Chứng khoán sớm được sửa đổi. Chẳng hạn, dấu hiệu thao túng giá chứng khoán vẫn đang diễn ra nhức nhối, nhưng thẩm quyền xử lý của UBCK hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đấu tranh với hành vi này.

Ngoài ra, những vướng mắc kéo dài trong áp dụng cơ chế nới tỷ lệ sở hữu tối đa (room) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, cách nào tạo không gian mới cho các tổ chức kinh doanh chứng khoán như công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ… sáng tạo phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để tạo ra ưu thế cạnh tranh, cũng đang là những “đầu bài” đặt ra với lần sửa Luật Chứng khoán này. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, UBCK đã phạt nặng một số trường hợp thao túng giá chứng khoán, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, số vụ vi phạm bị phát hiện là quá nhỏ so với thực tế và tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán ngày càng gia tăng phức tạp, tinh vi.

Mới đây nhất, căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCK và kết quả làm việc với cơ quan công an, ngày 4/5, UBCK đã ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Minh Toàn (Tổ 18, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) 550 triệu đồng vì lỗi thao túng giá cổ phiếu.

Cụ thể, từ ngày 26/11/2015 đến ngày 8/8/2016, ông Nguyễn Minh Toàn đã sử dụng 1 tài khoản của mình và 21 tài khoản đứng tên người khác mở tại 3 công ty chứng khoán để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu MBG của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam

Trước đó, UBCK đã xử phạt ông Đức Minh Đạo (số 7, ngõ 126, đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và bà Lương Thị Thu (14D Tòa Bình Vượng, số 200 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) với mức phạt 550 triệu đồng/người do hành vi liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu…

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ