Thủ tục làm sổ đỏ với nhà, đất mua bằng giấy viết tay

(ĐTCK) Cách nào để hợp pháp hóa giấy tờ mua nhà nhưng không công chứng, chứng thực?
Thủ tục làm sổ đỏ với nhà, đất mua bằng giấy viết tay

Đầu năm 2018, vợ chồng tôi có mua một mảnh đất của một người quen, đã thanh toán tiền xong, nhưng vì chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên chúng tôi chỉ làm giấy viết tay mà không đi công chứng, chứng thực ở bất kỳ cơ quan nào cả. Nay tôi mang sổ đỏ đi sang tên thì nhận được câu trả lời của Phòng Tài nguyên và Môi trường là hồ sơ chưa hợp lệ. Hiện vợ chồng tôi không thể ký hợp đồng công chứng với người bán đất được do họ đã chuyển đến một nơi xa và tôi cũng không còn liên lạc được với họ. Vậy tôi có cách nào để hợp pháp hóa giấy tờ này không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai năm 2013 thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất buộc phải công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo về mặt hình thức, nếu hợp đồng không được công chứng, chứng thực thì hợp đồng này vô hiệu về hình thức.

Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức như sau:

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó;

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Vậy nếu trong trường hợp bạn đã có chứng từ/bằng chứng về việc thanh toán toàn bộ số tiền mua đất, bạn có thể có đơn yêu cầu gửi lên tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi có đất để làm thủ tục yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng này là hợp đồng hợp pháp mà không cần thông qua thủ tục công chứng hay chứng thực.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục