Chung cư Bắc Hà C14, tranh chấp quyền quản trị kéo dài

(ĐTCK) Tranh chấp giữa Ban quản trị mới với Ban quản trị cũ và đơn vị quản lý cụm chung cư Bắc Hà C14 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra một thời gian dài và hiện vẫn chưa tìm được hướng giải quyết.
Chung cư Bắc Hà C14 vẫn chưa yên ổn sau hơn 3 năm đi vào hoạt động. Ảnh: Nguyễn Thành Chung cư Bắc Hà C14 vẫn chưa yên ổn sau hơn 3 năm đi vào hoạt động. Ảnh: Nguyễn Thành

Mâu thuẫn kéo dài

Được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014, đến nay, cuộc sống của cư dân cụm chung cư này vẫn chưa thể ổn định khi tranh chấp tại đây kéo dài. Trong đó, tranh chấp về việc chuyển giao quyền quản trị tòa nhà giữa Ban quản trị tòa nhà hiện thời (mới) với Ban quản trị cũ và đơn vị quản lý (cùng thuộc chủ đầu tư) đã kéo dài hơn 1 năm nay vẫn tìm được hướng giải quyết.

Ban quản trị mới được thành lập ngày 18/4/2017, được UBND quận Nam Từ Liêm công nhận qua Quyết định số 2385/QĐ-UBND. Tuy nhiên, đến nay, ban quản trị này đang rơi vào tình cảnh “hữu danh, vô thực” khi không được Ban quản trị cũ bàn giao quyền quản trị, cũng như phí bảo trì và các nguồn thu khác.

Hiện tại, toàn bộ công tác vận hành tòa nhà do Công ty Friendly - đơn vị do Ban quản trị cũ lựa chọn, đảm nhiệm. Điều đáng nói, đây là công ty con của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Bắc Hà, chủ đầu tư dự án. Đến nay, dù Ban quản trị cũ đã hết nhiệm kỳ 3 năm (từ ngày 21/8/2016) theo quy định của pháp luật và Công ty Friendly cũng đã hết hợp đồng vận hành tòa nhà từ ngày 31/7/2017 (theo Công văn số 086/2016/BH-BQL), nhưng trên thực tế, do tranh chấp giữa Ban quản trị cũ và Ban quản trị mới chưa được giải quyết, nên Công ty Friendly vẫn đang là đơn vị quản lý chung cư Bắc Hà C14. Ban quản trị mới nhiều lần yêu cầu thay thế Công ty Friendly bằng đơn vị khác, nhưng chưa được chấp nhận.

Tranh chấp nguồn thu

Ngoài vấn đề chuyển giao quyền quản trị, thay đổi đơn vị quản lý tòa nhà và phí bảo trì, hiện tại, cụm chung cư Bắc Hà C14 còn xảy ra khiếu nại về nguồn thu cho thuê mặt bằng quảng cáo.

Cụ thể, theo Ban quản trị mới, ngày 22/2/2016, Ban quản trị cũ có ra nghị quyết và thống nhất cho Công ty cổ phần Quảng cáo truyền thông Thiên Hy Long Việt Nam thuê vị trí vách cửa, vách trong cabin thang máy để khai thác quảng cáo. Thời gian cho thuê là 3 năm, mức giá 27,25 triệu đồng/tháng, mỗi quý thanh toán 1 lần cho đơn vị vận hành là Công ty Friendly (do Ban quản trị cũ không thể xuất hóa đơn).

Số tiền thu được sẽ thanh toán vào tiền bảo trì và sửa chữa 12 thang máy tại dự án, phần còn lại hạch toán vào chi phí dịch vụ hàng tháng của cụm chung cư.

Sau khi thực hiện hơn 1 năm, đến ngày 30/6/2017, hợp đồng thuê vị trí được ký lại với Ban quản trị mới, thời hạn 3 tháng (từ 1/7 - 30/9), tổng giá trị hợp đồng là 73,575 triệu đồng.

Theo phản ánh của đại diện Ban quản trị mới, sau khi đáo hạn hợp đồng, phía Công ty Thiên Hy Long vẫn không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, nên Ban quản trị và một số người dân đã tiến hành tháo dỡ thiết bị. Sau khi xảy ra sự việc, các bên đã xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Trước sự việc này, cơ quan công an đã phải vào cuộc để giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Hoài Nam, công an phường Trung Văn cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm để thụ lý. Cơ quan cảnh sát điều tra, công an quận Nam Từ Liêm cũng đã gửi giấy triệu tập đại diện Ban quản trị mới đến để làm rõ sự việc.

Trong vụ việc này, các thành viên trong Ban quản trị mới cho rằng, mình bị phân biệt, đối xử.

Chủ đầu tư nói gì?

Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với ông Đỗ Văn Tiêu, Trưởng Ban quản lý cụm chung cư Bắc Hà CT14 để tìm hiểu về những mâu thuẫn, tranh chấp tại chung cư này.

Lý giải về việc đã hơn 1 năm chưa bàn giao quyền quản trị, ông Tiêu cho biết, Ban quản trị cũ hết nhiệm kỳ vào ngày 21/8/2016, khi đó, Ban quản trị mới chưa được thành lập. Sau khi Ban quản trị mới được thành lập, ngày 31/8/2016, hai bên ngồi lại với nhau để thực hiện việc bàn giao. Việc bàn giao không thành do Ban quản lý yêu cầu ký lùi ngày trong biên bản (trước ngày 21/8/2016), nhưng Ban quản trị cũ không đồng tình. Từ khúc mắc này, dẫn đến mâu thuẫn và tranh chấp giữa các bên kéo dài đến hiện nay.

Về việc không chấp nhận thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ, ông Tiêu cho biết, các hội nghị nhà chung cư tổ chức thời gian qua, một là không đủ số thành viên tham gia theo quy định, hai là không bàn và thống nhất về phương án lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà.

“Ban quản trị mới nếu muốn thay đổi đơn vị quản lý, phải tổ chức lại hội nghị nhà chung cư và đảm bảo đủ các tiêu chí theo Thông tư 02/2016/TT-BXD”, ông Tiêu nói.

Về quỹ bảo trì và các quỹ khác hiện do chủ đầu tư giữ, chưa bàn giao do Ban quản trị mới, theo lý giải của đại diện chủ đầu tư, là do Ban quản trị mới chưa xây dựng được quy chế tài chính theo duy định của pháp luật, chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để thống nhất (phải có tối thiểu 75% cư dân đồng ý theo Thông tư 02-2016/TT-BXD). Do đó, để đảm bảo quyền lợi cư dân và tuân thủ quy định của pháp luật, chủ đầu tư chưa thể bàn giao quỹ này cho Ban quản trị mới.

Mặt khác, địa diện Ban quản lý cho biết, chi phí thu được từ việc cho thuê vị trí quảng cáo, ngoài việc được dùng cho việc bảo trì thang máy, còn được dành để bù cho chi phí quản lý của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, chính điều này khiến Ban quản trị mới nghi ngờ về sự không minh bạch trong thu chi của ban quản lý, nhất là khi chi phí vận hành được hạch toán vào hạng mục khác, trong đơn vị vận hành - Công ty Friendly lại là công ty con của chủ đầu tư.

Theo ông Vũ Đỗ Hồng Dương, Phó Ban quản trị mới, Ban quản trị cũ và chủ đầu tư không chỉ không chịu bàn giao quyền quản trị, mà toàn bộ phí bảo trì tòa nhà cũng không được bàn giao theo quy định, dù Ban quản trị cũ đã hết nhiệm kỳ. Toàn bộ việc thu, chi, các nội dung liên quan đến tài chính người dân đều không được biết.

Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thành Nguyễn
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục