Bất chấp sai phạm, Dự án Khai Sơn Hill vẫn được chào bán rầm rộ

(ĐTCK) Đang trong thời gian chờ đợi cơ quan chức năng xem xét hình thức xử lý sai phạm tại 26 căn biệt thự rộng hơn 500 m2 không phép, Dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn được chào bán rầm rộ.
26 căn biệt thự có diện tích sàn 500 m2 tại Dự án Khai Sơn Hill xây dựng không phép. Ảnh: Nhất Nam 26 căn biệt thự có diện tích sàn 500 m2 tại Dự án Khai Sơn Hill xây dựng không phép. Ảnh: Nhất Nam

Báo Đầu tư Bất động sản đã có loạt bài phản ánh về 26 căn biệt thự có diện tích sàn trên 500 m2 tại Dự án Khai Sơn Hill do Công ty cổ phần Khai Sơn - Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư đã được xây hoàn thiện dù không có giấy phép.

Điều đáng chú ý là dù xây dựng không phép và đã quá 60 ngày để bổ sung thủ tục, giấy phép theo quyết định của UBND quận Long Biên, nhưng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành xử lý phần sai phạm này.

Theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP, từ ngày 15/1/2018, các công trình đang xây dựng sai chỉ giới xây dựng, cơi nới, lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay, còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên, sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Sự nương tay của các cấp chính quyền địa phương khiến chủ đầu tư nhờn luật khi dự án này được rao bán rầm rộ, trong đó có cả 26 căn biệt thự xây không phép, gây rủi ro cho người mua nhà.

Trong vai người có nhu cầu mua nhà, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã được nhân viên tên T., nhận là nhân viên bán hàng của Công ty Khai Sơn tại dự án này giới thiệu, khu này bao gồm 66 căn biệt thự, có diện tích thấp nhất là 161 m2/căn. Giá dao động từ 56 - 72 triệu đồng/m2, tương đương từ 12 - 32 tỷ đồng/căn tùy theo diện tích và vị trí.

Giải đáp thắc mắc về thông tin các biệt thự xây sai phép, nhân viên bán hàng này khẳng định, Công ty đang xin giấy phép, chắc chắn sẽ có. Việc xin giấy phép muộn không ảnh hưởng gì đến tiến độ công trình.

“Có 26 biệt thự không giấy phép chủ yếu là biệt thự đơn lập, có diện tích sàn trên 500 m2. Tuy nhiên, các biệt thự này cũng được xây cùng tiến độ với 40 căn biệt thự được miễn giấy phép xây dựng”, nhân viên T., cho hay.

Về vấn đề này, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch phân tích, căn cứ theo Điều 55 và Điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện:

Thứ nhất, có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Thứ hai, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

“Như vậy, nếu chủ đầu tư mở bán rầm rộ các căn biệt thự chưa có giấy phép xây dựng trong Dự án Khai Sơn Hill là trái với quy định của pháp luật và quyền lợi của người mua nhà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có thể bị chậm hoặc có khả năng sẽ không được cấp do các cơ quan chức năng phải xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

Đặc biệt, nếu mua phải những căn nhà buộc phải tháo dỡ theo quy định pháp luật, người mua nhà sẽ có nguy cơ không còn cơ hội để đòi bồi thường từ chủ đầu tư, nếu như trong hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hai bên ký kết với nhau không quy định chặt chẽ đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người mua”, luật Sư Tuấn Anh nhấn mạnh.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nhất Nam
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục