Xu hướng mới trong hoạt động tạo quỹ đất của doanh nghiệp địa ốc

(ĐTCK) Muốn rút ngắn quá trình phát triển dự án, muốn có dự án “gối đầu”, nhiều doanh nghiệp địa ốc tìm cách mua lại dự án, hoặc hợp tác với những doanh nghiệp có quỹ đất sạch để triển khai dự án. Đây là một xu thế mới và ngày càng nở rộ trong làng địa ốc.
 
GPInvest tạo các dự án “gối đầu” như Tràng An Complex thông qua việc hợp tác với đơn vị, cơ quan có quỹ đất GPInvest tạo các dự án “gối đầu” như Tràng An Complex thông qua việc hợp tác với đơn vị, cơ quan có quỹ đất

Câu chuyện của GPInvest

Sau khi triển khai thành công 2 dự án chung cư lớn tại Hà Nội là Chung cư GPInvest 170 Đê La Thành và Chung cư Nam Đô Complex tại 609 Trương Định, thay vì mất nhiều năm để lập đề án phát triển dự án mới, CTCP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GPInvest) tiến hành thâu tóm hàng loạt lô đất để triển khai dự án.

Cụ thể, trong năm 2015, doanh nghiệp này công bố triển khai Dự án Tràng An Complex, gồm 3 khối nhà chung cư cao cấp, văn phòng cho thuê và khu nhà thấp tầng, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Đây vốn là khu đất của Nhà máy Bánh kẹo Tràng An, sau khi nhà máy này di dời ra khỏi nội đô, GPInvest đã thâu tóm để phát triển Dự án Tràng An Complex.

Hiện nay, trong danh mục dự án bất động sản GPInvest sẽ đầu tư tại Hà Nội, phần lớn là dự án doanh nghiệp bắt tay với đối tác có quỹ đất để phát triển.

Chẳng hạn, tại dự án văn phòng, nhà ở và khu nhà thấp tầng tại 67A Trương Định có tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng là cái bắt tay giữa GPInvest và CTCP Chế biến kinh doanh lương thực-thực phẩm Hà Nội, đơn vị sở hữu lô đất.

GPInvest cũng vừa công bố chuẩn bị triển khai dự án số 9 Phạm Văn Đồng, được định hướng là tổ hợp thương mại văn phòng và nhà ở, với vốn đầu tư 900 tỷ đồng. Khu đất này thực chất đang là trụ sở của CTCP Kỹ thuật công trình Việt Nam. Việc GPInvest công bố sẽ triển khai dự án cho thấy, rất có thể, dự án đã được đơn vị này mua lại hoặc hợp tác với đơn vị sở hữu quỹ đất để phát triển dự án….

Cuối năm 2015, tại phiên đấu giá cổ phiếu Công ty Kim Liên, đơn vị sở hữu Khách sạn Kim Liên, dù không phải là đơn vị thắng thầu, nhưng GPInvest cũng là một trong những đơn vị tham gia đấu giá, với mong muốn được sở hữu khu đất vàng hàng chục nghìn mét vuông này. 

Xu hướng thâu tóm “đất vàng” lan rộng

Câu chuyện GPInvest không phải là chuyện hiếm trên thị trường bất động sản hiện nay. Đây đang là xu hướng được các doanh nghiệp địa ốc có tiềm lực tài chính và có tham vọng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản ráo riết triển khai.

Tại Việt Nam, 2 doanh nghiệp địa ốc thống lĩnh thị trường về doanh thu bán nhà và nguồn cung sản phẩm ra thị trường thời gian qua là Vingroup và Novaland, đều là những doanh nghiệp có hoạt động M&A dự án bất động sản lớn nhất.

Xu hướng mới trong hoạt động tạo quỹ đất của doanh nghiệp địa ốc ảnh 1 

Theo thống kê, chỉ trong 2 năm qua, mỗi doanh nghiệp đã thâu tóm trên từ 15 - 20 dự án bất động sản. Hoạt động M&A dự án đã giúp các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, tại những vị trí đắc địa để phát triển các dự án “gối đầu” liên tục.

Ngoài Vingroup và Novaland, hàng loạt doanh nghiệp lớn trong nước, có tiềm lực tài chính khác cũng có xu hướng đẩy mạnh việc M&A doanh nghiệp, dự án để sở hữu những khu đất đắc địa. Các doanh nghiệp có những vụ M&A dự án bất động sản tiêu biểu thời gian qua có thể kể đến như Tập đoàn Đất Xanh, Hưng Thịnh, TNR Holdings, Tập đoàn Hà Đô…

Không chỉ với các đại gia trong nước, xu hướng M&A dự án bất động sản cũng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia, giúp hoạt động này ngày càng sôi động.

Chẳng hạn, Gamuda Land sau khi triển khai thành công dự án Gamuda Garden tại Hà Nội theo hình thức BT, đã mua lại phần vốn góp của các nhà đầu tư trong nước để độc quyền phát triển Dự án Celadon City (TP. HCM).

Tương tự, Lotte sau gần chục năm mới triển khai xong Dự án Lotte Đào Tấn, Hà Nội, tiếp tục tạo dấu ấn tên tuổi của mình bằng việc mua lại khu phức hợp Thủ Thiêm Eco Smarrt City và tòa nhà Diamond Plaza…

Ngày 21/4 vừa qua, chia sẻ tại buổi họp báo thông tin khai trương Trung tâm thương mại Lotte Mart thứ 12 tại Việt Nam, ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết, để có 60 siêu thị vào năm 2010, hoạt động M&A sẽ là ưu tiên hàng đầu của Lotte.               

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nguyên Minh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục