Vật liệu nhân tạo, vật liệu xanh lên ngôi

(ĐTCK) Trước áp lực của việc các vật liệu tự nhiên ngày càng cạn kiệt và xu hướng sử dụng các vật liệu thay thế ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu hoặc nhập khẩu các loại vật liệu mới cung cấp cho thị trường.
Xuất hiện của nhiều loại vật liệu nhân tạo, người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn các sản phẩm phù hợp. Ảnh: Nguyễn Thành Xuất hiện của nhiều loại vật liệu nhân tạo, người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn các sản phẩm phù hợp. Ảnh: Nguyễn Thành

Vật liệu cao cấp, giá cả phải chăng

Việc nở rộ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khắp các vùng, miền trong cả nước cũng khiến cho nhu cầu về các loại vật liệu xây dựng chất lượng tăng cao. Cung cấp vật liệu cho các dự án kiểu này thực sự là mảnh đất vàng cho các doanh nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Frank Nguyễn, CEO Indochine Tile cho biết: “Từ việc nhận thấy thị trường bất động sản có sự phục hồi và phát triển mạnh, nhất là ở phân khúc hạng sang, bất động sản nghỉ dưỡng, cùng với việc các chủ đầu tư lựa chọn những sản phẩm cao cấp cho dự án của mình, chúng tôi đã nhập khẩu nhiều sản phẩm gạch ốp, lát cao cấp để đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Hiện đơn vị này cung cấp khá nhiều các loại gạch nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc. Trong đó, các dòng sản phẩm cao cấp nhất là gạch Mosaic từ vùng sản xuất gạch nổi tiếng Nagoya (Nhật Bản) và một số sản phẩm gạch men cao cấp nhất từ Phật Sơn (Trung Quốc). Hiện nay, giá cho các loại gạch nhập khẩu loại này dao động từ 1,3 - 1,8 triệu đồng/m2.

Các loại gạch Nhật Bản có hoa văn, nước men khá tinh tế, kích thước đồng đều, màu sắc mẫu mã khá đa dạng, trong đó các màu kim loại lạnh đang rất được yêu thích. Các loại gạch mosaic thích hợp cho việc ốp, lát bể bơi ngoài trời, trong nhà và phòng tắm. Đặc biệt, có những loại sản phẩm có khả năng tạo nên các hiệu ứng thị giác khác nhau dưới tác động của ánh sáng.

Vật liệu nhân tạo, vật liệu xanh lên ngôi ảnh 1

Ván nhựa đang có triển vọng phát triển mạnh tại các đô thị lớn 

Đại diện Công ty Naturelite cho biết, hiện đơn vị này đang nhập khẩu và phân phối vật liệu đá trộn nhựa dùng để ốp tường, trang trí cho các công trình, dự án nghỉ dưỡng. Ưu điểm của sản phẩm này là có độ cứng cao, màu sắc, mẫu mã phong phú hơn hẳn đá tự nhiên nhưng lại rất nhẹ. Sản phẩm được dùng làm các chi tiết decor, trang trí và đặc biệt thích hợp với các thiết kế nhà vườn. 

Từ ván sàn nhựa…

Riêng trong lĩnh vực ván lát sàn, thị trường cũng ghi nhận nhiều loại vật liệu mới, trong đó ván nhựa là sản phẩm khá phổ biến. Ván nhựa có vẻ như đang cho thấy là loại vật liệu thay thế hiệu quả cho gỗ.

Không chỉ có khả năng chịu nước tốt, không bị ẩm mốc, màu sắc phong phú và đa dạng, đây còn là loại vật liệu xanh, an toàn cho sức khỏe khi không chứa các chất độc hại như formaldehyde, lưu huỳnh, chì. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn đạt tiêu chuẩn châu Âu E1.

Vật liệu nhân tạo, vật liệu xanh lên ngôi ảnh 2

Cuộc cạnh tranh giữa vật liệu nhập khẩu và nội địa đang ngày càng quyết liệt

Nhân viên bán hàng Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển vật liệu Promat, một đơn vị phân phối ván nhựa cho biết, với các tính năng ưu việt như chịu nước tuyệt đối, độ bền vượt trội, không bị mối mọt, không bị ẩm mốc, giúp thật chân hơn..., sản phẩm ván nhựa được ứng dụng rộng rãi trong nội thất văn phòng, nhà ở, căn hộ, bệnh viện, trường học. Dù mới nhưng sản phẩm cũng đã ghi nhận được những tín hiệu tích cực từ phía thị trường.

Không chỉ mang đến nhiều ưu điểm, sàn nhựa cũng có mức giá khá phải chăng. Đại diện Công ty E’cos, phân phối sàn nhựa Hàn Quốc cho biết, giá bán sàn nhựa khoảng 450.000 đồng/m2, nằm giữa bước giá của sàn gỗ từ thấp đến cao cấp (200.000 - 800.000 đồng/m2). 

Đến ván sàn bằng tre

Thời gian gần đây, tre trở thành vật liệu được yêu tích tại các công trình kiến trúc. Tre giúp tạo điểm nhấn cho công trình với nhiều công năng nổi bật. Không chỉ với sản phẩm tre truyền thống, giờ đây, tre còn được nghiên cứu tạo nên các loại ván sàn cao cấp, đáp ứng cả yêu cầu sử dụng trong nhà và ngoài trời. Trong đó, ván sàn ép bằng tre là một sản phẩm điển hình.

Sau khi tuyển lựa tre nguyên liệu (các cây tre có độ tuổi từ 4-6 năm tuổi), tre trải qua quá trình đập dập nan, ép gia nhiệt dưới trọng lực 3.000 tấn, tạo nên khối tre như khối gỗ tự nhiên. Trọng lượng riêng của tre ép khối đạt 1.150 kg/m3 và có độ cứng gấp 2 lần gỗ sồi.

Với các tính năng như vậy, sàn tre ép khối phù hợp sử dụng ở những khu vực có mật độ đi lại cao như văn phòng, khách sạn, nhà hàng, sàn thi đấu… Ngoài ra, với khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, chịu được nước và chống cháy, chống bào mòn, tre ép đang trở thành vật liệu được nhiều chủ đầu tư ưu tiên chọn lựa.

Các loại vật liệu mới thay thế không chỉ có nhiều hơn các tính năng, ưu điểm, mà còn được biết đến như những sản phẩm thân thiện môi trường. Đặc biệt, với các vật liệu nhập khẩu, phần lớn đều đạt và thỏa mãn các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, an toàn cho người sử dụng.    

Hiện nay, mức giá sàn tre ép dao động từ 550.000 - 800.000 đồng/m2 (loại sàn trong nhà, bằng 60% giá sàn gỗ cao cấp), từ 1,9 - 3,1 triệu đồng/m2 (loại sàn ngoài trời) tùy quy mô, diện tích (càng lớn càng rẻ). Lý do có bước giá xa như vậy, bởi việc thi công sàn tre mất khá nhiều thời gian, nên với các dự án có diện tích bề mặt lớn, suất đầu tư cao, đơn vị cung cấp vật liệu sẽ có sự điều chỉnh mức giá theo hướng dễ chấp nhận hơn.

“Do khả năng đàn hồi tốt, hạn chế phản chấn ngược, nên đỡ đau hơn sàn gỗ khi bị ngã. Sàn tre cũng tạo cám giác thật chân hơn, nên hiện nay, sàn tre được các chủ nhà, các chủ sàn tập rất yêu thích”, anh Nguyễn Quang Đức, Trưởng phòng Kinh doanh dự án Công ty Trelite cho biết.

Ngoài ra, một ưu điểm của sàn tre là có khả năng giữ lại vân tre, mắt tre như tự nhiên, nên mang đến cảm giác gần gũi, thân quen hơn cho người sử dụng. Các nan tre sau khi được xử lý nguyên liệu kĩ càng theo công nghệ tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, sẽ được ép theo phương nằm ngang, tạo nên những thanh ván sàn phô bày rõ họa tiết mắt tre.

Sự ra đời của nhiều loại ván sàn mới đã mang đến nhiều hơn cơ hội lựa chọn cho khách hàng. Giờ đây, các đơn vị sản xuất, cung cấp không chỉ chú trọng đến công năng, thẩm mỹ của sản phẩm, mà còn khá chú trọng đến yếu tốt xanh, thân thiện môi trường và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp còn chiều khách hàng đến mức đồng ý cho khách hàng cá nhân hóa sản phẩm (ví dụ như cho phép khách hàng tạo ra các mẫu mã độc quyền, các họa tiết, hoa văn khác lạ, tùy theo năng lực sáng tạo của khách hàng). Dĩ nhiên, để làm được điều này, khách hàng sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thành Nguyễn
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục