Trí tuệ nhân tạo - cuộc cách mạng cho lĩnh vực bất động sản

(ĐTCK) Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang len lỏi vào mọi ngành, mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Trong lĩnh vực bất động sản, cuộc cách mạng này đã biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể, những điều trước đây chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng, nay đã thành hiện thực.
Trí tuệ nhân tạo - cuộc cách mạng cho lĩnh vực bất động sản

Làn sóng phát triển trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) là những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, AI có thể được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. AI có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là sự phát triển công nghệ thuần túy trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, mà sẽ là làn sóng của các giải pháp đột phá về công nghệ trong nhiều lĩnh vực, như công nghệ sinh học, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu, tính toán lượng tử và đặc biệt là AI. Chẳng hạn, công nghệ gene hay vật liệu mới đều được thí nghiệm trên máy tính, đưa những dữ liệu thật lên không gian tính toán rồi đưa vào thực tiễn, tức là ứng dụng sức mạnh AI.

Nhiều tập đoàn công nghệ có kế hoạch tạo ra những AI nhằm giúp giải quyết nhiều vấn đề mà con người chưa giải quyết được. Phát triển và quản lý các sản phẩm AI đúng cách - loại sản phẩm đỉnh cao của con người - chính là phát triển nhân tố định hình một thế giới mới, thúc đẩy nhân loại phát triển. Nếu trong các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, tự động hóa đã khiến nhiều việc tay chân bị thay thế bởi máy móc, thì nay, nó đạt được tầm cao mới khi kết hợp với các tiến bộ của AI.

Theo nghiên cứu "Giải mã những ảnh hưởng kinh tế của chuyển đổi số tại châu Á - Thái Bình Dương" do IDC và Microsoft thực hiện gần đây cho thấy, 85% công việc tại khu vực này sẽ thay đổi trong vòng 3 năm tới. Theo kết quả nghiên cứu, 50% các công việc sẽ được định nghĩa lại thành một vị trí mới, hoặc đòi hỏi đào tạo lại để phù hợp hơn với những yêu cầu chuyển đổi số.

Nghiên cứu cũng cho rằng, chuyển đổi số sẽ tạo ra 26% các công việc hoàn toàn mới và gần như tương đương với 27% những công việc sẽ bị mất đi hoặc tự động hóa.

Theo Phó chủ tịch Microsoft toàn cầu, khi AI tiếp tục biến đổi bản chất công việc, chúng ta sẽ cần phải suy nghĩ lại về giáo dục, kỹ năng và đào tạo để đảm bảo mọi người được chuẩn bị cho công việc của tương lai và doanh nghiệp có quyền truy cập vào tài năng họ cần để thành công. 

AI trong lĩnh vực bất động sản

Hiện tại, AI đang dần được mở rộng vào trong lĩnh vực bất động sản với nhiều ứng dụng và mang lại nhiều hiệu quả khác nhau. Trong đó, một trong những ứng dụng vẫn thường thấy nhất thời gian gần đây chính là việc ứng dụng vào trong khâu quản lý và vận hành dự án. Chẳng hạn, hệ thống camera an ninh được trang bị AI sẽ dễ dàng nhận biết được ai là cư dân và ai là khách, cũng như những thói quen ra vào của họ để nâng cao chất lượng phục vụ.

Các robot cũng đóng góp nhiều vào các khâu dịch vụ như robot dọn vệ sinh hoặc robot phục vụ phòng sẽ dần dần được sử dụng thay thế con người. Ứng dụng di động cũng sẽ cho phép các cư dân giám sát và quản lý dễ dàng mọi thứ trong căn hộ lẫn bên ngoài.

Bên cạnh đó, AI cũng đang dần được mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh, phân phối bất động sản. Cổng thông tin bất động sản Trung Quốc - Juwai.com và những người tiên phong trong công nghệ AI tại Macau (Trung Quốc) - Singou Technology Ltd., đang hợp tác để tạo ra một robot phục vụ cho các nhà phát triển và đại lý bất động sản. Cụ thể, từ AI mà Singou phát triển, Juwai sẽ tăng cường dịch vụ khách hàng, hướng đến người mua bất động sản Trung Quốc.

AI hoạt động bằng cách nhập dữ liệu, sau đó tự huấn luyện để các mạng thần kinh được cấu trúc tương tự như bộ não của con người. Dữ liệu được thu thập từ Juwai.com sẽ được nhập vào AI của Singou để cập nhật cho robot những thông tin nhất định.

Các robot sẽ phát huy vai trò của mình, làm trợ lý và hỗ trợ dịch vụ khách hàng cho các nhà phát triển và đại lý không có nhân viên nói tiếng phổ thông. Dù chưa thay thế cho mạng lưới nhân viên bán hàng truyền thống, nhưng robot có thể gia tăng phạm vi khách hàng mà các công ty có thể phục vụ. Được thiết kế với giao diện thân thiện, các robot này còn có khả năng di chuyển và tiếp cận khách hàng.

Sự hợp tác này giúp Juwai.com đạt được 2 mục tiêu chiến lược: cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và đồng thời giúp cho các đơn vị tiếp thị bất động sản cũng có thể làm tương tự như vậy với khách hàng của họ. Công cụ chatbot của Singou sẽ cho phép Juwai.com cải thiện và mở rộng quy mô dịch vụ mà chúng tôi đang cung cấp cho khách hàng. Juwai.com sẽ sử dụng AI và chatbot để thu thập dữ liệu, xử lý các yêu cầu cơ bản với tốc độ tối đa.

Nhưng vẫn còn rủi ro nhất định tại Việt Nam

GS. John Quelch, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Miami thuộc Trường Đại học Miami cho biết, bằng AI, chúng ta có thể nhanh chóng thu hẹp phạm vi của việc mở rộng dòng sản phẩm hay những mẩu tin quảng cáo, để có thể đầu tư vào những thử nghiệm xa hơn. AI cũng có thể mô tả được những sản phẩm mới hay vạch ra giải pháp dịch vụ cho những vấn đề của khách hàng bằng việc kết hợp những trường hợp có thể thay thế nhau mà chúng ta thường không nghĩ tới.

Thực tế, tại thị trường bất động sản Việt Nam, AI cũng đã bước đầu được một số đơn vị thử nghiệm nhằm thu thập dữ liệu, phân tích hay đánh giá dựa trên cơ sở dữ liệu đã thu thập được, từ đó xác định cụ thể hơn dòng khách mục tiêu để đẩy mạnh chăm sóc. Cách thức này giúp bên bán không phải mất công tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tốn kém tiền quảng cáo mà không biết hiệu quả đến đâu như trước, còn bên mua không phải mất nhiều công sức tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, cũng có nhiều e ngại đối với AI, liên quan đến sự thay đổi về cấu trúc nghề nghiệp môi giới tại Việt Nam. Như đã phân tích ở trên, chuyển đổi số sẽ tạo ra 26% các công việc hoàn toàn mới và gần như tương đương với 27% những công việc sẽ bị mất đi hoặc tự động hóa. Một khi AI được phổ biến hơn, rất dễ tới việc có rất nhiều môi giới do chậm cập nhật kiến thức sẽ bị loại khỏi cuộc chơi phân phối và chuyển sang nghề khác.

Bên cạnh đó, liên quan đến AI trong vấn đề quản lý và vận hành bất động sản, mặc dù là nước tiếp thu khá nhanh về sự đổi mới công nghệ, nhưng do thói quen và kiến thức nền tảng người dùng hiện nay chưa thực sự tốt, nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu cảnh giác, để cho các đối tượng lợi dụng công nghệ AI đánh cắp thông tin, tài khoản khách hàng để mạo danh, chuộc lợi.

Theo thống kê của Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 4/2018, hàng loạt cuộc tấn công mạng ở nhiều quốc gia trên thế giới lợi dụng lỗ hổng trên các thiết bị router/switch đã gây ảnh hưởng tới khoảng 1.000 thiết bị ở Việt Nam. Việt Nam hiện có hơn 310.000 camera giám sát đang kết nối internet, nhưng gần một nửa số thiết bị này có lỗ hổng bảo mật, có thể bị tấn công, theo dõi và chiếm quyền điều khiển bất cứ lúc nào.

Riêng trong quý I/2018, trên 9 triệu lượt địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma, khoảng 1.400 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin. Trước đó, tháng 12/2017, đã xảy ra vụ lọt dữ liệu liên quan đến các địa chỉ thư điện tử, trong đó có gần 1.100 địa chỉ thư điện tử có tên miền ".gov.vn" và hơn 800 địa chỉ thư điện tử của các ngân hàng...

Hay câu chuyện Việt Nam có 427.446 tài khoản Facebook cá nhân bị lộ thông tin, đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng Top 10 quốc gia lộ thông tin nhiều nhất từ Facebook. Đó chính là những con số cần được xem xét, nhất là hầu hết các thiết bị smarthome hiện nay có thể kết nối với internet.

Thử hỏi, một ngày nào đó, thiết bị smartphone của khách hàng dùng để điều khiển các thiết bị trong nhà, kể cả khóa cửa bị hack và lọt vào tay những kẻ gian, hậu quả của nó sẽ như thế nào?

Trịnh Nguyễn Tuấn Anh, Ủy viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/ Founder Cộng đồng King Broker Việt Nam/ Co - Founder Batdongsan.vn  

Xu hướng nền tảng (Platform) của digital marketing trong kinh doanh bất động sản

Khó khăn lớn nhất trong kinh doanh bất động sản là tìm kiếm khách hàng và xây dựng kênh phân phối đã được Công ty cổ Phần King Broker giải quyết và nghiên cứu trong 6 năm bắt đầu từ 2012 và hiện nay đã được áp dụng cho rất nhiều đơn vị.

Hệ thống giải pháp tổng thể này dựa trên 2 nền tảng Big Data và nền tảng giải pháp nghiên cứu thị trường (thuật toán so sánh toán tử), cùng các giải pháp về marketing online giúp cho chủ đầu tư và các đơn vị phân phối biết chính xác: Khách hàng của mình là ai? Họ ở đâu? Làm cách nào để tiếp cận họ một cách nhanh nhất?

Thông tin liên hệ: 086.8888.000

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com


Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục