Thị trường bất động sản vẫn khả quan trong năm nay

(ĐTCK) CBRE Việt Nam vừa thông báo bổ nhiệm bà Đặng Phương Hằng vào vị trí Tổng giám đốc. Bà Hằng đã dành cho Báo Đầu tư Bất động sản cuộc trò chuyện đầu tiên ngay sau khi đảm nhiệm vị trí về một số nhận định về thị trường trong năm 2017 và các năm sau.
Thị trường căn hộ đang tự điều chỉnh ngày càng cân bằng hơn. Ảnh: Lê Toàn               Thị trường căn hộ đang tự điều chỉnh ngày càng cân bằng hơn. Ảnh: Lê Toàn

Trước tiên, thay mặt bạn đọc của Báo Đầu tư Bất động sản, xin được chúc mừng bà đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc của CBRE Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại thị trường Việt Nam, bà có nhận xét gì về chu kỳ phát triển của thị trường?

Xin trân trọng cám ơn bạn đọc của Báo Đầu tư Bất động sản.

Theo tôi, thị trường bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi, bắt đầu rõ nét từ năm 2014. Năm 2017, thị trường sẽ tiếp tục sôi động và phát triển, tuy nhiên, tốc độ sẽ có sự điều chỉnh chậm hơn so với năm 2015 và 2016, vì chủ đầu tư và người mua đã tỏ ra thận trọng hơn sau sự phát triển khá nhanh trong 2 năm vừa qua.

Năm 2017 được nhận định là một năm nhiều thử thách cho thị trường, bà có nhận định gì về biến chuyển của thị trường bất động sản trong năm nay và những năm tiếp theo?

Với các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ tăng GDP khả quan, tỷ giá hối đoái ổn định và nguồn FDI dồi dào vào Việt Nam, đặc biệt vào thị trường bất động sản từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm nay.

Thị trường bất động sản vẫn khả quan trong năm nay ảnh 1

Bà Đặng Phương Hằng 

Nhìn chung, cả hai thành phố là Hà Nội và TP.HCM vẫn đang ở đà phát triển tốt với số lượng căn hộ bán được gần bằng số căn mở bán mới. Thị trường đang tự điều chỉnh ngày càng cân bằng hơn khi tỷ trọng căn hộ trung cấp ngày càng tăng.

Ở mảng thị trường bán lẻ, CBRE nhận thấy thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục chào đón nhiều thương hiệu quốc tế ở nhiều phân khúc khác nhau, từ thời trang cao cấp cho đến các nhà hàng, quán cà phê, siêu thị. Việc định vị sản phẩm và khách hàng cũng như cơ cấu khách thuê sẽ được chú trọng.

Ở mảng thị trường văn phòng đã đón nhận nguồn cung mới sau 1 năm khá im ắng. Xu hướng không gian làm việc chung đang trên đà phát triển. Dự báo các tòa nhà cũ hơn sẽ tận dụng các khối đế bán lẻ và các không gian khó cho thuê để phát triển thành các không gian làm việc chung hoặc văn phòng dịch vụ.

Được bổ nhiệm là Tổng giám đốc của CBRE Việt Nam, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, bà xác định như thế nào về cơ hội và thách thức trong thời gian tới?

Tôi cho rằng, cơ hội có nhiều và thách thức cũng không ít. CBRE Việt Nam đã được phát triển tại Việt Nam hơn 14 năm qua và đang là thương hiệu được các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tin cậy, hợp tác. Chúng tôi có đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, có chuyên môn và kiến thức tốt, có tính chuyên nghiệp cao.

Tuy nhiên, thị trường ngày càng cạnh tranh, nhân sự giỏi luôn được các công ty khác chào mời và chúng tôi phải có các chiến lược để giữ, cũng như phát triển đội ngũ nhân sự sao cho thật hiệu quả.

Hơn 20 năm làm việc trong ngành bất động sản cũng là thời gian bà chứng kiến những thăng trầm trên thị trường Việt Nam. Bà tâm đắc với sự thay đổi nào nhất?

Một trong số những thay đổi mà tôi nhận thấy rõ ràng nhất, đó là thị trường đang ngày càng chuyển dịch theo nhu cầu của người tiêu dùng. Các chủ đầu tư thì cũng ngày càng quan tâm nhiều đến nhu cầu thực hơn. Do đó, các dự án có mức giá hợp lý và tiện ích phù hợp đang được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều hơn cả.

Trong năm 2017 sẽ có điều gì bất ngờ trên thị trường bất động sản? Kỳ vọng của bà đối với thị trường năm nay như thế nào?

Chúng tôi thấy thị trường năm nay sẽ đón nhận nhiều dự án giá rẻ có quy mô lớn, mức giá hợp túi tiền. Vào những năm như 2015 và 2016, chúng ta quan tâm nhiều đến nguồn cung, nhưng năm nay, các chủ đầu tư sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm, bất kể phân khúc cao cấp, trung cấp hay bình dân. Trong bối cảnh nguồn cung tăng, chủ đầu tư sẽ tập trung vào việc làm sao để tạo được sự khác biệt cho sản phẩm của họ về chất lượng, thiết kế, thông điệp truyền thông… mới có thể thu hút được khách hàng.

Lĩnh vực bất động sản đã, đang và sẽ tiếp tục là một trong những lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu, lý do vì sao, thưa bà?

Tôi thấy, các nhà đầu tư - dù đầu tư vào loại hình bất động sản nhà ở, thương mại hay khu công nghiệp đều có thể tận dụng các yếu tố tiềm năng của thị trường.

Cụ thể là sự phát triển bền vững của Việt Nam trong khu vực, cũng như tầng lớp dân cư trẻ ngày càng giàu lên, cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản, đặc biệt là qua các dự án hạ tầng kêu gọi vốn thông qua hình thức đối tác công tư (PPP) vẫn còn rất nhiều.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hay mới đây là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), cũng góp phần thúc đẩy lưu chuyển các nguồn vốn vào Việt Nam. Cuối cùng là bất động sản gắn với ngành công nghệ, thương mại điện tử, giáo dục hay y tế.

Theo bà, đâu là những phân khúc mà các nhà đầu tư ngoại đang quan tâm?

Hiện nay, phân khúc truyền thống như văn phòng, nhà ở vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng nhất. Nếu ở phân khúc văn phòng, nhà đầu tư tìm kiếm thu mua các dự án thô có sẵn để tiếp tục phát triển, thì ở phân khúc nhà ở, các chủ đầu tư nước ngoài sẽ đổ vốn và phát triển dự án nhà chung cư kèm theo khối đế bán lẻ.

Ở mảng khách sạn và nghỉ dưỡng, mặc dù “hạ nhiệt” so với 2 năm trước, nhưng vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Đặng Phương Hằng gia nhập CBRE từ ngày 3/4/2017 sau hơn 23 năm nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau trong các công ty bất động sản. Hai năm vừa qua, bà Hằng làm việc cho Vingroup, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và giữ vị trí Phó giám đốc điều hành của Vincom Retail, chịu trách nhiệm trực tiếp phát triển doanh thu bán hàng của Công ty. Bà bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản trong gian đoạn năm 1994 đến năm 1998 tại Công ty Richard Ellis, nơi bà tham gia các hoạt động nghiên cứu, tư vấn và môi giới. Sau đó, bà đảm nhận chức Tổng giám đốc các hoạt động của Cushman & Wakefield tại Việt Nam.

Bà Hằng sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của CBRE Việt Nam ở tất cả các văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội. Các đơn vị này đang đóng vai trò là đơn vị tư vấn chiến lược cho các nhà đầu tư, khách thuê và các nhà phát triển trong các thị trường nhà ở, thương mại, công nghiệp và kho vận.

Bà Hằng cũng sẽ hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu về bất động sản của các tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Quỳnh Châu thực hiện.
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục