Ông lớn trở lại hâm nóng cuộc cạnh tranh lĩnh vực phân phối

(ĐTCK) Sự quay trở lại mạnh mẽ của những Savills, CBRE, JLL trong lĩnh vực phân phối dự án bất động sản, cùng với gia nhập của ERA Real Estate (Mỹ) và sự hào hứng của các doanh nghiệp nội đã khiến bức tranh thị trường có thêm nhiều gam màu sống động.
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối dự án bất động sản sẽ quyết liệt hơn trong thời gian tớiẢnh: Nguyễn Thành Sự cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối dự án bất động sản sẽ quyết liệt hơn trong thời gian tớiẢnh: Nguyễn Thành

Sự trở lại mạnh mẽ

Không khó để nhận thấy, thời gian gần đây, các ông lớn trong lĩnh vực tư vấn, phân tích thị trường như Savills, CBRE, JLL đều đẩy mạnh việc trực tiếp phân phối, quản lý vận hành các dự án bất động sản. Có thể kể đến Savills với dự án chung cư cao cấp Kosmo Tây Hồ, dự án căn hộ PentStudio (Tây Hồ, Hà Nội); CBRE với dự án hạng sang Madison (quận 1, TP.HCM), dự án Waterina Suites (quận 2, TP.HCM); JLL độc quyền phân phối các dịch vụ dự án OneHub Saigon, quản lý dự án căn hộ Vista Verde TP.HCM và Mulberry Lane tại Hà Nội.

Vậy, đâu là lý do để các chủ đầu tư chọn mặt gửi vàng?

Sau một thời gian lăn lộn trên thương trường và khẳng định được uy tín thương hiệu trong lĩnh vực tư vấn, phân tích thị trường, việc các doanh nghiệp này quay lại với mảng phân phối là điều hoàn toàn dễ hiểu và có thể dự đoán được. Sau khi bám rễ sâu, rộng với thị trường bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp này đều có một lượng khách hàng lớn, có thể giúp các chủ đầu tư nhanh chóng giải phóng sản phẩm mới, hàng tồn kho. Dù không nói ra, nhưng ai cũng hiểu, đây chính là điều mà nhiều chủ đầu tư kỳ vọng.

Bà Trần Thị Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà chia sẻ: “Chúng tôi đã đặt rất nhiều tâm huyết vào dự án Central Field và tin rằng đây sẽ là địa điểm văn phòng có vị trí thuận tiện và lý tưởng nhất tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Sau quá trình lựa chọn kỹ càng, chúng tôi quyết định chọn CBRE Việt Nam là đơn vị phân phối độc quyền cho khối văn phòng và thương mại. Dự án sẽ được thực hiện bởi đội ngũ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm và am hiểu thị trường của CBRE”.

Ảnh: Nguyễn Thành 

Còn ông Koh Mui Kwang, Tổng giám đốc Ascendas-Singbridge Việt Nam (đơn vị liên doanh với Saigon Bund Capital Partners phát triển dự án OneHub Saigon) cũng cho biết: “Chúng tôi quyết định lựa chọn JLL để phân phối độc quyền các dịch vụ của dự án vì chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ giàu kinh nghiệm, cũng như khả năng cung cấp dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cho cả người thuê và khách tham quan. Chúng tôi mong muốn được làm việc với JLL để thu hút sự đa dạng của những khách thuê quan tâm đến vị trí hàng đầu này tại Đông Sài Gòn”.

Và bài học từ quá khứ

Đây được coi là sự quay trở lại đáng chú ý khi trong số này, không ít ông lớn từng ăn trái đắng trong hoạt động môi giới quá khứ.

Có lẽ nhiều người vẫn nhớ, cả Savills và CBRE trước khi “chuyển tông” sang lĩnh vực phân tích thị trường, tư vấn đầu tư đều đã là những doanh nghiệp tiên phong mang làn gió mới về hoạt động môi giới chuyên nghiệp vào Việt Nam.

Một chuyên gia bất động sản nhận định, Savills và CBRE đều là những thương hiệu lớn, trong quá khứ họ đã đào tạo nên một thế hệ nhiều nhà môi giới giỏi, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bản thân họ lại không thành công vì không thấu hiểu được văn hóa tiêu dùng của Việt Nam.

“Cả hai thương hiệu này đều từng kỳ vọng trở thành những đơn vị môi giới hàng đầu ở nước ta. Dù đều có được một đội ngũ nhân lực có chất lượng cao và chuyên nghiệp, nhưng vì không có sự chỉnh sửa, thích nghi với văn hóa Việt Nam nên vẫn không thể thành công. Tôi nói đơn giản, ở Việt Nam mà làm môi giới theo giờ hành chính là thua, làm môi giới nhiều khi phải chấp nhận thêm giờ, về nhà muộn, thậm chí phải đi ăn nhậu cùng đối tác để chốt hợp đồng, mà điều này thì những doanh nghiệp ngoại lại chưa học được”, vị chuyên gia này lý giải.

Sau cú vấp lớn, chắc chắn cả Savills và CBRE khi quyết định quay trở lại với lĩnh vực phân phối sản phẩm, sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Người Việt có câu: “Mỗi lần vấp là một lần bớt dại”. Có lẽ vì thế, sự trở lại đầy cẩn trọng lần này của các doanh nghiệp ngoại sẽ thực sự mang đến cho thị trường ít nhiều điểm mới. 

Các doanh nghiệp nội hào hứng

Không chỉ các “tay to” có sự trở lại mạnh mẽ, thị trường phân phối mới đây còn ghi nhận sự tham gia của một cái tên mới toanh là ERA Việt Nam (thành viên của ERA Real Estate, Mỹ). Dù vừa gia nhập thị trường nhưng ERA Việt Nam đã đặt mục tiêu mở 50 văn phòng giao dịch trên khắp các tỉnh thành trung tâm và có 5.000 chuyên viên tư vấn trên khắp cả nước.

Trước áp lực mạnh mẽ này, các doanh nghiệp nội cũng cho thấy những nỗ lực trong việc kiện toàn hệ thống, truyền thông thương hiệu để tăng sức cạnh tranh. Mới đây, chợ bất động sản của Công Ty TNHH An Quý Hưng Land (AQH Land) cũng chính thức ra mắt. AQH Land không giấu mục tiêu sẽ đưa chợ này thành thế lực mới trong làng phân phối, giao dịch dự án. Hay gần đây,
Cenland (thuộc Cengroup) cũng cho thấy tham vọng của mình khi đẩy mạnh hoạt động phân phối dự án qua chiến dịch truyền thông khá rầm rộ cho nghemoigioi.vn.

Theo các chuyên gia, việc cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối sẽ ngày càng mạnh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự hoàn thiện mình, đẩy mạnh công tác đào tạo lực lượng môi giới theo hướng chuyên nghiệp hóa. Dù đặt ra nhiều mục tiêu tham vọng, nhưng rõ ràng, quả ngọt chỉ dành cho những doanh nghiệp có chiến thuật, chiến lược phù hợp.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất Động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: “Thật ra, mô hình chợ bất động sản không mới. Mỗi sàn giao dịch cũng có thể coi như một chợ, sàn lớn là chợ lớn, sàn nhỏ là chợ nhỏ. Nói đến chợ là nói đến cách thức bán hàng giống như sản phẩm tiêu dùng hơn.

Trong khi, người tiêu dùng hiện nay đến cả thời gian đi chợ còn hạn hẹp nói gì chuyện đi chợ mua nhà. Theo tôi, mô hình chợ bất động sản là chưa hiệu quả vào thời điểm này. Thậm chí, ở nhiều nước trên thế giới, cũng không có mô hình này, mà chỉ thông qua hình thức triển lãm”.

Như vậy có thể nói, việc các doanh nghiệp đặt mục tiêu, kỳ vọng và tìm ra những cách làm mới là rất cần khuyến khích, nhưng bài học về thất bại của các doanh nghiệp ngoại một thời vẫn còn nguyên giá trị tham khảo. Dù là doanh nghiệp trong nước, cũng rất cần quan tâm đến văn hóa tiêu dùng, thói quen mua sắm sản phẩm để tránh đi vào vết xe đổ của người đi trước.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nguyễn Thành
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục