Những dự án “mới toanh” nhập cuộc thị trường TP.HCM

(ĐTCK) TP.HCM vừa cấp phép cho 7 dự án bất động sản mới tại khu Nam và khu Tây. Đây được cho là tín hiệu tốt cho thị trường TP.HCM, bởi từ đầu năm tới nay, nguồn cung trên thị trường khá hạn chế.
Nguồn cung mới trên thị trường căn hộ TP.HCM chỉ có thể gia tăng mạnh từ quý I/2018. Ảnh: Gia Huy Nguồn cung mới trên thị trường căn hộ TP.HCM chỉ có thể gia tăng mạnh từ quý I/2018. Ảnh: Gia Huy

Điểm mặt dự án mới

Theo các nhà đầu tư bất động sản TP.HCM, mối lo khan hiếm nguồn hàng cho thị trường bất động sản đã được giải tỏa khi mới đây, UBND TP.HCM đã cấp phép xây dựng cho 7 dự án bất động sản mới.

Cụ thể, tại khu Nam có 4 dự án, gồm dự án được cấp phép xây dựng mới gồm dự án khu dân cư đa hợp tại lô H6-3 khu A thuộc Khu đô thị mới Nam Sài Gòn do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư; dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ tại số 28/9 đường Trần Trọng Cung, phường Tân Thuận Đông, quận 7 do Công ty cổ phần Phương Thiện Mỹ làm chủ đầu tư; dự án khu nhà ở Quân đội K96 tại số 718 đường Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6 do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư; dự án khu dân cư tại lô M7 Khu A, Khu đô thị mới Nam Sài Gòn do Công ty cổ phần Phát triển Phú Hưng Thái làm chủ đầu tư.

Còn tại khu Đông có 3 dự án, gồm dự án văn phòng đại diện nhà khách tỉnh Hậu Giang và khu thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Hậu Giang làm chủ đầu tư; dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ Sensation tại đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2 do Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên làm chủ đầu tư; dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn khu và đầu tư xây dựng giai đoạn 1 cụm công trình nhà ở chung cư phức hợp tại các lô đất 2-14 (MU4), 2-16 và 17 (MU7), 2-15a (MU5), 2-15b (MU6), 2-21 (MU11) thuộc dự án Khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm do Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, vào tháng 10 vừa qua, TP.HCM cũng chấp thuận cho nhiều doanh nghiệp được phát triển xây dựng những dự án bất động sản mới như Khu dân cư Yến Phương tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn có diện tích 17.069 m2 do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Yến Phương làm chủ đầu tư; Dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp trung tâm thương mại và văn phòng tại số 197 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh;

Hay dự án khu nhà ở Phước Kiển tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè; dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại số 184 đường Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6; Dự án Chung cư Đạt Gia tại phường Thới An, quận 12; dự án khu chung cư cao tầng Nam An tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân; Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ tại khu đất số 127 đường Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh; dự án khu phức hợp Bách Phú Thịnh tại phường Hiệp Phú, quận 9…

Sức ép doanh thu cuối năm

Sau khi bị hụt hơi trong 10 tháng đầu năm, để bù đắp doanh thu, một số doanh nghiệp bất động sản TP.HCM dự kiến sẽ bung hàng mạnh vào những tháng cuối năm.

Đơn cử, năm 2016, Công ty Hưng Thịnh Corp cho ra mắt thị trường khoảng 6.000 căn hộ, nhưng trong 10 tháng đầu năm nay, đơn vị này mới cho ra thị trường hơn 4.000 căn. Để bù lại doanh thu, ngày 10/11 vừa qua, Hưng Thịnh đã cho ra thị trường Dự án Saigon Mystery Villas (quận 2), có quy mô 14,59 ha, gồm 279 căn nhà phố liên kế và 72 căn biệt thự. Ngoài ra, đại diện Hưng Thịnh cho biết, từ giờ tới cuối năm, sẽ tung ra thị trường khoảng 3.000 căn tại 1 dự án thuộc quận 7.

Ngoài Hưng Thịnh, Him Lam Land cũng có dấu hiệu cho thấy đang chạy đua doanh thu khi cho biết, sẽ chào bán dự án mới tại Thủ Đức mang tên Phú Đông Premier.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm (Tcity) trong năm 2016 mở bán dự án Centana Thủ Thiêm tại quận 2, nhưng trong năm nay chưa mở bán thêm dự án nào. Và để chạy doanh thu, mới đây, đơn vị này đã ra mắt Dự án Thủ Thiêm Dragon, nhưng mới chỉ thực hiện nhận đặt cọc giữ chỗ do dự án chưa xong pháp lý và hạ tầng.

Nguồn cung chỉ bùng nổ từ quý I/2018

Dù có nhiều dự án mới được cấp phép và các doanh nghiệp đang chạy đua doanh thu cuối năm, nhưng theo các chuyên gia, rất khó có chuyện nguồn cung sẽ tăng mạnh vào cuối năm nay.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc HungThinh Land, những dự án được cấp phép xây dựng trên sẽ không thể mở bán trong quý IV/2017, mà ít nhất là quý I/2018, bởi khi được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư còn phải hoàn thành pháp lý, làm hạ tầng mới có thể bán.

Ngoài các dự án kể trên, một nguồn cung lớn khác cũng sẽ được tung ra thị trường từ đầu năm 2018 là Khu đô thị mới Thủ Thiên (quận 2).

Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản BV Land cho rằng, đây là tâm điểm của thị trường bất động sản TP.HCM, bởi ngoài những dự án cao cấp, vẫn có những dự án giá rẻ xuất hiện ở đây.

“Hạ tầng đã hoàn thiện, các dự án bắt đầu xây dựng, đặc biệt là các dự án tại đây đa phần đều do chủ đầu tư nước ngoài thực hiện, đó là nguồn cung tốt cho thị trường. Bên cạnh đó, một nguồn cung lớn khác cho thị trường đến từ việc TP.HCM chấp thuận cho phép chuyển hơn 3.000 căn hộ tái định cư đã xây dựng xong từ năm 2015 tại Khu tái định cư An Khánh (quận 2) chuyển qua bán theo dạng nhà ở thương mại”, ông Vũ nói.

Ngoài ra, nhìn vào những dự án mới được UBND TP.HCM cấp phép xây dựng có thể thấy, chủ đầu tư đều là các tên tuổi khá mới trên thị trường. Trong khi đó, những chủ đầu tư lớn như Vietcomreal, Sacomreal, Novaland, Đất Xanh… đang khá im hơi lặng tiếng. Kể từ đầu năm 2017 tới nay, các doanh nghiệp này cũng không có thông tin nào cho thấy mở bán những dự án mới và hiện vẫn chưa thấy động tĩnh gì về việc sẽ bung hàng vào cuối năm.

Đánh giá về nguồn cung mới, các chuyên gia cho rằng, dù nguồn cung mới tung ra thị trường từ đầu năm 2018 khá lớn, nhưng người tiêu dùng cũng ít có sự lựa chọn, bởi theo định hướng dòng sản phẩm mà các doanh nghiệp này triển khai, mức giá có thể sẽ trên 1,5 tỷ đồng/căn, trong khi nhu cầu của đại bộ phận người mua nhà hiện nay là căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

"Phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn được đánh giá là phân khúc bền vững và cung không đủ cầu. Tuy nhiên, dự án mới chiếm 90% là giá trên 1,5 tỷ đồng, nên dù cung tăng, nhưng khách hàng có ít sự lựa chọn, bởi giá cao. Vì vậy, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ để định vị sản phẩm phù hợp với thị trường, nếu không sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Gia Huy
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục