Khi cư dân bị đặt trước “việc đã rồi”!

(ĐTCK) Mấy ngày nay, đường dây nóng của Báo Đầu tư Bất động sản liên tục nhận được cuộc gọi từ cư dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phản ánh về những bức xúc với chủ đầu tư.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Tại sao một dự án từng được quảng bá là khu đô thị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có quy mô lớn lên tới 62,8 ha, nhiều loại diện tích đa dạng cùng đầy đủ tiện ích vượt trội lại phải chịu sự không vừa lòng của nhiều cư dân đến vậy?

Căn nguyên của việc bùng phát, khiếu kiện, theo nhiều cư dân, đến từ việc họ không được hỏi ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều phân khu của dự án. Người dân cho rằng, hầu hết sự điều chỉnh này đều theo hướng có lợi cho chủ đầu tư và đương nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư tại đây.

Trong đơn kiến nghị của cư dân cho hay, đến thời điểm này, tổng thể cả khu có tới 5 cục bộ bị điều chỉnh. Có khu đất với dự án xây nhà 7 tầng, thì nay đã được điều chỉnh lên thành tòa nhà 27 tầng; khu nhà thể thao hỗn hợp bên cạnh công viên theo quy hoạch ban đầu bao gồm bể bơi và 6 sân tennis, cũng được điều chỉnh thành nhà cao tầng.

Bức xúc một phần vì lo ngại những điều chỉnh cục bộ tại khu đô thị từng được quảng cáo là nơi đáng sống và điểm nhấn bậc nhất Thủ đô có nguy cơ trở thành Linh Đàm thứ hai. Phần nhiều bức xúc còn lại là vì khách hàng hoàn toàn không được xin ý kiến, mà chỉ được biết khi Quyết định thay đổi quy hoạch đã được các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội thông qua.

Và đặc biệt hơn cả, là quyết định được phê duyệt dựa trên đề xuất từ chủ đầu tư, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), trong đó chủ đầu tư cho biết, đã nhận được "đa số đồng thuận của cư dân" (!?). Trao đổi với báo chí, vị giám đốc Ban quản lý Dự án khu Ngoại giao đoàn của Hancorp cũng nói rằng, cá nhân ông và chủ đầu tư lấy làm ngạc nhiên trước thông tin người dân không nắm được thông tin điều chỉnh quy hoạch khu đô thị.

Cũng phải nói thêm, trước khi biết quy hoạch khu Ngoại giao đoàn đã bị điều chỉnh, dân cư đã nhiều lần phản đối và kiến nghị đến các cơ quan chức năng về nhiều vấn đề phát sinh sau khi về đây sinh sống.

Tuy nhiên, cư dân cho rằng, chủ đầu tư đã không có giải đáp, trao đổi một cách thỏa đáng để đi đến thống nhất quyền lợi của cả hai bên. Trái lại, những động thái gần đây đã đặt người dân vào “việc đã rồi” và họ cảm thấy không được tôn trọng.

 Thứ Bảy, ngày 14/10 vừa qua, với sự có mặt của đại diện Bộ Xây dựng, chủ đầu tư đã "ngồi lại" với cư dân để bàn thảo các vấn đề xung quanh sự vụ này. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản cho thấy, hầu như không "mắc míu" nào được giải quyết khi các bên vẫn khẳng định mình đúng. 

Khi các bên không tìm được tiếng nói chung, có lẽ chính quyền sẽ phải đứng ra làm trọng tài để tránh tranh chấp, khiếu kiện bùng phát gay gắt hơn.                         

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com


Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục