Giá thuê văn phòng cao cấp tại Việt Nam sẽ tăng trong 2-3 năm tới

(ĐTCK) Savills vừa báo cáo tổng quát về giá thuê văn phòng tại các thành phố trên toàn thế giới, trong đó Hong Kong tiếp tục dẫn đầu danh sách là thị trường có chi phí cho thuê cao nhất. Đây là giá thuê dành cho các văn phòng cao cấp.
Ảnh Đức Thành Ảnh Đức Thành

Nếu trong khi quý II/2017 ghi nhận sự ổn định thì quý III lại cho thấy nhiều biến động trên khắp các thị trường về chi phí thuê văn phòng.

Cụ thể, giá thuê tăng dẫn đến chi phí thuê cao kỷ lục tại các thành phố như: Paris, Frankfurt, Amsterdam, và Brussels.

Nguyên nhân được cho là do các yêu cầu về “hậu Brexit” được hiện thực hóa và các hợp đồng thuê văn phòng bắt đầu có hiệu lực tại các thị trường này. Ngoài ra, việc đồng Euro tăng giá cũng là một trong những yếu tố làm tăng chi phí thuê.

Trong khi đó, việc giảm giá của đồng USD gây ảnh hưởng đến mức giá cho thuê văn phòng tại châu Mỹ,  cụ thể là tại Toronto, Canada; còn thị trường chính tại Mỹ vẫn tiếp tục xu hướng ủng hộ khách thuê, ngoại trừ San Francisco. 

Đáng chú ý, báo cáo đã chỉ ra 6 trong số 10 thành phố có chi phí thuê cao nhất thế giới đều nằm tại châu Á, khiến châu lục này trở thành khu vực đắt đỏ nhất cho các công ty toàn cầu tìm kiếm mặt bằng văn phòng.

Tuy nhiên, các thị trường không có sự đồng nhất rõ rệt. Trong khi chi phí thuê văn phòng tăng tại Tokyo, Singapore, và Seoul, thì ở Mumbai và Thượng Hải lại giảm.

Hong Kong vẫn tiếp tục là thị trường có giá văn phòng đắt đỏ nhất đối với các khách thuê trên toàn thế giới do có sự góp mặt của các tên tuổi lớn như WeWork, Naked Hub và Spaces ( cung cấp không gian làm việc chung/văn phòng dịch vụ (Co-working)) gia nhập thị trường tạo nên những áp lực cạnh tranh trực tiếp đối với các mô hình văn phòng dịch vụ truyền thống.

Giá thuê văn phòng cao cấp tại Việt Nam sẽ tăng trong 2-3 năm tới ảnh 1

Chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2

Nhận định về thị trường Việt Nam, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại và nhà ở Savills Hà Nội đánh giá: “Cũng nằm trong khu vực châu Á được đánh giá là đắt đỏ nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn".

Theo khảo sát Prime Benchmark nửa cuối năm 2017 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương của Savills, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc, Sydney, Singapore, Seoul, Thượng Hải...

Tuy vậy, với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2- 3 năm tới”.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục