Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng

(ĐTCK) Ngân hàng siết nợ bằng cách thu hồi nhà của dân, phạt 40 triệu đồng vì xây không phép 78 căn hộ, sóng dự án "khủng" tại TP.Hồ Chí Minh là các thông tin địa ốc đáng chú ý 7 ngày qua.
Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng

1. Ngân hàng siết nợ chủ đầu tư, cư dân “dính đòn”

Tuần qua, sự kiện một Ngân hàng thông báo siết nợ chủ đầu tư dự án bất động sản bằng cách đòi lại nhà từ người dân đã gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, ngày 24/5, Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn phát đi thông báo về việc thu hồi tài sản là dự án The Harmona (quận Tân Bình, TP HCM). Theo văn bản, CTCP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) đã cầm cố quyền sử dụng đất và tài sản trên đất vào ngày 29/11/2011 cho ngân hàng để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của CTCP Thanh Niên.

Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng ảnh 1

Ảnh Internet 

Hiện tại, khoản nợ vay của công ty này đã quá hạn nhưng vẫn chưa trả. Vì vậy BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn sẽ thu hồi và xử lý tài sản bảo đảm là dự án The Harmona. Thời gian thực hiện bàn giao tài sản là 9h ngày 9/6/2016.

Văn bản này khiến nhiều cư dân đang sinh sống tại dự án này tỏ ra bất ngờ khi hay tin cả tòa nhà đã bị đem thế chấp, thậm chí đang trong tình trạng bị cảnh báo thu hồi tài sản để siết nợ. Trong câu chuyện này, hoạt động của ngân hàng BIDV được đánh giá là đúng theo thủ tục, trình tự thu hồi nợ với chủ đầu tư. Sai sót thuộc chủ yếu bởi chủ đầu tư.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Huy Hoàng, phó tổng giám đốc Tamexim, thừa nhận công ty có bảo lãnh cho CTCP Thanh Niên vay tiền tại ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn. Theo thỏa thuận giữa các bên, đến ngày 15/6/2016 CTCP Thanh Niên sẽ trả hết nợ (hợp đồng vay khoảng 244 tỷ đồng).

Đại diện chủ đầu tư xin lỗi cư dân vì sự việc trên đã làm người dân hoang mang. Hiện Công ty cổ phần Thanh Niên có đủ khả năng thanh toán hết khoản nợ trên vào thời điểm 15/6/2016 như đã cam kết với ngân hàng. Sau khi ngân hàng giải chấp, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng làm thủ tục cấp giấy chủ quyền căn hộ cho người dân.

Đối với vấn đề Pháp lý, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho rằng, dù hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng có trái luật nhưng cũng sẽ cực kỳ khó xử lý bởi người mua nhà có giấy tờ, có hợp đồng mua bán đàng hoàng. Người mua nhà vẫn có quyền và vẫn được luật pháp đảm bảo. Ngân hàng chỉ có thể xử lý đối với những căn hộ chủ đầu tư chưa bán, hoặc với diện tích là phần riêng của chủ đầu tư như trung tâm thương mại, văn phòng tại dự án…

Trước nỗi lo trắng tay và “bị đẩy ra đường” của cư dân, ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND Quận Tân Bình cũng khẳng định, không ai có quyền đẩy dân ra đường. Ngân hàng muốn gì thì phải xuống địa phương bàn bạc phương án để có hướng giải quyết chứ không thể gửi thông báo làm xáo trộn khu dân cư. Địa phương không chấp nhận đề nghị hỗ trợ đuổi người dân khỏi chung cư.

2. Đà Nẵng: phạt 40 triệu đồng vì xây không phép 78 căn hộ

Đây là án phạt dành cho dự án Khu đô thị sinh thái Thủy Tú, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Dự án do CTCP Tài chính và phát triển doanh nghiệp (FBS) làm chủ đầu tư.

Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng ảnh 2 
Theo Tuổi trẻ, ngày 26/5, ông Trần Văn Dũng - chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng - cho biết khi thanh tra sở phát hiện và lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công thì có 12 khối nhà được xây dựng từ 2-3 tầng.

Khối nhà liền kề xây không phép nói trên nằm trong giai đoạn 1 của dự án khu đô thị sinh thái Thủy Tú với tổng diện tích 18ha. Sau một thời gian cầm chừng, đầu năm 2015 dự án được triển khai thi công ồ ạt xây dựng hàng chục căn nhà liền kề.

Hiện nay, khu công trình này đã xây xong phần thô tầng 2 của 12 khối nhà trên, trong đó có hai căn hộ đã hoàn thiện để làm mẫu giới thiệu cho khách mua. Giá mỗi căn hộ ở đây tùy vào diện tích và vị trí nhưng được giới thiệu không dưới 2,5 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Dũng cho biết đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với FBS vì xây dựng công trình mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Theo ông Dũng, khi trình bày với thanh tra sở, doanh nghiệp này nói nguyên nhân xây dựng không phép là do ngộ nhận trong quyết định phê duyệt dự án.

Theo ông Dũng, có nhiều dự án trong quá trình phê duyệt, nhiều chủ đầu tư không làm kịp thiết kế đô thị nên họ chỉ trình hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500. Trường hợp nếu chỉ trình quy hoạch chi tiết 1/500 thì khi muốn xây dựng phải bổ sung giấy phép xây dựng để Nhà nước quản lý các hạng mục như khoảng lùi xây dựng, chiều cao, các phân khu chức năng...

Ông Dũng cho biết qua kiểm tra và giải thích, doanh nghiệp nói trên đã thừa nhận sai và chấp hành nộp phạt. Hiện Sở Xây dựng đã hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ, thủ tục và đã cấp phép xây dựng lại.

3. Sóng dự án "khủng" tại Sài Gòn

Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng ảnh 3

Khảo sát của VnExpress, thị trường bất động sản Sài Gòn đang xuất hiện ngày càng nhiều những "siêu" dự án mới, được bung hàng số lượng lớn .Nguồn cung các tổ hợp dự án này cao nhất trên 10.000 căn nhà và thấp nhất khoảng 3.000 sản phẩm. Lượng hàng hóa cho thấy quy mô nguồn cung hiện nay không thua kém gì với lượng hàng hóa của Phú Mỹ Hưng đã và đang tiêu thụ trong gần 20 năm qua.

Dẫn đầu về quy mô toàn thị trường là VinGroup chỉ với 2 dự án xuất hiện tại TP HCM là Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) và Gonden River City (quận 1) có nguồn cung trên 13.000 căn nhà. Tiếp đó là các dự án như tổ hợp dự án River City có tổng cộng 8.000 sản phẩm tại quận 7, TP HCM do liên minh Phát Đạt - An Gia - Creed Group đầu tư phát triển, khu đô thị phức hợp Diamond City quy mô khoảng 6.000 sản phẩm của Tập đoàn Hoàn Cầu…

Hai nhà phát triển bất động sản khác đang triển khai tổ hợp dự án, khu đô thị quy mô trên 3.000 căn trở lên thuộc khu Nam TP HCM gồm có: Năm Bảy Bảy và Tập đoàn Phú Long.

Ở phía Đông và Tây TP HCM, Novaland lần đầu tiên công bố 2 khu đô thị với quỹ đất xấp xỉ cả trăm hecta, Theo kế hoạch, nguồn cung của khu đô thị này lên đến hàng nghìn căn, số lượng sản phẩm lớn hơn các dự án mà doanh nghiệp từng triển khai trước đó.

Nhận xét về hiện tượng ngày càng có nhiều dự án nhà ở quy mô lớn chưa từng có từ trước tới nay được công bố, chào hàng tại TP HCM, Tổng giám đốc CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, Phan Công Chánh cho biết, đây là bước nhảy vọt của thị trường bất động sản so với 1-2 thập niên trước. Sự biến đổi về lượng và chất đã diễn ra mạnh mẽ trong bối cảnh quy mô của thị trường ngày càng phình to hơn.

Điều đáng chú ý là những dự án không chỉ "khủng" về số lượng sản phẩm nhiều hơn gấp bội lần mà tiện ích, dịch vụ cũng ngày càng hiện đại, phong phú.

So với thời kỳ khu đô thị Phú Mỹ Hưng ra đời, gần 20 năm qua, thị trường đã có sự tích lũy và lớn mạnh không ngừng, đủ để bứt phá với những siêu dự án của chặng đường mới.

Ông phân tích, thị trường đã có sự tích lũy hoàn hảo về vốn, kinh nghiệm, hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội hay sự lớn mạnh về quy mô nguồn cầu, khả năng chi trả, hệ thống phân phối, các hình thức marketing... Điều quan trọng nhất là quy mô thị trường không chỉ lớn lên mà còn mở rộng thêm nhờ các hiệp định thương mại, chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài, cho phép người nước ngoài được mua nhà...

Chuyển động địa ốc

Ngày 28/5, chủ đầu tư Capital House tổ chức Lễ mở bán Căn hộ xanh EcoLife Tây Hồ tại Khách sạn Sofitel Hà Nội.

Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng ảnh 4

Ecolife Tây Hồ nằm trong khu đô thị mới Tây Hồ Tây chỉ cách Hồ Tây khoảng 500m. Dự án có 600 căn hộ trong đó có 4 căn penthouse. Để bảo đảm tính cao cấp của dự án, các căn hộ thiết kế với diện tích từ 90m2 đến 138m2, mang tới những điều kiện sống tiện nghi nhất và chất lượng sống tốt nhất cho cư dân. Giá được chủ đầu tư niêm yết 25,5 triệu đồng mỗi m2.

Cũng tại Hà Nội, ngày 28/5, FLC ra mắt tháp đôi HH3 FLC Garden City tại FLC Landmark Tower, Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. HH3 là tòa căn hộ có vị trí nằm kế bên tòa HH2 và gồm hai tháp A&B. Diện tích các căn hộ 45-84m2, có từ 1 đến 3 phòng ngủ.

Ngày 29/5, tại Hà Nội, lễ ra mắt chính thức dự án Vinhomes Thăng Long được tổ chức tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, số 8 Đỗ Đức Dục, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tọa lạc tại giao điểm đại lộ Thăng Long và đường Lê Trọng Tấn, Vinhomes Thăng Long có quy mô 24ha với gần 800 căn biệt thự, nhà liền kề, shophouse....Dự án gồm có các tiện ích công cộng hoàn hảo và đẳng cấp như đường chạy bộ ven hồ, khu vui chơi trẻ em ngoài trời, bể bơi đẳng cấp tiêu chuẩn 5 sao...

Địa ốc 7 ngày: Nhiều điểm nóng ảnh 5

The Southern Dragon 

Tại TP.Hồ Chí Minh, Lễ cất nóc và mở bán Khu căn hộ và Trung tâm thương mại The Southern Dragon diễn ra tại Trung tâm hội nghị Queen Plaza (218 Thành Thái, quận 10, TP. HCM).

Sở hữu vị trí mặt tiền Âu Cơ - trục đường chính của quận Tân Phú, giao với quận Tân Bình, khu phức hợp căn hộ cao cấp The Southern Dragon nằm trong khu vực có mật độ giao thương cao, nhu cầu thuê mua căn hộ nhiều. The Southern Dragon đã xây dựng xong phần thô. Chủ đầu tư Sơn Thuận cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng ngay trong năm 2016.

Anh Quốc tổng hợp

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục