Đánh thức “Con đường di sản miền Trung”

(ĐTCK) Cùng với chương trình kết nối du lịch “3 địa phương một điểm đến”, Con đường di sản miền Trung đã góp phần kích hoạt phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển sôi động trở lại.
Dự án Laguna Lăng Côdo được Tập đoàn Banyan Tree - Singaporre đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD Dự án Laguna Lăng Côdo được Tập đoàn Banyan Tree - Singaporre đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD

Điểm đến mới hấp dẫn

Con đường di sản miền Trung là tên một chương trình du lịch có mục tiêu kết nối các di sản thế giới tại Trung Bộ, bao gồm: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình); cố đô Huế với hai di sản là Quần thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế; tỉnh Quảng Nam với hai di sản là Thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An. Cùng với hai di sản thế giới khác là cố đô Luang Prabang và quần thể Angkor, kết hợp thành một chương trình hợp tác du lịch lớn hơn là "Lào, Campuchia, Việt Nam: 3 quốc gia, một điểm đến".

Sau nhiều năm hình thành “Con đường di sản miền Trung”, đến nay không chỉ có 3 địa phương trên tham gia vào chuỗi liên kết, mà các địa phương khác trên dãi đất miền Trung như Thanh Hoá, Đà Nẵng, Khánh Hoà… cũng đã tham gia.

Với chương trình liên kết này, các địa phương đã phá bỏ những rào cản về địa giới hành chính, cùng chung tay thực hiện sự hợp tác với mục tiêu đưa thương hiệu du lịch miền Trung đến với du khách trong và ngoài nước như là điểm đến lý tưởng của Việt Nam. Bằng những chương trình hợp tác xúc tiến có tính toán cụ thể, mục tiêu rõ ràng, những lễ hội được đan xen diễn ra như “Đà Nẵng biển gọi”, “Quảng Nam - Hành trình di sản”; “Lăng Cô huyền thoại biển”, “Festival Huế” “Hành trình khám phá Sơn Đòong”… Con đường di sản miền Trung đã mang lại những kết quả ấn tượng đối với ngành du lịch các địa phương đã tham gia vào chuỗi liên kết.

Đánh thức “Con đường di sản miền Trung” ảnh 1

Những giọng ca Huế luôn khiến du khách say lòng

Tại Quảng Bình, nơi có di sản Phong Nha Kẻ Bàng và hang động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, trong năm 2015, Quảng Bình đã đón 3 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 65.000 lượt khách. Thừa Thiên Huế, nơi có quần thể Di tích Cố đô Huế, di sản Nhã nhạc cung đình Huế và vịnh biển Lăng Cô, trong năm 2015, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn, lượng khách du lịch cũng đạt con số ấn tượng với 3,126 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1,023 triệu lượt khách. TP. Đà Nẵng, mặc dù chỉ là điểm trung chuyển giữa 2 di sản thế giới là Thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An của Quảng Nam và Cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), nhưng nhờ tận dụng được lợi thế về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là lợi thế sở hữu những bãi tắm được đánh giá đẹp nhất thế giới nên năm 2015, địa phương này đã đạt số lượt khách kỷ lục 4,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 1,3 triệu lượt. Quảng Nam, quê hương của 2 di sản thế giới là Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, trong năm 2015 đã đón 3,8 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,9 triệu lượt.

Trò chuyện với Đầu tư Bất động sản, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam khẳng định:“ Liên kết vùng chính là một trong những giải pháp phát triển du lịch tiết kiệm nhưng hiệu quả khi mà biên giới du lịch giữa các địa phương đã được xóa nhòa, thay vào đó là một điểm đến chung thống nhất với sự đa dạng sản phẩm dựa trên lợi thế riêng biệt vùng miền”.

Đánh thức “Con đường di sản miền Trung” ảnh 2

Vẻ đẹp mê hoặc của kỳ quan hang Sơn Đòong 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Rất mừng là việc khai thác phát triển du lịch của khu vực này có những chuyển biến rất tích cực. Đó là một số địa phương đang tiến hành khai thác tốt những di sản này và trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế như Đà Nẵng, Quảng Nam. Đặc biệt, những nhận xét của các tổ chức quốc tế các trang mạng, tờ báo lớn về những điểm đến gắn với di sản như Hội An, Đà Nẵng rất tích cực và đó chính là thành quả của sự nỗ lực của lãnh đạo địa phương cũng như những DN lữ hành đã nỗ lực đầu tư, xây dựng và quảng bá cho hành trình”.

Kích hoạt các dự án nghỉ dưỡng cao cấp

Có thể nói, Con đường di sản miền Trung đã góp phần không nhỏ vào việc tăng lượt khách du lịch đến các địa phương trong nhiều năm qua. Điều này đã góp phần kích hoạt trở lại phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại các địa phương tham gia vào chuỗi liên kết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là những dự án nghỉ dưỡng cao cấp ven biển miền Trung với ưu thế về cảnh quan thiên nhiên đang trên đà phục hồi, nhất là từ quý I/2015. Biểu hiện rõ nhất là các dự án mở bán và lượng giao dịch thành công tăng lên. Những dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển miền Trung mới mở bán đều nằm trong các quần thể chất lượng cao cả về thiết kế lẫn thi công, quy mô lớn, mang tính đồng bộ.

Từ đầu năm 2015, Tập đoàn Vingroup đã mở bán 847 căn biệt thự ven biển mang thương hiệu Vinpearl Premium tại Nha Trang, Phú Quốc và Đà Nẵng. Mặc dù giá trung bình mỗi căn biệt thự hạng sang này khoảng 1 triệu USD, nhưng sau khi “bung hàng” đã có hàng trăm biệt thự có chủ.

Tại Đà Nẵng, những năm trước đây chỉ có 2 khách sạn 5 sao gồm Furama và Hoàng Anh Gia Lai, thì đến hiện nay Thành phố đã có thêm những khách sạn 5 sao mới: Khách sạn Luxury Đà Nẵng, Furama Resort, Melia Đà Nẵng Resort, Olalani Resort, Hyatt Regency Resort, Intercontinental Danang Resort...

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, cả Thành phố hiện có 58 dự án khách sạn từ 4 - 5 sao đã và đang triển khai với tổng vốn đăng ký cho các dự án này lên đến 3,4 tỷ USD. Hầu hết các khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng đều nằm dọc trên tuyến đường biển dài khoảng 10 km. Những dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng được khách hàng chú ý thường có những đặc điểm chung như: vị trí đắc địa, nằm trong quần thể có nhiều tiện ích vui chơi giải trí, giá rẻ so với các địa phương ven biển khác, đặc biệt là khả năng thu hồi vốn và sinh lời cao.

Trong năm 2015, tại Đà Nẵng có 34 căn biệt thự Namam Residences với diện tích từ 380 - 935 m2/căn do chủ đầu tư CTCP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô xây dựng ngay ven sát bờ biển và được nhà phân phối Savills chào bán với giá thấp nhất 10,9 tỷ đồng/căn, bàn giao hoàn thiện. Cũng nằm ở ven đường biển Hoàng Sa - Trường Sa (TP. Đà Nẵng), khu biệt thự nghỉ dưỡng The Point với 40 căn rộng từ 270 - 280 m2 do chủ đầu tư VinaLiving - VinaCapital phát triển được Savills bán khá nhanh cho khách hàng ở Hà Nội, TP. HCM với giá khởi điểm 4,8 tỷ đồng giao thô, 6 tỷ đồng giao hoàn thiện.

Tại Quảng Ngãi, ngoài Tập đoàn Vingroup đầu tư tổ hợp thương mại khách sạn Shop Home với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng, thì Tập đoàn Mường Thanh cũng thực hiện đầu tư xây dựng dự án tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Mường Thanh vốn đầu tư 450 tỷ đồng và Dự án Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn 250 tỷ đồng.

Còn tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), Tập đoàn FLC đã cho ra mắt 1.000 căn biệt thự FLC Residences Samson nằm trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn. Trong đợt mở bán đầu tiên từ ngày 31/5/2015, 300 căn thuộc khu The Luxury được chào hàng có diện tích từ 200 - 500 m2/căn, giá bán từ 11 - 15 triệu đồng/m2.

Tại Bình Định, ngoài Vingroup, Sun Group thì FLC Group cũng đã và đang thực hiện đầu tư những dự án du lịch lớn tại Quy Nhơn. Ngay trong quý I/2016 này, Dự án FLC Quy Nhơn gần 300 héc-ta với quần thể sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển và resort 7 sao trên biển đầu tiên tại Việt Nam (tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng) sẽ được mở bán đợt đầu. Trong lần mở bán này, chủ đầu tư sẽ cung ứng ra thị trường 100 căn hộ khách sạn có diện tích từ 50 - 115 m2 và 20 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Tất cả các ban công căn đều có hướng nhìn ra biển và mỗi căn biệt thự đều có bể bơi riêng.

Tại Thừa Thiên - Huế, với thương hiệu vịnh đẹp thế giới, Lăng Cô đã thu hút các nhà đầu tư đến vùng đất này từ rất sớm như Khu du lịch Thanh Tâm, Khu du lịch Lăng Cô Beach, Khu du lịch sinh thái Lăng Cô, Làng Cò Resort… và điển hình là dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế Laguna Lăng Cô của Tập đoàn Banyan Tree - Singaporre. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD. Ngoài ra, Công ty TNHH Tập đoàn Lu’s World Shine thuộc Cộng hòa Seychelles cũng đang tiến hành đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô với tổng vốn đầu tư lên đến 7.728 tỷ đồng.

Giải thích về việc các dự án nghỉ dưỡng cao cấp ven biển liên tục “bùng nổ” tại các địa phương miền Trung trong thời gian qua, các chuyên gia nhận định, nguyên nhân là do các bãi biển ở miền Trung được đánh giá là rất đẹp. Khi kết nối hạ tầng được cải thiện, những khu vực còn hoang sơ đó “bừng tỉnh”. Khách nội địa hay quốc tế đến Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định bằng đường không đều rất thuận lợi. Tỷ lệ khách du lịch đến các địa phương ở khu vực miền Trung tăng qua các năm liên tục đã tạo ra tâm lý “an tâm” cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào hạng mục bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.

Với giá bất động sản ở ven biển Việt Nam đang rẻ hơn so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singarope, Indonesia..., kỳ vọng 2016, con đường di sản miền Trung sẽ tiếp tục lôi cuốn những bước chân của những “bạch mã hoàng tử” lắm tiền nhiều của.                

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Ngọc Tân
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục