Công ty Xây dựng và Dân dụng Hà Nội: Dự án chưa hoàn thiện nhưng nhiều người vào ở

(ĐTCK) Gần thập kỷ qua, khu nhà ở liền kề (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) được đầu tư với kinh phí hơn 30 tỷ đồng, đã xong phần thô, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện vì nhiều lý do.
Cả thập kỷ qua, khu nhà liền kề này vẫn chưa hoàn thiện. Các cửa được che tạm bợ bằng bạt, gỗ hay bất cứ cái gì có thể tận dụng được và trở thành nơi ở bất đắc dĩ của những lao động tự do. Cả thập kỷ qua, khu nhà liền kề này vẫn chưa hoàn thiện. Các cửa được che tạm bợ bằng bạt, gỗ hay bất cứ cái gì có thể tận dụng được và trở thành nơi ở bất đắc dĩ của những lao động tự do.

Dãy nhà gần 40 căn liền kề, mỗi căn rộng khoảng 60 m2, thuộc Dự án Khu đô thị mới Yên Hòa. Điều khó hiểu là dự án chưa được hoàn thiện, chưa đủ điều kiện để ở, thiếu điện, nước, các tiêu chí về an ninh, an toàn và có nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào, nhưng có hàng chục người lao động tự do sinh sống từ 3-5 năm nay.

Theo phản ánh của người dân sở tại, khu đất này trước đây từng được lấy ý kiến người dân dùng để xây chợ mới (thay cho chợ Cót) hoặc cho thuê đất làm nhà xưởng, nhưng đều bị người dân xung quanh, các hộ có quyền lợi trực tiếp phản đối.

Cũng theo phản ánh của người dân, do vướng mắc trong thỏa thuận với 84 hộ dân còn lại nằm trên đoạn đường từ Trường mầm non Yên Hòa (phố Hạ Yên) đến mặt sông Tô Lịch (đầu ngõ 253 Nguyễn Khang), nên dãy nhà xây xong chục năm nay vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao. Hiện nay, mới chỉ có một hộ dân chuyển đến ở tại căn số 1 lô I1 này.

Nước được bơm lên từ giếng khoan và đây là một khu sinh hoạt của những cư dân bất đắc dĩ tại đây 

Tuy nhiên, dãy nhà này hiện là nơi ở của hàng chục người lao động tự do. Những cánh cửa, vật dụng như gỗ loại bỏ, bạt, nilon, được nhiều người lao động cư ngụ tại đây tận dụng để làm giường, bàn. Nước sinh hoạt cho những cư dân bất đắc dĩ này là nước giếng khoan. Còn điện thì không biết đấu nguồn từ đâu, nhưng cũng có công tơ điện (đồng hồ đo điện) đến hộ dùng, dù trông bề ngoài thì sơ sài và kém an toàn.

Một đồng hồ điện tạm bợ của dãy nhà 

Anh H., người lao động ở Kim Bảng (Hà Nam) lên đây sinh sống được hơn 2 năm cho biết: “Chúng tôi là những người lao động tự do, làm thợ xây và được chủ sử dụng lao động thuê lại cho từng tổ thợ khoảng trên dưới 10 người cùng ở. Tất cả mọi sinh hoạt đều ở đây”.

Trong khi đó, ông T., người sinh sống trong khu nhà này lại cho biết: “Là người nhà và lên trông hộ thợ cho con và nhà này là của công ty, xây dựng xong chưa bán được thì để cho anh em ở chứ không phải thuê”.

Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ khi nào tại đây 

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết: “Đây là quỹ nhà tái định cư mở đường (1.3) Dự án Khu đô thị Yên Hòa của Công ty Xây dựng và Dân dụng Hà Nội. Dự án này đã có từ lâu. Chúng tôi cũng chỉ quản lý về an ninh, vệ sinh môi trường như phun thuốc diệt muỗi, còn tòa nhà là do Công ty quản lý”.

Điều đặc biệt là dự án đã thành hình hài, nhưng theo tiết lộ của ông Kiên, hiện tại, Công ty Xây dựng và Dân dụng Hà Nội lại đang xin chủ trương của UBND TP. Hà Nội cho tái định cư.

Về vấn đề này, luật sư Trương Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Luật Hồng Phú (thuộc Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: “Với điều kiện hiện tại của dự án trên thì chưa đủ điều kiện để ở và hiện trạng dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Xây dựng”.

Công ty Xây dựng và Dân dụng Hà Nội: Dự án chưa hoàn thiện nhưng nhiều người vào ở ảnh 4

Sự đối lập trái ngược và gây nhiều phiền toái cho những cư dân sinh sống ổn định đối diện  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nhất Nam
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục