Tập trung bán lẻ, bảo hiểm tiếp tục mở rộng kênh phân phối

(ĐTCK) Trong khi đa số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tư cho kênh phân phối online thì không ít doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lại tập trung phát triển mạng lưới. Bài học về kiểm soát chi phí vẫn là một rủi ro lớn!
Mạng lưới rộng là một yếu tố then chốt để doanh nghiệp bảo hiểm có thể chiếm lĩnh thị phần trong mảng bán lẻ Mạng lưới rộng là một yếu tố then chốt để doanh nghiệp bảo hiểm có thể chiếm lĩnh thị phần trong mảng bán lẻ

Số liệu thống kê chính thức về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2017 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, trong tổng số 20.000 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ, 2 sản phẩm bán lẻ chủ yếu là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe chiếm tỷ trọng hơn 60%. Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới đạt doanh thu gần 7.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 33%; bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đạt hơn 5.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27% trên tổng doanh thu.

Thực tế, việc mở rộng mạng lưới không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng tiếp cận với khách hàng, mà còn rút ngắn được thời gian giải quyết bồi thường, qua đó đem lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng.

PTI đang là doanh nghiệp bảo hiểm có mạng lưới bán hàng và phục vụ khách hàng lớn nhất trên thị trường. Các sản phẩm bảo hiểm của Tổng công ty đang được phân phối độc quyền tại tất cả các bưu điện, bưu cục, thậm chí đến tận các điểm văn hóa xã xa xôi.

Không chỉ phân phối sản phẩm, mạng lưới rộng lớn hơn 10.800 điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam cũng sẽ là đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng khi không may có tổn thất xảy ra. Bên cạnh mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước, PTI cũng chú trọng mở rộng hệ thống các đơn vị thành viên.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ về các nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân sự của cổ đông chiến lược, Công ty Bảo hiểm Dongbu, doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ hai tại Hàn Quốc, PTI đang có thêm nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới phục vụ khách hàng.

Đáng chú ý, PTI là doanh nghiệp có mạng lưới lớn nhất, nhưng không phải là doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất.

Một cách tiếp cận khác, ngoài hệ thống các công ty thành viên trải dài khắp các tỉnh, thành phố đầu năm 2017, Bảo Minh đã triển khai kênh bán hàng trực tuyến và ký kết hợp tác triển khai bán bảo hiểm với các ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng ngoại. Được biết, tính đến hết tháng 9/2017, doanh thu của Bảo Minh đạt 2.927,2 tỷ đồng, bằng 74,7% kế hoạch năm (3.918 tỷ đồng), tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo nghị quyết Hội đồng quản trị của Bảo Minh, trong thời gian sắp tới, hãng bảo hiểm này sẽ tiếp tục mở thêm 3 chi nhánh tại các thành phố lớn, là TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm có chiến lược tập trung cho bán lẻ để mở rộng mạng lưới, BIC đã triển khai hầu hết các kênh bảo hiểm từ đại lý, môi giới, bancassurance, trực tuyến, telesales…

Cũng giống như các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, kênh đại lý bancassurance đang là một trong những mô hình liên kết bán bảo hiểm quan trọng được các doanh nghiệp khối bảo hiểm phi nhân thọ đẩy mạnh.

Theo một số khảo sát mới đây về xu hướng  tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, thì xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, phương tiện giao thông. Đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm bảo hiểm dành cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày sẽ tăng cao như bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm xe cơ giới…

Chính vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục dành nhiều nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng, từ việc tung ra hàng loạt sản phẩm mới dành cho nhu cầu của từng nhóm khách hàng riêng biệt, đến việc đa dạng các kênh phân phối để tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Mạng lưới rộng sẽ là một yếu tố then chốt để doanh nghiệp bảo hiểm có thể chiếm lĩnh thị phần trong mảng các sản phẩm bán lẻ - mảng doanh thu quan trọng của các doanh nghiệp này trong những năm gần đây. Tất nhiên, mạng lưới rộng cũng đồng nghĩa với chi phí nhân sự, hệ thống kiểm soát... phải đầu tư rất lớn.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục