Kinh doanh bảo hiểm xoay chuyển trong thời đại 4.0

(ĐTCK) Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tạo nên những thay đổi rõ nét tại mọi lĩnh vực, các thành viên của thị trường bảo hiểm buộc phải chuyển mình để thích nghi với các xu hướng mới của thời đại.
Trong thời gian tới, các nền tảng trực tuyến sẽ trở thành một trong những kênh phân phối quan trọng nhất Trong thời gian tới, các nền tảng trực tuyến sẽ trở thành một trong những kênh phân phối quan trọng nhất

Công nghệ thay đổi hành vi

Tại Việt Nam, thời gian qua đã có những thay đổi rõ nét trong mô hình kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể, sự xuất hiện của các công cụ tổng hợp, công cụ so sánh bắt đầu làm thay đổi thực tiễn thị trường bảo hiểm.

Một số website tổng hợp như gobear.vn; baohiem24h.net... đang ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng. Bản chất của các website này rất đơn giản: loại bỏ người môi giới, trung gian bằng cách cho phép khách hàng nhanh chóng, chủ động so sánh các sản phẩm bảo hiểm chỉ với một vài cú nhấp chuột.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần nhập các yêu cầu và thông tin của mình, website sẽ phân tích dữ liệu để cung cấp báo giá sản phẩm, giúp người dùng có thể dễ dàng xem và so sánh tỷ lệ phí bảo hiểm, phạm vi, quyền lợi bảo hiểm và các điểm loại trừ.

Quá trình này có thể được hoàn thành ngay lập tức bằng cách thực hiện thanh toán trực tuyến và chính sách bảo hiểm sẽ được gửi qua email cho khách hàng.

Trong một động thái khác, xu hướng khai thác triệt để dữ liệu lớn (big data) cũng được thị trường bảo hiểm ứng dụng. Nhiều sản phẩm bảo hiểm vi mô được xây dựng để phân phối trên tập khách hàng của các doanh nghiệp sở hữu lượng dữ liệu khách hàng lớn. Đây là những sản phẩm có quyền lợi đơn giản, mức phí thấp, thậm chí được chia kỳ thanh toán theo ngày, theo tháng để phù hợp với đặc điểm mua hàng khác nhau của khách hàng.

Chẳng hạn, PTI vừa bắt tay với Tổng công ty viễn thông Mobifone xây dựng cổng thông tin về bảo hiểm mshield.pti.com.vn. Đây là dịch vụ kết hợp giữa dịch vụ nội dung thông tin với một sản phẩm bảo hiểm, mà quyền lợi bảo hiểm của khách hàng được gắn bó chặt chẽ với sản phẩm dịch vụ nội dung, trở thành một sản phẩm tiện ích khác biệt dành cho khách hàng là thuê bao Mobifone.

Kinh doanh bảo hiểm xoay chuyển trong thời đại 4.0 ảnh 1

 Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, gần đây, FWD vừa hợp tác với Tiki tặng miễn phí hoàn toàn sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân cho 100.000 khách hàng của Tiki. Cụ thể, khách hàng của Tiki sẽ được hỗ trợ tài chính trước rủi ro tử vong và thương tật do tai nạn giao thông với thời gian bảo vệ 3 tháng và số tiền bảo hiểm tối đa lên đến 300 triệu đồng. Hay bằng một phần mềm ứng dụng công nghệ, các khách hàng của Prudential cũng có thể tự chọn tư vấn viên phù hợp với tính cách, sở thích của mình…

Mặc dù quá trình ứng dụng tiến bộ công nghệ mới chỉ ở bước đầu, nhưng nó ảnh hưởng đáng kể đến ngành bảo hiểm bằng cách thay đổi hành vi của khách hàng. Với tất cả các sản phẩm được so sánh một cách dễ dàng, khách hàng sẽ tập trung nhiều vào mức phí bảo hiểm và thường sẽ mua sản phẩm rẻ nhất phù hợp với nhu cầu.

Do đó, các công ty bảo hiểm sẽ phải cung cấp sản phẩm ở mức thấp nhất có thể. Nói cách khác, các nhà tổng hợp thúc đẩy giá cả rẻ hơn và nâng cao hiệu quả cho khách hàng. Trong thời gian tới, các trung gian bảo hiểm và nền tảng trực tuyến chắc chắn sẽ trở thành một trong những kênh phân phối quan trọng nhất.

Chạy đua để bắt kịp xu hướng

Tác động của CMCN 4.0 khiến các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống phải chạy đua để bắt kịp sự chuyển biến liên tục của xu hướng. Hàng loạt các thay đổi đã được thực hiện trong vài năm trở lại đây. Một số doanh nghiệp đã bắt đầu thu được những trái ngọt đầu tiên nhờ vào sự nhanh nhạy, mạnh dạn thử sức trong cuộc cách mạng của Internet of Things như PTI, Bảo Việt...

Ông Kim Fleming, Phó chủ tịch, Giám đốc điều hành hệ thống đại lý của Manulife Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đề cao việc hỗ trợ về công nghệ để đại lý có thể tiếp cận khách hàng nhanh hơn, tương tác tốt hơn, đảm bảo thông tin đến khách hàng chính xác hơn”.

Chạy đua ứng dụng công nghệ cũng là cách một số công ty bảo hiểm buộc phải thực hiện khi bắt đầu chiến lược mở rộng tệp khách hàng trẻ ở thành thị.

“Khi nhắc tới khách hàng thành thị, chúng ta nói nhiều về hành vi hơn là về địa lý. Họ là những người trẻ, thích khoa học kỹ thuật, thích smartphone, mạng xã hội”, phó tổng giám đốc một công ty bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.

Trong khi đó, ở khối phi nhân thọ, mặc dù không phải là doanh nghiệp đầu tiên triển khai bảo hiểm trực tuyến, nhưng PTI đã nghiên cứu và tận dụng triệt để xu hướng kinh doanh của thời đại 4.0. Chỉ sau 1 năm ra mắt,thương hiệu bảo hiểm trực tuyến của PTI đã xuất hiện trên các trang thương mại điện tử lớn của Việt Nam như Sendo, Adayroi, Dealtoday...

Cuộc cách mạng công nghệ lĩnh vực bảo hiểm chắc chắn sẽ làm thay đổi thị trường bảo hiểm Việt Nam. Doanh nghiệp bảo hiểm nào không chuẩn bị để song hành cùng bước tiến của thị trường sẽ bị tụt lùi, thậm chí bị xóa sổ.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục