Bảo hiểm phi nhân thọ: Doanh nghiệp nhỏ không có “cửa”

(ĐTCK) Trước áp lực đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về doanh thu phí bảo hiểm cho năm 2017 trong bối cảnh không ngừng mở rộng mạng lưới, khối doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ vẫn đang không ngừng chạy đua tìm kiếm khách hàng lớn.
Hạn chế về quy mô vốn cũng như kinh nghiệm khiến các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ gặp nhiều khó khăn trong các dự án đấu thầu Hạn chế về quy mô vốn cũng như kinh nghiệm khiến các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ gặp nhiều khó khăn trong các dự án đấu thầu

Những cái bắt tay đáng chú ý

Mới đây, tại Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, công ty con mới lập là Công ty Bảo Việt Long Thành đã ký kết hợp tác với 3 đối tác có tiềm lực là Công ty Furniweb (thuộc Furniweb Group, một trong những tập đoàn nước ngoài đầu tiên đầu tư tại Đồng Nai), Công ty TNHH Cáp điện và hệ thống LS Việt Nam (doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại cáp điện xuất khẩu tại Đồng Nai) và CTCP Ô tô Trường Hải - Chi nhánh Biên Hòa.

Trước đó, Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác khác như Tập đoàn Kangaroo, CTCP Đầu tư và dịch vụ vận tải Trung Nghĩa, CTCP Than Cao Sơn Vinacomin, Công ty TNHH Trí Lực… đều là những doanh nghiệp thuộc top đầu trong lĩnh vực đang hoạt động.

Trong những tháng đầu năm nay, Bảo hiểm PVI gây chú ý khi trở thành nhà bảo hiểm đứng đầu trong các chương trình bảo hiểm lớn như bảo hiểm thân tàu biển năm 2017 cho đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, bảo hiểm cho toàn bộ đội bay của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam…

Cuối tháng 5/2017, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cùng cổ đông lớn là CTCP Chứng khoán VNDIRECT phối hợp với đại lý phân phối là CTCP Dịch vụ Home Direct hợp tác triển khai dịch vụ bảo hiểm trực tuyến…

Không có chỗ cho doanh nghiệp nhỏ

Thực tế trên cho thấy, áp lực về doanh thu phí bảo hiểm gốc đang đè nặng lên các doanh nghiệp. Bởi sự hiệu quả của việc hợp tác cần phải có thời gian để kiểm chứng, nhưng vẫn được coi như một nhiệm vụ bắt buộc, khiến câu chuyện săn lùng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp bảo hiểm thêm phần nóng.

Vì thế, bất kể là khách hàng cũ hay mới thì mức phí bảo hiểm cần đóng, chính sách bán hàng và các quyền lợi liên quan đến chi phí, hoa hồng liên tục được các doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra với chế độ tốt nhất nhằm hút khách hàng.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến này, dường như không có chỗ cho những doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ. Bởi thực tế, những doanh nghiệp có được những hợp đồng bảo hiểm lớn đều là những doanh nghiệp nằm trong top đầu thị trường, có tiềm lực và quan trọng là tận dụng triệt để các thế mạnh vốn có (mối quan hệ thân tín của lãnh đạo doanh nghiệp, tầm ảnh hưởng của cổ đông lớn…).

Trong bài báo cáo trước cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu tuần qua, ông Trần Trọng Dũng, Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không - VNI (hiện đang đứng thứ 15 về thị phần bảo hiểm - theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) cho biết, nguyên nhân khiến mảng doanh thu bảo hiểm hàng không năm 2016 không hoàn thành kế hoạch đề ra (đạt 87,45 tỷ đồng, hoàn thành 87% kế hoạch) là do chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp bảo hiểm lớn hơn.

“Sự cạnh tranh này dẫn tới tỷ lệ đồng bảo hiểm của VNI với khách hàng Vietnam Airlines trên hợp đồng bảo hiểm hàng không giai đoạn 2016-2017 chỉ còn 15%, trong khi tỷ lệ này giai đoạn 2015-2016 là 25%”, ông Dũng cho hay.

Thực tế, câu chuyện tìm đối tác lớn để chiếm lĩnh thị trường, thị phần là câu chuyện muôn thuở, diễn ra ở các nghiệp vụ bảo hiểm, kể cả bán lẻ và bán buôn. Vì thế, sự cạnh tranh là tất yếu và đặc biệt khốc liệt đối với các doanh nghiệp bảo hiểm trong top đầu, bởi để có được vị trí cao đã khó, duy trì vị trí đó còn khó hơn.

“Các doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là nhóm dẫn đầu thị phần phải cạnh tranh gắt gao với nhau để phân chia từng miếng bánh nghiệp vụ bảo hiểm”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thuộc top đầu cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo này, ở mảng bán lẻ, mảng nghiệp vụ mà hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều tham gia, nên phải cạnh tranh dữ dội để có thể “chen chân” vào từng show room ô tô, hãng xe, công ty vận tải…

Đối với mảng bán buôn, lãnh đạo một doanh nghiệp tầm trung thừa nhận, do nguồn đầu tư công hạn chế, công ty từ chối khai thác một số dịch vụ rủi ro cao…, nên mảng bảo hiểm kỹ thuật-tài sản, tàu thuyền của doanh nghiệp ông trong năm nay sẽ khó đạt kế hoạch đề ra do năng lực cạnh tranh còn thấp.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện của một số doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ cho hay, cũng bởi năng lực còn hạn chế cả về quy mô vốn (dưới 600 tỷ đồng) và kinh nghiệm, nên gặp nhiều khó khăn trong các dự án đấu thầu lớn.

Chưa kể, cạnh tranh gay gắt còn diễn ra ở mảng nhân sự, khi câu chuyện lôi kéo nhân sự khai thác bảo hiểm tốt từ công ty đối thủ vẫn tiếp diễn, bởi những nhân sự này thường có những khách hàng tiềm năng.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục