Bảo hiểm nhân thọ sẽ hợp sức xử lý khủng hoảng truyền thông

(ĐTCK) Theo báo cáo từ Ban quản lý Dự án tuyên truyền chung đối với ngành bảo hiểm nhân thọ, dự án truyền thông giai đoạn tiếp theo sẽ đặt ra những yêu cầu cụ thể hơn về xử lý khủng hoảng truyền thông.
Dự án tuyên truyền bảo hiểm nhân thọ trị giá 2,2 tỷ đồng, do các doanh nghiệp trong ngành đóng góp Dự án tuyên truyền bảo hiểm nhân thọ trị giá 2,2 tỷ đồng, do các doanh nghiệp trong ngành đóng góp

Bên cạnh việc góp phần nâng cao nhận thức về bảo hiểm nhân thọ của cộng đồng nói chung thì định hướng kế hoạch truyền thông năm thứ 2 và năm thứ 3 của dự án sẽ có yêu cầu cụ thể hơn về xử lý khủng hoảng truyền thông, vì năm vừa qua (năm đầu tiên) chỉ dành riêng cho việc truyền thông.

Trên thực tế, Ban dự án cũng đã lưu ý, khi gặp phải những thông tin bất lợi có thể dẫn đến khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp hoặc cho toàn thị trường, doanh nghiệp cần gửi thông tin về Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) kịp thời để Hiệp hội có thể đưa ra nguồn tin chính thống, giúp cho dư luận hiểu rõ hơn về bảo hiểm nhân thọ, đồng thời giảm thiểu tác động tới các doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong quá trình thực hiện Dự án tuyên truyền chung của ngành bảo hiểm nhân thọ năm thứ nhất với chủ đề “Bảo hiểm nhân thọ và cuộc sống”, đã có nhiều thông tin trên thị trường gây bất lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và sự phát triển của ngành.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ban quản lý dự án và IAV, dự án đã kịp thời theo sát và có những biện pháp xử lý tích cực, hiệu quả như tổ chức tọa đàm trực tuyến với sự tham dự của các chuyên gia uy tín, giúp giải đáp băn khoăn của người dân cũng như tháo gỡ một phần những nhìn nhận chưa chính xác của người dân về bảo hiểm nhân thọ.

Về hoạt động tuyên truyền, theo Công ty cổ phần PPR Việt Nam - đơn vị triển khai Dự án tuyên truyền năm thứ nhất, bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai hoạt động tuyên truyền vẫn là nhận thức của người dân.

Mặc dù đã hiểu hơn về bảo hiểm nhân thọ và có ý thức phòng ngừa rủi ro, hoạch định kế hoạch tài chính dài hạn thông qua bảo hiểm, nhưng những sự cố xảy ra với người tham gia bảo hiểm, hay tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia được lan truyền trên mạng xã hội, vẫn ảnh hưởng ít nhiều đến niềm tin và thiện cảm của người dân với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Cũng theo PPR, việc cung cấp thông tin từ phía doanh nghiệp để đưa vào bài viết tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời có ảnh hưởng đến tính phong phú và sinh động của nội dung thông tin trong bài viết, ảnh hưởng đến tính cân bằng về việc xuất hiện hình ảnh các thương hiệu doanh nghiệp bảo hiểm trong loạt bài viết. Đội ngũ chuyên gia bảo hiểm nhân thọ chưa được đa dạng, chưa có nhiều gương mặt chuyên gia mới để tạo nên sự mới mẻ cho các bài viết.

Ban quản lý dự án cho biết, bên cạnh việc xử lý khủng hoảng truyền thông, trong các năm tiếp theo, nên có các hoạt động khác để lôi cuốn và tương tác với nhiều người hơn như tạo các video clip, câu chuyện, hoặc đoạn phim về ý nghĩa bảo hiểm; câu chuyện người thật việc thật, chia sẻ của những người đã tham gia bảo hiểm và ý nghĩa khi tham gia; sáng tác bài hát về bảo hiểm nhân thọ, dễ nhớ và đi vào lòng người; xây dựng hình ảnh đẹp về ngành bảo hiểm nhân thọ, tổ chức các ngày hội chạy gây quỹ cho bệnh nhân ung thư; các doanh nghiệp cùng chung tay thiết kế và đưa các chương trình về giáo dục tài chính vào các trường học, chương trình khám sức khỏe miễn phí cho người nghèo; tổ chức hội thảo chia sẻ và vinh danh những đại lý bảo hiểm tốt để nâng cao hình ảnh của người tư vấn tài chính trong mắt người dân.

Ngoài ra, cần có các bài viết tích cực cũng như tiêu cực về bảo hiểm như các hành vi tiêu cực, trục lợi bảo hiểm, vu khống doanh nghiệp, nhận thức sai lệch về bảo hiểm để tăng cường nhận thức của người dân.

Hoặc viết về các vấn đề mà các công ty bảo hiểm nhân thọ thường gặp phải nhằm giáo dục khách hàng và hạn chế những khiếu nại không đáng có của khách hàng sau khi tham gia bảo hiểm như: thông tin về sức khỏe phải rõ ràng, trung thực; quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng phải cụ thể (trong việc đóng phí đầy đủ, đúng kỳ hạn, cập nhật thông tin liên quan tới địa chỉ, số điện thoại…); những lời khuyên của chuyên gia khi tham gia bảo hiểm.

Theo Ban quản lý dự án, dự án tuyên truyền mới triển khai được 1 năm, nỗ lực lan tỏa nhận thức về bảo hiểm nhân thọ đến cộng đồng của PPR là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ là một quá trình lâu dài, cần được triển khai liên tục để đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, cần thực hiện song song với các dự án tuyên truyền của từng doanh nghiệp bảo hiểm.    

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục