Bảo hiểm cạnh tranh hút tiền phí đầu năm

(ĐTCK) Các doanh nghiệp bảo hiểm đồng loạt tung sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới cùng việc áp dụng các chương trình tri ân khách hàng nhằm chớp cơ hội nhu cầu bảo hiểm của người dân tăng cao dịp đầu năm.
Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm giúp người dân có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm giúp người dân có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm

Nhà bảo hiểm đua nhau ra sản phẩm mới, ưu đãi phí

Manulife vừa có thông báo gửi các tư vấn viên về việc quyết định dừng bán đối với ba sản phẩm từ 15/3/2018 là “Quà tặng con yêu”, “Tự do mơ ước”, “Phúc thọ phu thê”, thay vào đó là hai sản phẩm mới “Chắp cánh ước mơ” và “Cuộc sống tươi đẹp” với nhiều quyền lợi vượt trội.

Mới đây, Bảo Việt Nhân thọ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho các khách hàng đăng ký nhận tư vấn và tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thông qua mạng xã hội Facebook. Cụ thể, Bảo Việt Nhân thọ tặng tới 10% phí quy năm/hợp đồng, tối đa 5 triệu đồng cho khách hàng tham gia chương trình này trong thời gian từ ngày 5/3 đến hết ngày 5/5/2018

Trong khi đó, Chubb Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm hỗ trợ điều trị ung thư –  C Care”. Đây là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập đầu tiên được Chubb Life Việt Nam phát triển và giới thiệu ra thị trường sau khi Công ty được cấp thêm giấy phép kinh doanh bảo hiểm sức khỏe.

Sản phẩm này được áp dụng chính sách đơn giản hóa quy trình thẩm định sức khỏe cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Sun Life Việt Nam cũng vừa trình làng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mới “SUN - Trọn vẹn uớc mơ” như một giải pháp tiết kiệm và bảo vệ toàn diện cho khách hàng.

Không đưa ra sản phẩm mới, ngay sau Tết Nguyên Đán, Công ty Bảo hiểm VCLI tranh thủ triển khai chương trình khuyến mãi “Thần tài” trong ngày Vía Thần Tài (10 Tháng Giêng) với nhiều phần quà hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Dai-ichi Life Việt Nam thì tổ chức các sự kiện mang tính kết nối khách hàng, hoạt động được hãng bảo hiểm đến từ Nhật Bản triển khai suốt cả năm qua.

Một số doanh nghiệp khác dù không chính thức công bố chương trình tri ân, nhưng cũng có chương trình ưu đãi phí ngay từ chính tư vấn viên như giảm phí trực tiếp cho người tham gia bảo hiểm từ 10 - 50% cho năm đóng phí đầu tiên.

Cùng với thu nhập của người dân tăng lên, ý thức về việc chăm lo cho sức khỏe cũng như phòng bị về tài chính cho rủi ro sức khỏe khi viện phí tăng cao, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ngày càng hút khách.

Tiềm năng của thị trường rất lớn, nhưng sức ép cạnh tranh thu hút khách hàng giữa các doanh nghiệp cũng không nhỏ, do đây là sản phẩm được cả khối bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ cùng triển khai.

Vì vậy, sau Tết là dịp các doanh nghiệp bảo hiểm đua nhau tung ra sản phẩm mới, chương trình ưu đãi nhằm thu hút dòng tiền dồi dào của khách hàng. 

Khách hàng cần chú ý đến quyền lợi bảo hiểm

Ghi nhận từ các đại lý bán bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ, có thể thấy, các doanh nghiệp trong ngành như Bảo Việt, PVI, PJICO, MIC, VBI, VNI, BSH… đều ưu đãi phí bảo hiểm ở mức độ khác nhau.

Bên cạnh câu chuyện cạnh tranh về phí, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang cạnh tranh về phạm vi bảo lãnh viện phí (hệ thống bệnh viện liên kết rộng hơn). Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm và sức ép cạnh tranh gay gắt trong mảng nghiệp vụ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đang giúp cho người dân Việt Nam có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm hơn.   

Về câu chuyện này, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, một số chuyên gia trong ngành khuyến nghị, bên cạnh vấn đề phí đóng và các quyền lợi đi kèm, khách hàng khi nghiên cứu tham gia bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cần xem xét thật kỹ nhà bảo hiểm đó có hệ thống bệnh viên liên kết thế nào; đọc kỹ các định nghĩa về khái niệm “bệnh có sẵn” và “bệnh mãn tính” trong hợp đồng bảo hiểm. Vì giữa các công ty bảo hiểm có thể có định nghĩa khác nhau về các khái niệm này, dẫn đến việc chi trả quyền lợi khác nhau.

Một chuyên gia bảo hiểm cũng lưu ý, với các sản phẩm có quyền lợi về thai sản trọn gói tại viện tư, bệnh viện quốc tế, người mua cần đặc biệt quan tâm đến thời gian chờ của hợp đồng vì việc áp dụng tại từng hãng bảo hiểm là khác nhau. Có công ty thời gian chờ là 12 tháng, nhưng có công ty lại là 24 tháng.

Hiện số lượng doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào bán sản phẩm bảo hiểm thai sản ngày một nhiều do nhu cầu của chị em phụ nữ với sản phẩm này ngày một tăng. Trước đây, sản phẩm này chỉ được một số công ty như Prevoir, Bảo Việt, BIC, UIC, PVI triển khai, nhưng nay có thêm VBI, Fubon cung cấp. Bên cạnh đó là các sản phẩm được các hãng bảo hiểm phối hợp với các công ty môi giới như AON, Pacific Cross, GINET… thiết kế riêng. 

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục