Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

BHXH Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) quý I/2018. Theo đó, toàn Ngành đã đạt được nhiều kết quả trong công tác này.
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Thực hiện một trong 9 trọng tâm được nhấn mạnh về công tác CCHC của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018, BHXH Việt Nam đã  chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống triển khai thực hiện Kế hoạch về công tác CCHC năm 2018 và việc kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính và giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Cụ thể, BHXH Việt Nam tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ tục hành chính mới, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Duy trì tổ chức bộ phận “Một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính . Tiếp tục vận hành hiệu quả hệ thống “Một cửa điện tử” tập trung, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, chuyên nghiệp.

Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Ngành được ban hành đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn, tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, từng bước kiện toàn hệ thống tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT đã giúp Ngành rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và DN.

Đáng chú ý, phần mềm giám định BHYT điện tử đã thực hiện giám định đối với 100% hồ sơ đề nghị thanh toán và tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về KCB.

Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2018, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 25,042 triệu hồ sơ, với 24,842 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT;

Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT; minh bạch, tiết kiệm chi phí KCB cho người dân hàng tỉ đồng…

Ngoài ra, ngành BHXH còn tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng qua Bưu điện.

Trong quý I/2018, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã thống nhất mở rộng thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng Thẻ điện tử trên toàn TP.Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Tính đến tháng 2/2018, Bưu điện đã phát hành được 19.000 Thẻ điện tử cho người hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ một số hạn chế như: Hạ tầng CNTT chưa thực sự đồng bộ, một số cơ sở dữ liệu về BHXH, BHYT chưa tập trung, liên thông trong phạm vi toàn quốc nên khó kiểm soát việc đóng - hưởng BHXH, BH thất nghiệp. Dữ liệu KCB BHYT chưa được gửi ngay trong ngày ra viện nên việc quản lý thông tuyến KCB còn bất cập…

Do đó, BHXH Việt Nam xác định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; cập nhật, hoàn thiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; hoàn thiện và trả sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý.

Đồng thời, nghiên cứu mẫu và quy trình kiểm soát cấp, quản lý thẻ BHXH, BHYT điện tử; tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; nâng cao năng lực, tinh thần, thái độ phục vụ;

Tổ chức hội nghị đối thoại thường niên về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giữa cơ quan BHXH Việt Nam với các doanh nghiệp và người dân để giải đáp, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; đồng thời chú trọng kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm…

T.T

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục